28 tuổi bắt đầu học lập trình có được không

Mình năm nay 28 tuổi với độ tuổi này học lập trình để tự nhận dự án riêng về làm được không? Vì mình vừa có gia đình, và vợ mình lại không cho mình đi làm xa (vợ bắt mình phải ở nhà).
Hiện tại mình đang học web và đang học JS. Với độ tuổi này theo anh em thì nên học bên mảng web hay mobile thì ok hơn? Và đường lối như nào? Có thể giải thích giúp mình được không?

EDIT (@library): cậu chú ý viết tiếng Việt cẩn thận nhé!

1 Like

Here we go again! :smile:

Cậu thử tham khảo các cuộc trò chuyện trong quá khứ nhé @st.n. Tớ có list ở đây rồi:

Có tin hơi buồn cho cậu, thường như tớ thấy, các bạn hỏi câu này trên đây thường không quay lại đây hỏi bất cứ vấn đề gì khác (khả năng cao họ không tiếp tục, nó cũng phản ánh mức độ khó khăn của việc này). Cơ mà hi vọng cậu sẽ tìm thấy động lực từ các cuộc trò chuyện cũ :smile:

Cậu nên theo mảng nào cậu thích, vì không ai ở vị trí có thể nói được mảng nào tốt hơn.

Cậu nên đọc kỹ các bài chia sẻ về roadmap dưới đây:

Chúc cậu có lựa chọn sáng suốt! :smile:

3 Likes

ReactJS + React Native, hệ sinh thái của Facebook, chiến cả web front-end lẫn mobile luôn :grin:

1 Like

A nên bắt đầu với c++ 1 thời gian rồi chuyển qua ngôn ngữ khác

1 Like

Điều quan trọng nhất là ông bạn đây có phải chịu áp lực về mặt tài chính gia đình hay không thôi. Bỏ qua được cái này thì mọi thứ còn lại đều easy.

3 Likes

Hiện tại mình đang kinh doanh ăn uống và có người làm rồi, thu nhập cũng đủ sống chứ k dư nhiều. Về tài chính thì k bị áp lực á bạn.

em cám ơn tất cả nhưng lời góp ý chân thành từ anh. Em sẽ cố gắng ạ, vì em hiện tại chưa áp lực về vấn đề thu nhập , mục đích làm để kiếm thêm thu nhập , vk em khó quá k cho đi ra ngoài làm nghĩ đi nghĩ lại chỉ có dev mình làm online được, em sẽ tiếp nhận tất cả góp ý và suy xét một cách cẩn thận, một lần nữa xin cám ơn.

Em tò mò xíu phải anh là anh Hoàng toidicodedao không ạ, cẩn thận từng li từng tí, chỉnh sửa từ cách viết văn cho đến nhắc nhở , cảm thấy a thật chu đáo.

Em đọc slogan cuối web mà mỗi lần đọc là cười k tả nổi : 83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?

1 Like

vậy thì xin chúc mừng bạn, cứ cố gắng ngày qua ngày gõ code thôi :smiley:

3 Likes

Nếu bạn ko bị áp lực về kinh tế và yêu thích lập trình. Mình khuyên bạn thay vì học để đi làm thì nên học thứ mình thích.

Ví dụ: Cậu thích làm web có thể tìm hiểu cách viết 1 website, 1 trang blog cho chính mình từ đó nâng cao học hỏi. Hay cậu thích viết app, game thì hãy tạo ra 1 sản phẩm rồi đăng lên appstore xem reviews của cộng đồng để cải tiến sản phẩm.

Học như thế sẽ tiếp cận từ từ và không bị choáng bởi những kiến thức mới. Lập trình là cho mọi người và cho mọi lứa tuổi. Tớ nhớ có đọc báo thì lập trình viên nhỏ tuổi nhất thế giới có 4 tuổi. Ở nhật bản thì có cụ bà hình như 80 mấy tuổi còn code game.

Có đam mê thì bắt đầu thôi. Chúc cậu thành công !

3 Likes

Cảm ơn cậu vì kindly reply nha :smile:
Vì cậu không có nhiều áp lực kinh tế, tớ nghĩ mọi thứ sẽ dễ dàng hơn cho cậu lựa chọn. Thử cân nhắc lời khuyên trên đây của @ScaredYou nhé cậu! :smile:

Cảm ơn cậu về lời khen này nhé! :smile:
Cơ mà, tớ không phải toidicodedao rồi. Tớ là một người detail-oriented khác thôi :smile:

Hì hì, cậu có thể thấy các topic hỏi làm hộ bài tập đều được yêu cầu bổ sung, cũng như reject nếu không được update trên diễn đàn mình, nên có lẽ quote trên không quá sai đâu cậu :smile:

4 Likes

còn nhiều nghề khác làm online được mà bác, buôn bán doge chằng hạn :cold_face:

1 Like

Everyone has to start somewhere.

Nếu bạn yêu thích lập trình thì cứ học thôi.

Cố lên

2 Likes

Cũng không quá trễ nhưng chắc chắn bán học không nhanh bằng các bạn tuổi nhỏ hơn bạn rồi. Ngoài ra việc học được hay không còn phụ thuộc vào khả năng của bạn nữa

1 Like

Nghe dân trong nghề nói về Ai Ti như này nè https://www.youtube.com/watch?v=YTyDrJCKSO8

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?