Cần cù có bù được thông minh trong lập trình hay không?

Tình hình là năm nay em thi đại học và tính thi ngành CNTT, cho em hỏi, bây giờ thì em k giỏi về lập trình, viết code lắm.nếu cần cù thì có giỏi lên được k ạ hay nghề này chỉ giành cho người thông minh…và em muốn hỏi nữa là lương của nghề này có cao ko ạ…hihi…có gì sai sót trong bài viết đầu tiên này thì bỏ qua cho em ạ :violin:

12 Likes

nói chung là nghành này cần phải yêu nghề em ạ :joy:

4 Likes

Nghề này cần phải học nhiều. Em cần cù cố gắng là một phần, em phải đam mê nữa thì mới có thể đi theo lâu dài và giỏi được. Em có biết luật 10.000 giờ không? Người ta nói nếu em luyện tập bất cứ cái gì trong 10.000 giờ thì em sẽ giỏi.

Dĩ nhiên nếu em thông minh nữa thì quá tốt.


Tham khảo luật 10.000 giờ ở đây

“10,000-Hour Rule”, claiming that the key to success in any field is, to a large extent, a matter of practicing a specific task for a total of around 10,000 hours.


Nghề nào cũng như nghề nào, nếu cầu lớn hơn cung thì lương cao và ngược lại. Dĩ nhiên có một quy luật áp dụng cho mọi nghề, em giỏi thì em sẽ nhận được nhiều hơn. Hiện giờ cầu vẫn còn cao so với cung đối với ngành CNTT ở VN.

9 Likes

thanks anh ạ…em sẽ cố gắng đỗ đh để đi theo ngành này…có gì mong anh giúp đỡ

3 Likes

dạ. em giờ đang học Y. có học 1 trường nào về chuyên về công nghệ thông tin đấu. :stuck_out_tongue_winking_eye:
nhiều bạn trên FB với G+ hỏi: Bạn học Y thế Học Java làm gì? đơn giản đó làm niềm đam mê của Mình Thôi. Mình nghĩ Hãy theo đuổi những gì Mình Thích, Những gì Đam mê sẽ thành Công Thôi. :sunglasses: :sunglasses:

5 Likes

I moved 3 posts to a new topic: Diễn đàn dành cho sinh viên Y Khoa


Bài này có đăng mức lương năm 2014 của ngành IT do Job Street khảo sát nè bạn! :smile:

1 Like

Năm 12 mình cũng có câu hỏi y như bạn ! Và xin đc phép để mình kể về câu chuyện của mình để bạn kham khảo!
Năm 12 mình là 1 hs rất bthg toán lý hóa đều trung bình cả, điều mà mình tự tin có thể hơn những thằng bạn là khả năng mày mò cài các phần mềm or crack 1 thứ gì đó ! Và mình hứng thú khi làm điều đó dẫn đến mình nghĩ mình nên chọn IT !
Rồi qua tìm hiểu thì mình lại có ý nghĩ rằng " Lập trình phải là những người giỏi toán, có hệ thống tư duy tốt mới làm đc, thằng hs trung bình như mình thì sao mà theo ! " Dẫn đến cực chán nản và mình đã định hướng rằng theo mạng vì có lẽ nó k cần nhiều về toán ! Rồi mình cũng bước chân vào đh, và rồi môn đầu tiên về IT mình đc dạy là Lập Trình C ! Với cái tư tưởng trc đây mình nghĩ rằng mình sẽ là đứa cùi nhất lớp, sẽ rớt môn này thôi vì toán mình quá bthg ( tư tưởng này do mấy thằng đàn anh lúc nào cũng thi lại truyền thụ lại ~~ ). NHƯNG hoàn toàn ngược lại, khi bước vào môn này mình lại thấy sao nó lại dễ hiểu thế, thú vị thế so với đống mình từng nghĩ kia khác xa hoàn toàn ! Bạn biết vì sao không ?
Vì đó là những bước đầu tiên, vì đó xuất phát từ niềm yêu thích máy tính, bạn đc học nó từ mức cơ bản nhất ! Nếu muốn hỏi làm thế nào để học tốt code thì mình nghĩ rằng chỉ có 2 yếu tố : Bạn phải thích máy tính, thích những phần mền, những trang web và bạn phải cần cù ! Nay mình đã học năm 3 và nhìn lại thấy mình khi xưa thật ngây thơ !
Mình chỉ muốn nhắn với bạn rằng : đừng vội cho mình k có khả năng khi chưa bắt tay vào học bất kì thứ gì đó !
Mình mong rằng con đường bạn chọn phải xuất phát từ đam mê bởi vì chỉ khi đó bạn mới có thể làm nó mỗi ngày mà không chán nản !

24 Likes

Nếu bạn có đam mê thì bạn đã không hỏi câu này mình nghĩ vậy, không lẽ người ta nói cần cù không bao giờ bù được thông minh trong lập trình thì bạn cũng tin người ta, cứ học cứ làm đi xem bạn cần cù được bao lâu, có bù được thông minh không là ở bạn, không ai trả lời đươc câu này cho bạn đâu, à mình cũng còn non lắm bạn cũng đừng tin mình n :smile:

2 Likes

Quan trọng là có yêu thích lập trình không thôi. Nếu học lập trình chỉ vì lương cao thì bạn nên chọn ngành khác để học đi, đỡ uổng công sức mấy năm đại học :sunglasses: mà có khi mới hết năm nhất đã xin nghỉ hoặc đổi ngành :smile: Nghệ tinh thì thân vinh bạn à

2 Likes

Bạn thích cái gì, bạn đam mê cái gì, bạn cứ chọn cái đó. Đừng sợ bản thân không thông minh. Mình tuy điểm đầu vào ĐH không cao nhưng mà lúc lên ĐH, có không ít đứa “thông minh” hơn trong lớp đi hỏi mình bài tập C đâu :))

3 Likes

Hơi ngoài lề tí xíu nhưng có những thứ cần cù không bao giờ bù thông minh được. Có những thứ học cả đời cũng không học được, nhưng đối với người khác, có chút năng khiếu chỉ cần học - nhìn sơ qua là có thể làm được. Như mình chả bao giờ có thể vẽ được, bức tranh lớp 9 và bức tranh lớp 1… y chang nhau, hay thiết kế một trang web, mình cũng không phối màu và bố cục vừa ý được.

Lập trình cũng vậy, có những người học rất dễ, rất tự nhiên nhưng có những người gặp rất nhiều khó khăn và thậm chí không bao giờ trở thành lập trình viên chuyên nghiệp được. Nhưng bạn không thể biết bạn có hợp với ngành đó hay không nếu bạn chưa thử. Mình chỉ muốn nói với bạn đừng lỡ ném lao rồi theo lao, nếu năm đầu tiên không hợp thì nên chuyển ngành càng sớm càng bớt đau khổ. Đam mê, sở thích, mong muốn và năng lực là những thứ rất khó để phân biệt, thích chưa chắc đã đam mê và đam mê cũng chưa chắc phù hợp với năng lực, nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.

10 Likes

em chào các anh (chị ) ! cho em hỏi nếu có niềm đam mê CNTT thì em nên thi vào trường đại học
nào thì tốt nhất ak !

2 Likes

KHTN TPHCM bạn ơi :smiley: ý kiến chủ quan của mình, vì mình đang học và nó rất tốt :smiley:

2 Likes

Cảm ơn Quang đã đưa ra một ví dụ của bản thân nhé. Cái quan trọng là mình có thích nghề này không.

1 Like

Có thể tôi đã đi lạc lối

4 Likes

Làm bác sĩ giàu lắm Khoa ơi.

1 Like

Nhưng mà nó chán quá. Học hành mệt mỏi mà ko có thú vị

3 Likes

học vì đam mê bạn đừng lo mệt mỏi sống vì bản thân tương lai tốt xấu là nhờ bản thân bạn nổ lực ko ngừng nghỉ hãy đĩnh hướng cko bản thân bằng c khi vào học lập trình mình chỉ mới lớp 9 thôi lập trình tương đối đơn giản ngày học tầm 2-3 bài thôi làm bài tập ứng dụng nó bạn sẽ thấy zui hơn đấy
Cố gắng lên vì mình mà

1 Like

@thangngoc89 co ta nữa mà. :sunglasses: :sunglasses: :sunglasses:

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?