Bàn luận - Dạy lập trình cho người khác đổi đời? Nên hay không?

Đợt rồi lũ qua miền Trung, thấy thương, thấy sót cho những phận người ở đây. Chợt nhớ đến câu chuyện ở nước ngoài người ta dạy lập trình cho dân Vô gia cư và giúp người ta đổi đời.
Sẵn ý tưởng muốn bàn luận cùng anh em, dạy lập trình cho thiếu niên miền Trung miễn phí, vừa giúp họ đổi đời, thoát nghèo. Mặt khác lại giải quyết được nhu cầu việc làm của ngành IT hiện nay.
Anh em thấy sao? Mình đang có ý tưởng như vậy. Lập một trung tâm hoặc tổ chức dạy lập trình online hoặc tại miền Trung cho dân miền Trung đỡ khổ…

2 Likes

Bữa trước có thấy tổ chức này khá hay: https://www.facebook.com/techcave.vietnam/
Kêu gọi cộng đồng Developer chung tay hô trợ dạy lập trình cho trẻ em nghèo.
Bạn có thể vào coi thử nhé.

6 Likes

Người nghèo thì cho tiền thôi. Họ sử dụng sao là chuyện của họ.

Nếu nghèo có chí, thì mua máy, đóng học phí
Nghèo hàm chơi thì đi nhậu, khao bạn bè.
Nghèo đi học, khó nản, không kiên trì, mất tiền tự chịu.

4 Likes

nó giống như việc xóa mù chữ cho vùng sâu vùng xa vậy, k phải cứ phái giáo viên mang sách vở về là dạy đc, nó cần nhiều hơn thế.
Nên ý tưởng là chưa đủ, cần có kế hoạch cụ thể.

1 Like

Cho tiền để họ sài thì thà dùng tiền để làm cái nồi cơm kiếm sóng cho họ còn hơn. Từ thiện thì phải đúng chỗ, chứ cho tiền để người nghèo ỷ lại việc đó là không được. Tôi không đồng ý.
Đồng ý với chủ topic là phải giúp họ, nhưng kế hoạc phải cụ thể, có người chung tay (đây là điều quan trọng nhất) và máy tính, sách vở.

4 Likes

Ý tưởng mình là vậy, anh em thấy ổn không?
Nếu ổn mình mới bắt đầu nghĩ vào chi tiết. Thấy có tổ chức trên của bác khá hay, nhưng hình như chưa cụ thể lắm nhỉ. Đơn giản là chia sẻ CV của mình để hỗ trợ người khác, thấy hay hay

@Hai_Tran Cụ thể bạn cứ làm một cái blog hay cái website cho đơn giản, rồi lập cụ thể hóa vấn đề ra sao, v.v… nói chung là cần một lãnh đạo là tốt nhất. Vấn đề sau đó là cần người chung tay giúp sức và sau cùng là vấn đề tiền …
Có thực hiện được hay không, nằm ở chỗ kiên trì là được, mình trông thấy kế hoạch của bạn khá bấp bênh nguyên nhân cũng do sức người và tiền bạc, nhất là ý chiến có vững được hay không nữa. Có nhiều dự án cũng nằm ở trong tình trạng treo là do ý chí và tiền bạc, con người. Không phải mình không thích dự án của bạn mà nó gặp nhiều thách thức mà phần lớn các bạn lập trình điều ngại, ngay cả vấn đề việc học tập thôi mà còn không muốn chỉ thì nói chi đến việc lớn lao.

2 Likes

Khó vì, học lập trình nó có đặc thù riêng.
1.Người ta phải biết sử dụng máy tính
2. Phải có máy tính riêng để tự học
3. Máy tính phải có kết nối internet
Và phải học liên tục 6 tháng - 1 năm thì mới bắt đầu tìm đc việc ? Liệu có ai nuôi họ lúc đó?

2 Likes

Ở đâu có tư duy học lập trình thì đổi đời thế ?
Nên đừng tự ảo tưởng về cái nghề của mình quá.
(Có thể có nhiều cụ sẽ lôi Steve Job, Bill Gate hay ông chủ phây búc ra ví dụ)

5 Likes

Giang thấy thế này, có thể ý của Hải là dạy cho họ một cái nghề, có thể khiến họ nuôi được bản thân và chăm lo cho gia đình.

Tuy nhiên ngành nghề mà chúng ta theo đuổi cần chất xám và tư duy nhiều mới theo được. Lại là ngành nghề mà sự đào thải lại rất lớn, công nghệ đổi mới từng ngày. Không thích hợp để dạy đại trà.

Họ chạy ăn từng bữa, thì thời gian đâu họ đến với các lớp mà chúng ta mở ra, dù là nó miễn phí?

Chúng ta phải xem xét ở nơi đó cần đến nguồn nhân lực IT hay không, hoặc những vùng lân cận có cần đến hay không nữa. Không chỉ chăm chăm dạy IT cho họ rồi đầu ra lại không có thì chúng ta chẳng phải tốn công vô ích hay sao?

Giang chưa biết nhiều về miền Trung, cũng chưa từng ra đó, nên Giang ko biết phải đề xuất thế nào cho hợp lí. Ví dụ ở chỗ đó thuần nông, thì lại khác. Nếu gần các trung tâm công nghiệp thì lại khác. Hay ở nơi có mức dân trí cao sẽ khác nữa. Mỗi một vùng sẽ có thế mạnh riêng, tốt nhất là tận dụng thế mạnh ở đó hoặc các vùng lân cận để giúp họ thoát nghèo mới hợp lí.

Còn như Dương nói Giang không đồng ý lắm:

Trước khi viết hãy nghĩ đã Dương, xem xét kĩ lưỡng. Diễn đàn có rất nhiều bậc đàn anh, không thể nói mà không nghĩ như trên mạng xã hội được. Ý của Hải là dạy cho họ lập trình, thứ có thể giúp họ đổi đời hay ít ra là thoát nghèo. Đây chỉ là ý tưởng của Hải, nên tìm cách giúp Hải, chứ không phải trình bày ý kiến cá nhân như vậy.

Giang nghĩ cho tiền thì biết bao nhiêu cho đủ. Không được Hùng à. 118 số San sẻ yêu thương mà bản thân mình từng có dịp tiếp xúc với trưởng nhóm của chương trình này là anh Quách Minh An cũng nhận thấy vậy. Giúp họ tức thời ngay lúc đó, mọi thứ sẽ ổn thoả trong thời gian ngắn. Về lâu về dài thì hoàn toàn không ổn. Chúng ta có thể huy động tiền từ các mạnh thường quân, rất nhiều người sẵn lòng móc hầu bao ra cho. Nhưng được bao nhiêu lần? Bao nhiêu người. Tiền không giải quyết được chuyện lâu dài, cứu mạng người thì được.

5 Likes

Với trường hợp khẩn cấp, quan trọng thì trợ giúp bằng lương thực, vật dụng, phí tổn (bằng tiền) thì được, như lũ lụt, bão, dịch bệnh, lở đất,…

Các trường hợp khác thì mình chỉ tình nguyện bằng tiền.

Vì mình sống gần như từ nông thôn, miền núi, thành phố, nên có cái nhìn đa chiều, tuy nhiên chỉ là “cái giếng” so với tất cả.
Mức sống ở miền núi đa số thấp hơn so với thành phố, nhưng ở đó cũng đầy tệ nạn, chồng đánh vợ, ném đá, ăn cắp,… Với những người nghèo xấu tính thì cho tiền thì họ chỉ có phá, có tiền thì họ chỉ phung phí.
Tuy nhiên, những người vợ chịu đựng, nông dân chăm sống vườn bị trộm, thì là những người hướng đến, có tiền thì đầu tư học hành, mua máy móc để chăm vườn, nâng cao cuộc sống.

Đi thiện nguyện gặp có 1,2 ngày thì không thể biết ai tốt, ai xấu cả. Nên cứ cho tiền. Người có chí tiến thủ, biết lao động thì biết cách sử dụng để thoát nghèo. Người phá phách thì chỉ mãi nghèo dù có bao nhiêu tiền.

4 Likes

Giang nghĩ chúng ta sẽ tập trung cho thế hệ trẻ, thế hệ này là gốc của sự thay đổi. Giang không phủ nhận sẽ có một phần những đứa trẻ hư, tuy nhiên chúng ta sẽ tập trung cho những đứa trẻ còn lại. Chúng là nhân tố của sự phát triển. Vướng mắc ở đây là mỗi đứa trẻ lại có khả năng khác nhau, năng lực khác nhau. Dạy chúng một nghề khi chúng lại thích hợp với một nghề khác là một vấn đề lớn.

Và lại có khó khăn khác nữa, nếu ta chỉ chăm chăm cho sắp nhỏ trong khi kinh tế của ba mẹ chúng không tốt hơn, thì tư duy bỏ học đi làm phụ ba mẹ là có.

1 Like

Ý tưởng không tốt.
Những vùng đó nhiều người khó khăn, đến chữ nhiều khi còn không biết. Nếu dạy những người đó cho đến khi xin được việc là một vấn đề cực kỳ khó, có thể nói là bất khả thi + Nhiều vấn đề liên quan đến tiền bạc và thời gian rất khó giải quyết (các bạn ở trên đã đề cập) chưa kể đến sở thích, sở trường mỗi người mỗi khác… Còn dạy những thế hệ trẻ? Cũng vậy thôi và thậm chí còn nhiều vấn đề hơn. Nói tóm lại IT là không phù hợp.
Nên nếu có gọi vốn đầu tư thì rất khó để thuyết phục những người có tiền.

Chỉ nên làm từ thiện khi bạn đã có dư rất nhiều tiền và thời gian vì dù gì thì những chuyện đó là việc của chính phủ. Cứ để cho họ (người dân) khổ cùng cực rồi một ngày họ sẽ tự biết đòi hỏi quyền lợi đó cho bản thân. Họ sinh ra ở VN, đó là “định mệnh”.

1 Like

Chúng ta đang có sự ảo tưởng từ “ánh hào quang” của lập trình, coder, developer, hacker -(nghe rất oách - một cái gì đó rất cao siêu, hoành tráng).
Cho rằng dạy cho họ những thứ đó thì họ sẽ đổi đời. Xin thưa là nhầm.

Học lập trình vốn tốn cực nhiều thời gian và yêu cầu nền tảng vững (cái họ không có). Rồi sau đó họ không thể kiếm tiền trên mảnh đất của họ được. Bởi vì khi đã nghèo thì không ai quan tâm đến sản phẩm liên quan đến lập trình như smart phone, web, app, cloud… làm cái gì.

Rồi muốn kiếm tiền bằng lập trình phải bỏ quê lên thành phố oánh nhau với đội cử nhân, kỹ sư đang oai oái kêu thất nghiệp, lương bèo. Tỷ lệ thắng ???

Rồi luẩn quẩn.

Tôi nghĩ là dạy Toán, Lý, Văn, Sử… để oánh chắc cái Đại học thì bền vững hơn nhiều.

4 Likes

Công ty mình có 2 đợt nhận sinh viên thực tập của 1 tổ chức đào tạo IT từ thiện của Pháp ở miền trung. Hiện giờ có 2 em ở lại công ty mình làm QC. 1 em QC nữa đang làm công ty khác. 3 em khác làm dev. So với mức thu nhập ở quê các em thì đây là 1 mơ ước.

Nguoi ngheo thi lam gi co du dieu mua may tinh de hoc…ho con co khi chua biet su dung may tinh…sao hoc lap trinh duoc.

Mình trước đây cũng từng cộng tác với một số tổ chức dạy nghề IT cho sinh viên miền Trung.

Thực ra mọi người đừng nghĩ chúng ta đang giúp TẤT CẢ thoát nghèo, không thể đâu. Nhưng nếu MỘT VÀI người có khả năng, nhưng thiếu điều kiện, mình giúp họ, để sau này họ về giúp lại quê họ, là điều hoàn toàn có thể.

Mình nhớ có tổ chức NGO của Pháp, tên là Passerelles numériques, họ tìm kiếm những bạn KHÓ KHĂN nhưng có TIỀM NĂNG từ các tỉnh nghèo miền trung, đem về tài trợ dạy lập trình, testing. Sau đó họ giúp tìm chỗ thực tập, tìm việc luôn.

Mô hình này mình thấy hay, nếu được, có thể huy động quỹ, đóng góp để chung tay với các tổ chức kiểu như vậy. (Đương nhiên phải xem kế hoạch giảng dạy, nguồn vốn họ dùng rõ ràng).

3 Likes

Khởi ý tưởng tốt là tuyệt vời rồi mình vote,
tuy nhiên liệu có đúng không nếu họ học lập trình thì chuyển đói nghèo. Biết bao nhiêu sinh viên miền Trung họ vào đây học cuối cùng ra trường gia nhập vào đội quân Crab, uber nghĩ mà thương.

Bản thân như mình chục năm mài đũng quần trường đại học, đóng tiền cho mấy quán cafe làm việc liên tục code liên tục mà chẳng thấy thoát đói nghèo (code 10 ngón luôn nhé ), vợ con kêu réo.

Thậm chí hôm trước có ý tưởng làm cái quản lý quán cà fe miễn phí, mục đích là đỡ tiền mấy ly cà fe, xin mấy anh DayNhauHoc để ké cái top pic, đăng 2 lần xóa 2 lần , no any commentation…Buồn…sao tâm hồn hẹp thế nhệ… :sob:

Thôi cũng tự an ủi bởi cái nghiệp này ta thích,…hix code tiếp…

2 posts were merged into an existing topic: Topic chứa các reply được cho là off-topic - version 2

Hello mọi người,

Mình là ngừời con của xứ Quảng thuộc miền Trung. Khi trước sau khi mình tốt nghiêp lớp 12 mình được biết đến về chương trình dạy về lĩnh vực công nghệ thông của phi chính phủ Pháp tên là Passerelles numériques cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ban đầu mình cũng rất là mơ hồ về lĩnh vực nãy, mình không biết công nghệ thông tin là gì vì ở quê internet hầu như không tồn tại.

Cũng rất khó khăn cho mình trong việc quyết định học trong lĩnh vực, vì cơ bản là mình còn không biết cách cách tắt mở máy tính, máy tình hoạt động như thế nào, lợi ích khi sử dụng,… huống gì là lập trình(Không hề hay biết).

Nhưng từ lúc gia nhập học thì mình đã bắt đầu thích dần và cố gắng học, ban đầu có thể mình còn tiến chậm hơn so vs các bạn ở vùng dưới đồng bằng. Nhưng từ những kì sau mình đã không ngừng tiến bộ và cảm thấy tự tin hơn.

Mình đã học ở đó 2 năm, chưa tốt nghiệp mình và các bạn của mình đã đi xin việc làm. Sau khi tốt nghiệp 90% sinh viên khoá của mình đã có việc làm ở các công ty IT tại các thành phố lớn.

Như là Java develper, PHP developer, QC, … còn mình, mình là Front-end developer tại công ty của Pháp. Mình rất thích vị trí này.

Từ khi có công việc ổn định mà mình đã tự nuôi sống bản thân mình, phần nào giúp gia đình vượt qua khó khăn và thoát khỏi cảnh cơ cực. Mình cảm thấy rất biết ơn đến những người đã đóng góp quỹ để mình có cơ hội học tập và được làm việc như ngày hôm nay.

Ý tưởng của anh Hải rất hay. Mình rất là ủng hộ. Hy vọng sẽ có thêm nhiều bạn ở tỉnh miền trung có cơ hội học công nghệ thông tin như mình.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?