Các ngành IT ở đại học khác nhau ở chỗ nào?

Ai đó giúp em nhận ra sự khác biệt giữa các ngành này ạ!
Nhìn chung thì nó vẫn là CNTT mà sao họ lại chia nhỏ ra thành nhiều ngành vậy ạ?

(Trích dẫn bài viết “Phân biệt các ngành học gần giống nhau” trên Thông Tin Tuyển Sinh)

Đa dạng công nghệ thông tin

Nhiều trường ĐH có đào tạo ngành công nghệ thông tin (CNTT) nhưng mỗi trường có tên ngành học khác nhau như: Kỹ thuật máy tính, Khoa học máy tính, Công nghệ hệ thống thông tin, Công nghệ phần mềm, Mạng máy tính viễn thông…

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó hiệu trưởng trường ĐH FPT, cho biết CNTT có thể được chia thành nhiều chuyên ngành theo các cách khác nhau. Theo chuẩn ACM chia thành 5 chuyên ngành gồm: Khoa học máy tính (Computer Science), chủ yếu để đào tạo ra các nhà khoa học, làm công tác nghiên cứu hoặc giảng dạy. Ngành này có nhu cầu nhân lực tinh nhưng số lượng không nhiều.

Thứ hai là Công nghệ phần mềm (Software Engineering), đào tạo các kỹ sư, chuyên gia làm việc trong lĩnh vực sản xuất phần mềm. Đây là ngành đòi hỏi nhiều nhân lực nhất và cũng mang lại nhiều cơ hội nhất cho CNTT VN với số lượng có thể lên đến hàng trăm nghìn người.

Thứ ba là Kỹ thuật máy tính (Computer Engineering), đào tạo ra các kỹ sư, chuyên gia tham gia vào các quá trình nghiên cứu, sản xuất các thiết bị phần cứng liên quan đến CNTT, viễn thông, điện tử. Thứ tư là Hệ thống thông tin (Information System), đào tạo ra các kỹ sư, chuyên gia để tham gia vào các quá trình tích hợp, triển khai các hệ thống thông tin cho doanh nghiệp, tổ chức. Cuối cùng là chuyên ngành Ứng dụng CNTT (Information Technology), SV ra trường có thể làm việc trong các phòng ban CNTT của các doanh nghiệp, tổ chức để triển khai và vận hành các hệ thống CNTT tại đó.

Bác có thể tham khảo thêm các bài viết Phân biệt “Khoa học máy tính”, “Kỹ thuật máy tính” và “Công nghệ thông tin” tại đâyđây.

4 Likes

CNTT chỉ là tên gọi chung, thật ra đây là 1 lĩnh vực cực kỳ rộng lớn nên mới phải chia ra, và mỗi ngành còn chia ra nhiều chuyên ngành hẹp hơn nữa. Bạn có thể tham khảo ở trang này để biết cụ thể hơn về đặc thù từng ngành: https://tuyensinh.uit.edu.vn/nganh-dao-tao/.

3 Likes

A post was merged into an existing topic: Topic hỏi đáp và tư vấn ngành nghề và chọn trường


mình để lại link này cho mọi người tìm hiểu cho dễ

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?