Cần bổ sung kiến thức gì để theo ngành cơ điện tử (thiên về lập trình nhúng)?

Chào mọi người e đang học năm nhất cơ điện tử ở bkhn. E biết rằng ngành này khá rộng nên cần phải định hướng từ sớm nên e quyết định thiên về lập trình nhúng. Vậy e muốn hỏi là để theo ngành này thì ngoài những môn e được học trên trường như c, ctdl&tt, robotics, vi xử lý , … thì e cần bổ sung những kiến thức gì để theo đc ngành này ạ. Và cho e hỏi ai từng học cdt ở bk làm nhúng ở vht hay fpt cho e xin kinh nghiệm với ạ.

Ráng 9 điểm các môn bạn đã liệt kê đã nhé. Nhiều bạn tham lam, cứ thích học trước kiểu tư tưởng được thầy cô dạy thêm mớm bài từ thời phổ thông => kết quả là các môn căn bản, làm nền tảng ở đại học bị SV cho rằng chán, chê bai là toàn lý thuyết, học không vô… rồi SV học hành chểnh mảng, thi rớt => trả nợ môn => không ra trường đúng thời hạn => con đường hoá ra bậy bạ.

Họ chỉ thích cắm đầu vào những môn có vẻ hay ho thú vị. Rồi thì sao? Rồi thì sau này khi đi làm mới thấy hổng kiến thức -> quay lại học lại nền tảng -> học không vô => hỏng bét. Sau khi rời trường ĐH vài năm, nhìn lại những thằng ngày xưa học các môn căn bản tốt giờ có vẻ “việc nhẹ, lương cao”, còn cầm đầu các team nữa. Đám SV từng loi choi thích công nghệ nọ kia hiện đại, cập nhật mới toanh hồi đó giờ đây vẫn ngày ngày lấy sách căn bản ra (khi bị sếp/ áp lực công việc giục) ra rồi lại cất vô lại vì “wow, vẫn khó như xưa, mình có vẻ khó nuốt trôi… thôi đành thua kém vậy”.

Giờ việc nên làm là học các môn nền tảng cho tốt, và đi loanh quanh trong trường gặp các anh chị khoá lớn hơn đang học về lập trình nhúng, chắc chắc họ tồn tại đâu đó, toàn là dân mọt sách/ tự kỷ thì tới làm quen với họ rất dễ. Khi hoà mình trong đám đó rồi sẽ thấy con đường để đi. Cái tệ hại nhất của Gen Z đó là không chịu giao tiếp trong đời thực, để rồi lên mạng hỏi gặp toàn thứ ảo, lấy thứ ảo áp vào đời thực => toang.

3 Likes

Cách tốt nhất để biết cần bổ sung kiến thức gì chính là đi tìm xem người tuyển dụng cần kiến thức nào. Bởi vì nhúng cũng là một mảng khá rộng. Một số tin bạn có thể tham khảo thử:
https://career.fpt-software.com/jobs/embedded-engineer-c-c/
https://career.fpt-software.com/jobs/embedded-software-engineer-4/
https://career.fpt-software.com/jobs/embedded-engineer-3/
https://career.fpt-software.com/jobs/linux-embedded-software-engineer-upto-2800/
https://career.fpt-software.com/jobs/embedded-firmware-engineer-up-to-2800/

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?