Cải thiện kỹ năng nói, thuyết trình cho Dev?

Chào.
Mình là 1 Developer đã đi làm. Công việc hiện tại của mình là làm remote nên chủ yếu giao tiếp thông qua các kênh chat là chính, cũng ít họp hành hay meeting.
Nhưng mình thấy bản thân kỹ năng giao tiếp bằng lời nói khá kém, cụ thể là khi trình bày 1 vấn đề nào đó trước đồng nghiệp, hoặc sếp thường bị thói quen ậm ừ, nói lặp lại từ vô nghĩa khá nhiều. Cộng thêm mình có tật nói lắp nữa.
Mình thì tính cách có phần hướng nội nên ít có bạn bè để cùng nhau luyện tập :sweat_smile:.
Nên mình post lên đây hy vọng có cơ hội được tham gia giao lưu, học hỏi hoặc chia sẻ với những người cùng tình trạng với mình…

Mình thì code Android Native, chuyên kotlin và java.
Điểm mạnh của mình là khả năng tư duy logic và phản biện tốt nhưng lại yếu ở khoản giao tiếp.
Mình đang tìm hiểu và đang muốn trở thành Business Analyst hoặc một công việc nào đó để ép bản thân mình vào tình huống phải giao tiếp bằng lời nói!
Bạn nào đã từng làm Dev và chuyển sang làm BA thì có thể chia sẻ quá trình một chút với được không…
Và đừng ngại liên hệ mình nếu bạn đang học Android mà có câu hỏi hay thắc mắc gì nhé. Cảm ơn mọi người :grin:

1 Like

bạn thử viết ra những cái mình muốn nói trước rồi trong meeting bắt đầu nhìn vào đấy để nói. Như vậy thì sẽ đỡ bị ậm ừ hoặc lặp lại từ vô nghĩa.

3 Likes

Để cải thiện kỹ năng giao tiếp, có một số cách sau đây:

  1. Tham gia các hoạt động giao tiếp: Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ thuyết trình, câu lạc bộ diễn thuyết hoặc các hoạt động liên quan đến giao tiếp để rèn luyện kỹ năng của mình.
  2. Xem các video hướng dẫn trực tuyến: Có rất nhiều video hướng dẫn trực tuyến về cách cải thiện kỹ năng giao tiếp trên các nền tảng như Youtube nhé.

Đọc chia sẻ của cậu, tớ đang có cảm giác cậu chưa biết chính xác vấn đề khiến cho cậu không trình bày trôi chảy một vấn đề. Sao cậu nghĩ ép bản thân làm BA lại khiến cậu có kỹ năng nói tốt hơn? Và cậu nghĩ switch sự nghiệp sang một nhánh cần những skill hoàn toàn khác như vậy có giúp cậu đạt được mục tiêu nghề nghiệp không?

5 Likes

Giống mình quá nhỉ

2 Likes

Em thấy cái kĩ năng giao tiếp k cần thiết đến mức bác phải chuyển sang làm BA.Quan trọng là bác muốn cải thiện kĩ năng để làm gì.Chứ nếu chỉ để giao tiếp trôi chảy hơn thì k cần thiết.Bác có thể xem YTB,có khá nhiều kênh hướng dẫn cải thiện kĩ năng này.

Nếu bạn chủ topic thực sự muốn cải thiện kỹ năng và xem công việc dev chỉ là công việc mà không xem đó là sự nghiệp thì mình tin rằng hãy đặt vào thế ở cấp độ sinh tồn thì sẽ cải thiện được. Ví dụ: chuyển sang làm chăm sóc khách hàng, trực hotline sẽ cải thiện kỹ năng nhanh hơn làm BA nhiều lần. Khi bị buộc vào thế chiến đấu để sinh tồn thì hoặc thua, đầu hàng vì chịu chết hoặc tiến bộ vùn vụt. Một ví dụ thực tế ngay và luôn: mới chiều hôm qua đây 15/4/2023, mình đi ngoại ô dạo chơi với… em gái mưa, trên đường đi vô tình đi va quẹt ngang bụi cây có tổ ong, ong bay ra rượt chích (đốt với người nói tiếng Bắc) túi bụi. Lúc đó, bản năng sinh tồn khiến mình chạy hơn 50m dọc theo ta luy đường tàu với đôi chân trần mà không hề có cảm giác đau đớn nào, tốc độ cũng phải ngang với chạy 100 mét thời đi học. Lúc bình thường, chỉ đi bộ chân không 5-10 mét trên đường bê tông là xin thua rồi… tối về nhà mới hay 2 vết ong chích sưng vù, cảm thấy muốn… khóc :smiley: Tuần sau lại đi tiếp, cứ đi ngang mấy chỗ có bò mẹ có bê con, bò mẹ bảo vệ con chạy ra rượt thể nào cũng cải thiện khả năng… chạy trốn.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?