Bắt đầu học điện tử cơ bản từ đâu?

Em đang học ngành kỹ thuật máy tính. Thú thực là ban đầu em căn bản cũng không hiểu gì mấy về ngành học của mình. Vốn là em đăng ký CNTT, chắc mẩm mình đỗ nên không tìm hiểu kỹ mấy nguyện vọng còn lại. Kết quả là em rớt CNTT và học kỹ thuật máy tính. Thấy chữ máy tính thì cũng nghĩ là học về lập trình các thứ, ai dè vào học mới tá hỏa lên vì học toàn điện, mà cái này, em lại cực ngu và gần như là mất gốc, chỉ biết căn bản vài thứ như điện trở là gì, các thứ đại loại vậy (Hồi cấp 3 em đi thi Tiếng Anh, mà trường em cứ vào đội tuyển thì chỉ tập trung học môn đó thôi, các môn còn lại thầy cô cho điểm hết, nên em cũng chủ quan không học).
Em học hết năm nhất, thì cũng có môn rớt môn qua, nhưng đáng nói là mấy môn qua em cũng chỉ biết sơ sơ chứ không phải hiểu rõ ràng chuyên sâu lắm. Em muốn hỏi các anh chị, bây giờ em bắt đầu muốn học điện lại từ đầu, thì nên làm thế nào và cần những tài liệu gì ạ?

Em học trường nào? Trường có khoa Điện không?

Nếu có em qua lớp Điện học chui, lấy email sinh viên nhắn qua email thầy vài câu, hên thì thầy gửi tài liệu cho, còn không ráng tích cực chép trên lớp.

Đó là cách mình chui từ hồi còn là sinh viên Bách Khoa, từ Điện, Xây dựng, Cơ khí, Vật lí ứng dụng,… (trừ bên Quản lý công nghiệp vì lớp toàn gái)

5 Likes

Đầu tiên sẽ học Điện tử cơ bản.
Link : https://www.ebookbkmt.com/2019/01/sach-scan-ien-tu-can-ban-tap-1-2-pham.html

Sau đó thì học về các định luật dòng điện điện áp như Kirchhoff.
(tuy nhiên có thể bỏ qua phần này).

Tiếp nữa học đến kỹ thuật số. Sẽ học các phép toán AND, OR, NOR, NOT… clock, trigger… và các phương pháp tính toán đi kèm. Đây là cái cơ bản phải biết vì các con CPU đều sẽ hoạt động dựa vào cái này.

Sau đó học đến vi xử lý, vi điều khiển để biết thêm cấu trúc của một CPU đơn giản. Biết thêm một số cấu trúc logic và cách thức hoạt động khác như Timer, UART, USB.
Và biết thêm 1 số giao thức khác.

3 Likes

Em học SPKT. Ngành em là khoa điện đó ạ. Lúc đầu em cứ nghĩ là CNTT :zipper_mouth_face::zipper_mouth_face::zipper_mouth_face:

Chi tiết quá ạ. Em cảm ơn!

Chương trình của SPKT dạy chắc mà, học từ mạch điện luôn. Hay là em mất gốc bên Vật lí? :thinking: (hoặc thầy dạy dỏm :penguin:)

2 Likes

Dạ là do em mất gốc ấy ạ :cry: Hồi c3 vào đội tuyển là các môn còn lại được cho điểm nên em cũng chủ quan học môn này lơ mơ. Tưởng lên ĐH đăng ký CNTT sẽ thoát, ai ngờ rớt CNTT mà đời không như mơ

Chào em! anh cũng ktmt đây, trước hết muốn học được điện tử cơ bản em phải quay lại học kỹ môn mạch điện.
Còn về lập trình thì vào năm 2 em mới bắt đầu học và đến dần năm 3 năm 4 thì tha hồ mà lập trình sấp mặt.
P/s: lớp anh cũng mất căn bản môn này gần hết mà :slight_smile: , các môn sau nếu có kiến thức về đtcb mà quan trọng cần cho bài học thầy cô cũng nhắc lại cho em thôi nên không cần quá lo lắng.
P/s2: nếu em không thật sư đam mê về hướng đi này thì anh khuyên em nên thi lại hoặc xin chuyển ngành thì tốt hơn.

3 Likes

Nếu em bị mất kiến thức Vật lý thì có thể tham khảo Feynman’s lectures
Khi đọc nếu không hiểu các công thức toán thì có thể xem thêm Mathematical Methods for Physics and Engineering.

Hai quyển khác nhưng ở mức độ dễ hơn:

Tài liệu mạch điện, điện tử,… chắc em nên học theo tài liệu thầy/cô cho, mình cũng có nhưng nó lại không đúng giáo án càng mệt nữa.


Nếu em không thiết tha ngành điện này thì có thể cố gắng thi lại vào CNTT.

3 Likes

Em cảm ơn nhiều ạ :blue_heart::blue_heart::blue_heart:

Em mất căn bản môn vật lý từ cấp 3 ấy ạ. Nên giờ học điện các thứ hơi khó. Mà môn mạch điện lớp em rớt cũng kha khá ạ :joy:

Ngành không đụng nhiều đến lý cấp 3 nhé.
Mà em học trường nào ?

Em học sư phạm kỹ thuật ấy ạ

Ý a hỏi là SPKT nào chứ vì nhiều SPKT lắm em.
SPKT Hà Nội, SPKT Nam Định, SPKT Hưng Yên…

2 Likes

À, em học SPKT TP HCM ạ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?