Cách trả lời các câu hỏi tâm lý sau vòng phỏng vấn kỹ thuật?

Em xin hỏi tất cả mọi người.
Khi phỏng vấn được hỏi câu hỏi kiểu dạng như sau:

“Lý do để chúng tôi nhận bạn vào vị trí này thay vì những ứng viên khác ?”

Hay :

“Nếu được làm trong công ty , Em mong muốn mức lương sẽ là bao nhiêu ?”

Quả thật em thấy khó trả lời.
Xin mọi người chia sẻ !!!
Em xin cảm ơn!

2 Likes

Đạt không bao giờ hỏi câu hỏi này, tuy nhiên, câu hỏi này theo Đạt hiểu là để kiểm tra xem bạn có tự tin hay không.

Nếu là Đạt thì Đạt sẽ trả lời như sau

Ghi chú: để tiện xưng hô chung, Đạt sử dụng ngôi thứ nhất “tôi”, bạn thay thế tôi/em/anh/minh vào cho phù hợp.

Vì tôi thấy tôi có đủ khả năng và đam mê để làm công việc này. Riêng câu hỏi “chọn tôi thay vì những ứng viên khác” thì tôi không thể trả lời được vì tôi không biết về các ứng viên khác. Vì thế nếu tôi nói rằng nên tuyển tôi vì tôi giỏi hơn hay đam mê hơn hay có tố chất nào hơn các ứng viên khác, là nói càn.

Công ty nên chọn người phù hợp với nhu cầu của công ty, nếu được chọn tôi sẽ rất vui, etc…


Câu hỏi này là thuộc về cá nhân mỗi người. Có người đòi 5tr, có người đòi 50tr, có người đòi 500tr. Không có câu trả lời đúng.

Chỉ có câu trả lời hợp lý. Để có được câu trả lời hợp lý thì mình phải thu thập đủ dữ liệu

Các dữ liệu có thể xem xét bao gồm:

1) Giá cả thị trường cho sinh viên mới ra trường là bao nhiêu?

Đạt giả dụ bạn là sinh viên mới ra trường.

Ví dụ: giá thị trường là 5tr, mức giá này Đạt ví dụ, thì mình sẽ chọn trong vòng 5tr

2) Khả năng của mình so với các bạn khác, tự đánh giá bản thân mình như thế nào

Ví dụ: thấy mình giỏi hơn người, chọn trên mức 5tr
Thấy mình bằng người ta, chọn 5tr
Thấy mình kém hơn người ta, chọn dưới 5tr. Thực ra Đạt vẫn cứ đòi 5tr à, có dở hơn vẫn cứ bình quân mà chém. Trừ phi quá cần một công việc, tự đánh giá mức lương mình thấp hơn mặt bằng chung không tạo ra được thiện cảm từ nhà tuyển dụng. Họ muốn tìm người được việc, nếu rẻ thì càng tốt. Chứ không phải người rẻ, mà không được việc.

3) Bỏ qua điều 1 và điều 2. Hai điều trên quan trọng, nhưng điều quan trọng nhất là công ty này có khả năng trả bao nhiêu.

Câu hỏi về mức lương là câu hỏi “cho vui” hay hỏi để hạ mức lương của ứng viên.

Cách nhanh nhất để đưa ra câu trả lời phù hợp là hỏi ngược lại người phỏng vấn

Ghi chú: Đạt dùng ngôi “bạn” thay thế cho anh/em/chị/bạn nhé, bạn thay thế lại cho phù hợp

Bạn có thể chia sẻ về mức lương công ty có thể trả cho vị trí này nằm trong khoảng nào không?

Khi đó người phỏng vấn sẽ trả lời, mức lương họ có thể trả lời. Thông thường họ sẽ trả lời thật, hoặc thấp hơn sự thật 1 tí =))

  • Giả dụ họ nói mức họ có thể trả là từ 4tr tới 7tr. Trong khi thị trường và khả năng cho biết mình có thể nhận 5tr, thế thì chọn 5tr hoặc tham vọng hơn thì 6tr/7tr.

  • Giả dụ mức lương họ nói là 3-4 tr, thì mình vẫn cứ nói mức lương của mình ít nhất là 5tr. Nếu họ không đồng ý thì ta tìm công ty khác.

  • Giả dụ mức lương họ nói là 7 - 9tr tr, tức là cao hơn mức của mình, thì mình chọn mức thấp nhất, 7tr. Còn nếu tham thấy ngon ăn thì 9tr mà quất :joy:

15 Likes

Trong ngày bạn co thể làm việc bao nhiêu tiếng.
-> mình rớt câu này :((

2 Likes

Bạn trả lời như thế nào :joy:
Mà có chắc là vì câu này không?

2 Likes

tại ngoài hỏi e về kỷ thuật thì chỉ có mỏi câu này hỏi tâm lý.
-> lúc đó e chưa hiểu câu hỏi, e hiểu dạng như hỏi mình có chăm chỉ làm việc hay không nên trả lời là làm đủ 8 tiếng ngày.

-> về suy nghĩ lại mới nghĩ câu trả lời hợp lý là tùy vào công việc và deadline nên sẵng sàng OT này kia các kiểu để hoàn thành công việc.

3 Likes

Câu hỏi này là để xem mức lương bạn mong muốn có phù hợp với quỹ lương công ty phân bổ cho vị trí đó hay không.
Công ty sẽ trả cao hơn mức bạn muốn, nếu mức lương của bạn phù hợp với công ty, nằm trong ngưỡng cho phép.
Trường hợp có nhiều ứng viên phù hợp yêu cầu, họ sẽ chọn ứng viên có mức lương mong muốn thấp nhất.
Nếu quá cao, họ sẽ không chọn bạn.
Khi họ thương lượng lương với bạn, là khi đó bạn có năng lực gì đó mà họ cần, nhưng trường hợp này hiếm.
Cũng ít công ty trả lời câu: “Bạn có thể chia sẻ về mức lương công ty có thể trả cho vị trí này nằm trong khoảng nào không?”
Vì đơn giản là họ muốn biết mong muốn thực sự của bạn, nên họ sẽ không cho bạn biết. Bây giờ người nghỉ việc với lý do"lương thấp" nhiều, nên họ sẽ loại trước những người muốn mức lương cao hơn mức ở vị trí đó.
Câu trả lời chính xác cho trường hợp này đúng như bác Đạt nói, phải có dữ liệu phân tích, nếu bạn biết công ty đó có cơ hội tăng lương theo năng lực thực sự thì mức lương ban đầu bạn cũng nên cân nhắc hạ thấp để vào làm, người ta sẽ điều tra mức lương trung bình trên thị trường và đưa ra chiến lược tăng lương cho bạn để giữ bạn. Gọi là quy trình: “Talent acquisition and retention process” để giữ người và giảm tỷ lệ nghỉ việc.
Nếu có tay trong thì tốt nhất, người bên trong nói cho bạn mức lương ở vị trí đó, nếu muốn làm thì phán phát dính ngay.

Vấn đề lương bổng là vấn đề nhức đầu, không đơn giản, cũng không phải là yếu tố quyết định, còn môi trường làm việc, cơ hội học tập và thăng tiến nữa. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các số liệu điều tra lương để xác định mức lương theo mặt bằng chung.

4 Likes

Sự thật là chả ai làm 8h cả. Làm ít hơn thôi :joy:

2 Likes

Câu 1:nêu lên đam mê và điểm mạnh của mình khi ứng tuyển vào vị trí đó.VD như:chịu áp lực cao,linh hoạt trong công việc,học hỏi nhanh.Mấy ông sếp rất thích những người linh hoạt vì ở điều kiện nào cũng có thể dễ thích nghi được.
Câu 2:Đừng bao giờ nói rõ ràng mức lương mà mình muốn đạt được là cao hay thấp.Hãy đặt vấn đề lại với nhà tuyển dụng rằng:Em biết năng lực của em đến đâu và em đã xác định rõ những gì mình cần làm khi vào công ty này.Mục tiêu của em khi vào công ty là sẽ phấn đấu được mức lương 1000$ sau 4 tháng làm việc.Vậy để đạt được con số đó,em cần phải làm những gì để có thể chứng minh năng lực của em xứng đáng với con số đó?
Những điều cấm kị tuyệt đối không nên làm khi ở giai đoạn tăng lương.
1.Đừng bao giờ nói thẳng trước mặt sếp rằng sao em làm việc lâu rồi mà chưa tăng lương?đó là cách làm vô cùng trẻ con.Thay vì hỏi tại sao,thì hãy hỏi mình đã làm được gì cho công ty.Suy cho cùng,tiền lương mà bạn nhận được sinh ra từ lợi nhuận của công ty chứ đâu.
2.Đừng bao giờ nghĩ là mình bị bắt làm việc.Hãy suy nghĩ rằng mình làm vì đam mê chứ không phải vì tiền,cống hiến hết mình cho công ty.Lúc đó tiền sẽ tự bay vào túi của bạn.
3.Nếu đúng với năng lực của bạn mà đến định kì tăng lương sếp vẫn chưa xem xét,hãy gửi email và nhắc khéo sếp:"sếp ơi,em làm ở công ty được X tháng rồi,hiện tại em cảm thấy giá trị của em cao hơn so với mức lương mà công ty đưa ra.Em đã làm được Y dự án,có khi bỏ cả thời gian rảnh để hoàn thành dự án sớm nhất có thể để trình lên sếp.Mong sếp hãy xem xét lại vấn đề này giúp em với ạ.
Đó là 1 trong những cái cần thiết khi đi làm,bạn có thể tham khảo.Công ty VN thì mình ko biết thế nào chứ cty nước ngoài là đâu ra đó hết à.

2 Likes
  1. Tại sao chúng tôi phải tuyển bạn? >> em nói thẳng là chị thích thì tuyển em chứ cái cỡ học viên mới tham gia 1 2 khóa học 4 5 tháng thì đăng tuyển 1 cái thì có cả đống, em chả có lợi thế gì cũng chả biết bọn khác nó giỏi cỡ nào mà so sánh
  2. Lương mong muốn? >> tự đánh giá kĩ năng thôi, mới ra trường chưa kinh nghiệm thì 5 tr, đã có cả đống kinh nghiệm, tự tin hoàn toàn vs các câu phỏng vấn trước thì 8 9 10 tr
1 Like

Hỏi ngược lại: tại sao em lại được ngồi ở đây. :v. Cái tài sản lớn nhất “em” có là bản thân “em”. cái cống hiến lớn nhất cũng là bản thân “em”.
Đùa chứ chưa bị hỏi câu đó. nguyên tắc là “tôi đi tìm việc, tôi có thứ anh cần”. được thì mời anh ra giá :v.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?