Cách viết CV dành cho Software Developer (Phần 01)

Do bài viết hơi bị dài, nên mình chia ra làm 2 phần cho để đọc!

Hướng dẫn sử dụng:

  • Bài này do mình, một IT Technical Recruiter viết; đối tượng hướng tới là các bạn Software Developers đã có kinh nghiệm làm việc.
  • Bài này cũng thể hiện quan điểm và sở thích cá nhân khi nhận và đọc CV của ứng viên, nó không phải là chuẩn chung cũng như sẽ có thể khác hoặc trái ngược quan điểm của các recruiter hay nhà tuyển dụng khác, vậy nên các bạn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, đừng chết vì lười đọc.
  • Bài này được viết do ngẫu hứng, không được chuẩn bị trước, chủ yếu dựa trên những bức xúc bấy lâu khi đọc CV của ứng viên, nên chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề chưa đề cập đến. Ai muốn bổ sung hay góp ý hay gì gì đó thì cứ email cho mình (khuyen.le-minh @ jobseeker.vn)
  • Mình viết dựa trên kinh nghiệm làm việc với các công ty nước ngoài, nên bài viết có thể sẽ không đúng với các bạn muốn apply vào các cty Việt Nam hay Nhà nước.
  • Không có cách viết hay mẫu CV/Resume nào gọi là chuẩn cho tất cả, mà nó tùy thuộc và kinh nghiệm bản thân, ngành nghề cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Đầu tiên cần phân biệt giữa CV (Curriculum Vitae) và Resume (or Résumé):

  • CV: Viết dài, ghi chi tiết về thời gian, các kinh nghiệm, kỹ năng, quá trình học tập, etc … CV cover toàn bộ quá trình sự nghiệp của bạn. Thường thì CV tốn nhiều trang A4 để viết (tầm 2~4 trang là đẹp). CV chuyên dùng để bạn show hàng đến từng sợi lông cho nhà tuyển dụng thấy
  • Resume: Ngắn gọn, súc tích, chỉ thể hiện những ý chính, thành tích nổi bậc, không đi sâu vào chi tiết. Thường thì Resume chỉ nên gói gọn trong 1 trang,. Resume rất hiệu quả để bạn bước ra khỏi đám đông, cho recruiter một cái nhìn overview về bạn, giúp bạn nổi bậc hơn so với hàng chục hay hàng trăm ứng viên khác.
  • Hai thứ này tạm dịch ra tiếng Việt là Sơ yếu lý lịch, nhưng nó không giống với Sơ yếu lý lịch mà các bạn hay đem ra phường chứng thực, nên không cần phải ghi số CMND, nhà có mấy anh chị em, ba má trước 1975 làm gì hay ở đâu…. Cái này tập trung vào bạn, kinh nghiệm làm việc cũng như kỹ năng của bạn, và không cần phải ra phường để xác nhận.
  • Cá nhân mình là recruiter và mình thích các bạn gửi cho CV mình hơn. Resume không thích hợp cho developer vì nó quá ngắn, recruiter không đủ dữ liệu để đánh giá về kinh nghiệm cũng nhưng kỹ năng của các bạn, nhất là các recruiter không có background hay knowledge bên mảng IT.

Nên viết CV bằng tiếng Việt hay tiếng Anh:

  • Đầu tiên là bạn phải xem kỹ công ty yêu cầu nộp CV bằng tiếng Việt hay tiếng Anh. Nếu họ không đưa yêu cầu cụ thể, thì bạn nên tìm hiểu xem đó là cty của nước nào, nếu không phải là công ty của Việt Nam thì nên nộp hồ sơ bằng tiếng Anh. Ngoài ra một số công ty có thể yêu cầu CV bằng tiếng Trung hay tiếng gì đó mà họ thích.
  • Còn riêng cá nhân mình thì mình thích nhận CV tiếng Anh hơn. Nếu bạn gửi CV tiếng Việt cho mình, mình sẽ reply lại và yêu cầu 1 CV khác bằng tiếng Anh.

Nên viết gì trong CV?

Personal Information:

  • Họ và tên đầy đủ, nên viết bằng tiếng Việt không dấu (thật ra có dấu cũng được, nhưng mình thích không dấu hơn)
  • Thông tin liên lạc: chuẩn nhất là có email, số điện thoại di động và địa chỉ liên lạc để recruiter có thể liên lạc bạn theo cách nhanh nhất (điện thoại) và formal (email) và gửi thư từ, giấy tờ cho bạn (địa chỉ liên lạc, chứ không cần phải ghi địa chỉ hộ khẩu). Tuy nhiên, nếu có skype hay yahoo thì cũng tiện lợi trong nhiều trường hợp. Ngoài ra còn có thể đưa link của blog/web cá nhân, profile trên Linkedin, gitHub hay stackoverflow, …. Tóm lại, thông tin liên lạc và những thứ liên quan có focus vào công việc
  • Hình: Có nhiều quan điểm trái ngược nhau về việc có nên để hình vào CV hay không. Theo mình thì nếu bạn tự tin bạn đẹp trai hay xinh gái khi lên hình thì hãy để vào, còn không thì không cần, không nên. Tuy nhiên, nếu bạn không để hình và tên của bạn nó lưỡng tính, khi người ta đọc vào không (hay khó) phân biệt là trai hay gái (ví dụ như mình là male, tên là Lê Minh Khuyến, nếu không để hình thì 7/10 người kêu là chị), thì bạn nên để thêm phần giới tính vào, không quan trong lắm, nhưng để tránh nhầm lẫn.

Career Objective/Goals
Hãy cẩn thận khi bạn đưa mục này vào CV, vì nó có 2 mặt:

  • Tích cực: thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy tinh thần cầu tiến, đặt mục tiêu và có kế hoạch của bạn, có thể goal của bạn phù hợp với công ty.
  • Tiêu cực: nhà tuyển dụng có thể cho rằng mục tiêu của bạn không phù hợp với vị trí bạn đang làm, có thể bạn sẽ không gắn bó với cty, …… Ví dụ: 1 công ty tuyển người cho vị trí .NET Developer, trong job description có ghi “If your career objectives have the non-technical path within the next xxx years, this position is not suitable for you”, nhưng bạn ghi objectives là muốn trở thành Project Manager trong 5 năm tới thì coi như thua hết 70% cuộc chơi rồi.

Career Summary

  • Có thể có hoặc không có mục này, cái này nó chỉ đơn giản là liệt kê lại thời gian nào bạn đã làm ở công ty nào và ở vị trí gì, giúp recruiter có cái overview về jobs và số năm kinh nghiệm của bạn
  • Nếu liệt kê, bạn hãy ghi theo thứ tự thời gian từ gần đây nhất trở về trước

Technical Skill Summary:

  • Có thể có hoặc không, nó chỉ đơn giản là liệt kê những technical skills mà bạn biết, có kinh nghiệm sử dụng, ….
  • Tuy nhiên, nếu bạn public CV của bạn lên internet, thì mục này rất hữu ích giúp CV của bạn dễ dàng được recruiter tìm thấy thông qua search engines như Google hay Bing

Professional Experience/Employment History:


[Quảng cáo: Mời anh chị em ghé www.jobseekers.vn để tìm job IT nha]


(Mời các bạn đọc tiếp ở phần 2 - Cách viết CV dành cho Software Developer (Phần 02 - Hết))

8 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?