30 tuổi - nên XKLD kiếm tiền hay tiếp tục lập trình

Chào các bác, hiện tại em cuộc đời đi đến những ngã rẽ và em cũng băn khoăn ko biết nên chọn như nào

Em năm nay 30 tuổi, chưa vợ con gì, mới bị ny đá bung đít gần năm, tay ngang rẽ sang lập trình được 2 năm, thu nhập hiện tại khoảng 14M/tháng.

Hiện tại, em có một cơ hội đi XKLD, thu nhập từ 50 đến 90 M/ tháng, công việc bên đó thì cũng văn phòng thôi nhưng không liên quan đến code, ko có chuyên môn và tích lũy chuyên môn ít, không ngày nghỉ, môi trường bon chen, xã hội, vì tiền nhiều quá nên em cũng ham, cũng muốn sang đó một thời gian có thể 1 đến 3 năm kiếm ít tiền dắt túi, em cũng tính là lúc về vẫn theo lập trình nhưng cứ lo lúc đó 33 rồi theo nó khó.

Công việc lập trình hiện tại thì em cũng gặp được một anh lead giỏi, có tâm, tài, công ty chủ yếu làm việc dự án với châu Âu, châu Mỹ, theo lập trình và ở lại là em mong muốn bản thân sau này chuyên môn và tiếng vững, thì nhờ quan hệ của anh ấy, có thể kiếm được một job làm remote, thu nhập 50k~100k/ năm. Tuy nhiên, nhìn vào sự cố gắng hiện tại của bản thân thì thấy hơi viển vông, việc học hành và trau dồi chỉ ở mức kiểu cưỡi ngựa xem hoa, ko đến được mức cày cuốc, cứ sau 1 tháng nhìn lại đều thấy bản thân ko tiến được lên bước nào, rất trì trệ.

Chốt là đi vì muốn kiếm tiền nhưng lại sợ lúc về không còn đường, không còn mấy năm để cố gắng, cũng không gặp được quý nhân như hiện tại. Chỉ có thể chấp nhận mắc kẹt ở một mức thu nhập đâu đó 20M/ tháng.

ở lại VN cố gắng thì thoải mái, vui vẻ hơn nhưng lại sợ bản thân ảo tưởng, nghĩ quá đơn giản, ko cố gắng tận dụng cơ hội, đến bước cuối cái gì cũng ko có, tiền không kiếm được nhiều, bản thân thì mắc kẹt ở một vị trí trung bình trong công việc.

4 Likes

cho em hỏi bác XKLD sang nhật hay nước nào vậy?

Chắc anh giỏi tiếng Anh với tiếng Nhật lắm hả? chia sẻ thêm đi anh

Tớ sẽ hỏi cậu vài câu hỏi, mục đích để giúp cậu tự tìm ra câu trả lời cho cậu nha :smile:

  • Mức sống ở nước mà cậu đi XKLĐ có cao không? Số tiền 50-90M/tháng có thể tiết kiệm được bao nhiêu, nếu cậu vẫn hưởng thụ cuộc sống như bình thường? Có được 1/4 số đó không?
  • Cậu có giỏi ngôn ngữ ở nước mà cậu định đi XKLĐ không?
  • Phí dịch vụ bệnh viện ở nước cậu sẽ đi có đắt không? Với công việc không có ngày nghỉ, cậu nghĩ cậu sẽ dành bao nhiêu trong thu nhập của cậu để donate cho bệnh viện? :smile:
  • Cậu thấy sao khi sang bên nước đó, cậu không có bạn bè, người thân, cộng thêm với tình hình dịch bệnh có thể khiến cậu mắc bệnh + không có khả năng về Việt Nam trong năm mới? Và cậu tính bao nhiêu tuổi thì lập gia đình? :smile:
  • Cậu có gặp được nhiều người tài năng và có tâm không? Tần suất cậu gặp họ sẽ tỉ lệ nghịch với giá trị của họ, và tớ đoán chắc chắn sẽ hơn 50-90M/tháng.
  • Nếu cậu là người tuyển dụng, cậu có muốn bỏ ra 20 triệu để thuê 1 kỹ sư 33 tuổi, 2+ năm kinh nghiệm, chậm chạp, trì trệ, hay bỏ ra số tiền đó để thuê 1 kỹ sư 27 - 29 tuổi, khoảng 5 - 7 năm kinh nghiệm, là chuyên gia làm bằng 5 lần kỹ sư 2+ năm kinh nghiệm thông thường, có kỹ năng kiến thức rộng trong ngành này?
  • Sau 3 năm đi XKLĐ, cậu có 3 năm kinh nghiệm trong công việc không cần chuyên môn, cộng thêm một số vốn nào đó, cậu sẽ làm gì khi quay về nước?

Hi vọng những câu hỏi trên sẽ giúp cậu tự định hướng được quyết định của cậu :smile:

11 Likes

Nếu job đó có thể giúp mình làm lâu dài, chứ không chỉ theo hợp đồng 2-4 năm, và có cửa ra làm thường trú nhân, thì cũng là 1 option đáng để cân nhắc. Vì nếu việc làm hiện tại ngon, thì bạn đã không hỏi :smiley:

Làm văn phòng thì chắc không đến nỗi, chứ làm việc tay chân thì những chuyện tai nạn lao động hoặc chết mất xác là xảy ra không hiếm (tuy không tới nỗi là thường xuyên)

Ngoài ra, cần tìm hiểu tới văn hoá làm việc, sinh hoạt của người bản xứ. Rồi bạn phải có đủ tự tin về năng lực bản thân, nếu không thì trong mắt người ta và cả bạn thân mình, không thì hơi bị mệt mỏi đầu óc á. Mình thi chưa đi làm ở Nhật, nhưng được biết thông tin từ người khác cũng nhiều.

Nếu bạn có để ý, mấy ông đi XKLD Nhật,cứ mở miệng ra là chê Nhật này Nhật nọ, nhưgn vẫn phải “cúi đầu liếm giày” nguòi ta để kiếm tiền. Nếu không thông duoc cái" này, thì sẽ trở thành như những người đó.

Tất nhiên, 1 lập trình viên đi làm onsite bên Nhật, thì tâm thế sẽ khác nhiều với 1 người đi theo diện XKLĐ.

VỚi câu hỏi quan trọng, đi xuất khẩu lao động xong, về VN, thì làm gì ăn?

5 Likes

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

XKLĐ nói dễ đi khó. Cậu phải tính toán, tìm hiểu nhiều chứ đừng nghe bên tuyển dụng hay cung ứng dịch vụ thổi phồng lên.

Ví dụ: Lương cậu 90m thì đó là lương chưa trừ các loại thuế phí. Đến tay cậu thì chỉ khoảng 2/3 là cao hoặc chỉ còn 1/2. Rồi cậu phải tính toán chi phí sinh hoạt, thuê nhà, điện nước, đi lại… Số tiền tích lũy mỗi tháng còn ko tới 20%. Trong đó cậu phải trả tiền để đi XKLĐ hình như 100m - 200m gì đó theo trung tâm tớ không rõ.

Tính ra cậu làm 4 năm mất 2 năm trả nợ còn 2 năm lại để dồn tiền. Nhưng chí phí càng ngày càng đắt đỏ chi li ra nhất nhiều khoản. Tính ra thì đi 4 năm bên đó ko bằng 4 năm bên mình. Trong khi công việc ở đây có cơ hội thăng tiến hơn.

Đó là theo những gì tớ biết thì tớ nói với cậu vậy. Còn nếu cậu cày gấp mấy lần số tiền cậu bỏ ra thì ok !

7 Likes

Đối với câu hỏi này thì mình sẽ trả lời là… thích ở thì ở, thích đi thì đi

3 Likes

xuất khẩu lao động mà làm văn phòng thì bác nên đi bác ạ, vì em chưa thấy trường hợp nào xuất khẩu lao động nàp làm văn phòng cả, chỉ thấy kỹ sư có chuyên môn làm thôi ạ. Bác lên xem xét lại cơ hội XKLD này có ảo tưởng hoá và màu hồng hoá không nhé bác.

3 Likes

cho e hỏi hiện tại a đang làm về mảng gì thế ạ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?