25 tuổi mới bắt đầu học Công nghệ thông tin có trễ không?

Chào mọi người,
Mình năm nay 25 tuổi, nhưng chỉ mới là sinh viên năm nhất ngành CNTT, 4 năm nữa mình mới ra trường. lúc đó đã 29 tuổi. Mọi người có thể tư vấn giúp mình là mình nên cố gắng theo đuổi đam mê tới cùng hay là tìm một công việc nào khác. Vì mình nghe thầy cô nói nếu quá 30 tuổi đa phần sẽ bị nhà tuyển dụng từ chối.
Cảm ơn mọi người.

2 Likes

Nếu bạn giỏi thì không có ai từ chối bạn. Bạn nên cố gắng nhiều hơn trong học tập cũng như định hướng làm freelance.

1 Like

sao không chọn một chương trình của trung cấp mà học. Vừa học ngắn hạn có thể ra làm việc ngay.

1 Like

Hi anh, em có chút chia sẻ này tới anh, vì em đã từng tự đặt câu hỏi như anh cho chính bản thân em.

Em vừa tốt nghiệp 1 trường ĐH về kinh tế xong. Sau khi ra trường làm việc, em nhận thấy kinh tế không phải là đam mê của mình, em đã quyết tâm theo đuổi nghề lập trình viên để thỏa mãn được những gì em muốn.

Trong giai đoạn chuẩn bị để theo học lại, em đã nghiên cứu khá kỹ, nhu cầu, xu hướng xã hội về ngành CNTT, mục nào hot, mục nào có khả năng nghiên cứu sâu, mục nào mình thích. Rồi em mới bắt đầu tìm tới các trường và các cơ sở đào tạo học. Thỉnh thoảng có những lúc em phân tâm về con đường lựa chọn, về công việc, bạn bè, … và về các bài báo có title như: “Tuổi đời của lập trình viên rất ngắn, 30 35 …”. Rồi nhìn lại những người thành công trong lĩnh vực CNTT thì họ thường theo đuổi ngành này rất sớm, từ hồi còn trên ghế nhà trường, cấp 2, cấp 3 … Và em đã vượt qua được hết những rào cản do chính em đặt ra để tiếp tục theo đuổi sở thích cá nhân của mình.

Nhưng nếu đã đam mê và muốn theo đuổi 1 điều gì đó trong cuộc sống này, theo em, anh nên tìm hiểu rõ vấn đề của anh là gì? Anh đến với CNTT vì anh đam mê, anh thích? Anh dám đánh đổi tuổi trẻ không? Thật sự có thể dồn tâm huyết, quyết tâm bằng mọi giá vì tương lai trong ngành không đã rồi mới tính đến chuyện tuổi tác. Vì đây sẽ là công việc theo chân anh tới năm 60 - 70 tuổi, khi anh còn sức và anh đã là professional trong lĩnh vực này rồi. Đừng để bỏ dở cuộc đời ở ngưỡng tuổi 50 với những công việc chỉ mong về hưu để nghỉ ngơi sớm.

Em nhận thấy 1 điều, ở bên các nước phương Tây, 25 tuổi họ bắt đầu theo học đại học hoặc bắt đầu đi học văn bằng 2. Theo em, con người sau khi đã qua tuổi 23 24, họ mới nhận ra được họ cần gì, sau khi trải nghiệm của việc đi làm, đi học họ mới biết họ đam mê cái gì. Nhiều người họ sẽ tiếp tục bỏ qua đam mê 1 bên và làm việc vì miếng cơm manh áo. Nhưng nếu anh có điều kiện, có thể đi học, và nhận thức được việc học quan trọng, có khả năng tiếp tục và sẽ chắc chắn bỏ tất cả vì việc học, trau dồi kiến thức.

Em nghĩ, chỉ cần quyết tâm và cố gắng thì không công ty nào từ chối anh.

21 Likes

Cảm ơn @hainamdng, mình đang có gắng thay đổi suy nghĩ để tích cực hơn. Bạn cũng đang học CNTT đấy hả ?

Em vừa bắt đầu lại từ đầu tháng 10, em dự định theo thiết kế website mảng PHP :D.
Quan trọng là suy nghĩ của mình thôi, thông thoáng thoải mái thì cái gì cũng thành công :smile:.
Cơ mà nhiều lúc ép tới con đường cùng mới làm hết mình mà thành công được nữa :smile:.

3 Likes

Thấy bạn cũng bằng tuổi mình, lớn rồi. Mình khuyên bạn vài câu
Nói trễ thì thì có trễ nhưng nói kịp thì vẫn kịp, mình nói vậy vì phụ thuộc rất lớn vào bản thân bạn. Nếu bạn chăm chỉ cố gắng, tìm hiểu tự học, đi học trung tâm mình nghĩ 2 năm là quá đủ để 1 người chưa biết gì có thể đi làm

có thể chia làm 2 cách để thực hiện việc trên.

1- bạn cần bằng đại học:
Khi vào đại học hầu hết đại đa số đến năm 3 mới xác định con đường chính của họ. Nhưng bạn đã muộn rồi, bạn cần xác định ngay bạn sẽ theo hướng nào, web, mobi, desktop, nhúng … ??,

Năm 1 học rất nhàn chủ yếu là đại cương toán tiếng anh hoặc lý, thời gian rảnh hãy tự tìm hiểu xem mình thích làm mảng nào, cái nào có thể hợp với mình nhất tự tìm hiểu dần, (Hãy dành thời gian Học GIỏi Tiếng ANH, Hoặc Nhật trong năm 1)
Năm 1 bạn có thể được học lập trình cơ bản. Có thể sẽ bắt đầu từ C, c++ cho đến JAVA thôi
cố găng luyện tư duy lập trình, ngôn ngữ nào k quan trọng, khuyến khích bạn học JAVA từ đầu đến cuối. (Nếu bạn thích làm việc về nhúng, robot … thì hãy học tốt C và C++)

Năm 2: Ngoài việc học trên lớp hãy dành thời gian nhiều cho ngôn ngữ bạn đã chọn, sau đó thực hiện 1 vài sản phẩm với ngôn ngữ này,
Thời gian chúng nó đá bóng chơi game bạn phải lên mạng tự tìm hiểu trước về thứ mình sẽ theo đuổi, tự học trước, đừng có đợi nhà trường, giờ đi làm không ai dùng những thứ nhà trường vẫn đang dạy đâu
Học thêm công nghệ mới, áp dụng với ngôn ngữ + tư duy lập trình + hướng dẫn = làm ra sản phẩm

Khi đã có 1 vài sản phẩm bạn có thể đem đi phỏng vấn thực tập xin việc đc rồi.
nếu bạn muốn làm về web mình nghĩ 1 năm là đủ để xin đi thực tập
Như vậy nhiều nhất 27 tuổi bạn có thể đi làm.

2- Bạn không cần bằng đại học
Hãy tìm các trung tâm ngắn hạn nửa năm hoặc 1 năm theo họ 1 mảng nào đó. Nếu bạn làm được việc họ sẽ giới thiệu bạn đến các công ty nhỏ, làm 1-2 năm bạn có kinh nghiệm mang dự án mình đã làm đi đâu phù hợp với yêu cầu họ đều nhận, k ai nhìn cái bằng lúc này nữa.

Thực hiện ngay bây giờ đi. đừng chỉ học lý thuyết, muốn giỏi hãy bắt tay vào làm sản phẩm

14 Likes

Không có gì gọi là trễ đâu bạn, có nhiều người ở độ tuổi vài chục mà vẫn đi học ĐH để thực hiện ước mơ và làm điều mình thích. Chỉ cần có đam mê và quyết tâm thực hiện, chắc chắn sẽ gặt hái được những điều mình muốn.

3 Likes

rất khâm phục nghị lực của anh

1 Like

chào anh ạ, anh cho em hỏi thế anh học văn bằng 2 ở trường nào thế anh

1 Like

Mình sv năm nhất 98, trong lớp có a 30t vẫn đang học bình thường có thấy sao đâu, chủ yếu là sv mới ra trường chứ quan trọng tuổi tác gì

Đọc câu hỏi của e,a thấy bối rối quá.
A năm nay 32 tuổi,vừa bắt đầu tự học lập trình web ngày 9.1.2017. Tưởng nó đơn giản,đăng kí luôn khoá học Symfony3 (1framework của Php).Học đc đúng 1ngày,bắt đầu hoảng loạn,vì nhận ra thật sự mình k biết gì cả.
Tối về,nằm suy nghĩ 30p,tiếc 20 euros đã bỏ ra.“Một là từ bỏ nó,Hai là chấp nhận với sự bằng lòng,rồi hết tâm hết sức với nó,đam mê nó vậy”.
Tối hôm đó,a đã đọc hết trang này đến trang khác,hết diễn đàn này đến diễn đàn nọ. Càng đọc càng hứng,nên 3h sáng mới ngủ.
Đúng 1 tuần sau,a nắm đc Html5,css3,jquery, Php và 1 ít JavaScript.biết ở mức độ sài đc,biết tra cứu cái nào cần. Giờ vẫn k tin nổi những gì mình làm. Về cơ bản thì giờ cũng quên hết,nhưng biết cách tìm học lại. Nhờ vậy mà a biết đến DNH đó chứ.
A kể ra đây để e thấy rằng “gừng càng già càng cay”, để e có thêm động lực và giữ lửa cho cái e đang chọn. Bắt đầu học chưa bao giờ muộn cả,chỉ muộn khi e cứ chưa bắt đầu.
Nếu e đang nghĩ và sợ muộn,hãy tập trung và đẩy nhanh quá trình Nạp kiến thức,lập kế hoạch,xác định sớm mục tiêu cho tương lai đi. Bạn @BigCat khuyên rất hay đấy. Khi e đủ tự tin với kiến thức,trong lúc đang học, e vẫn nên tìm chỗ làm để lấy kinh nghiệm, bán thời gian thôi,xem đó là 1 cách học khác.
Học đại học là bắt đầu cho quá trình tự học lâu dài. Bằng cấp sẽ k là gì cả nếu e biết cách tự học “thật sự”,vì lúc đấy e quá giỏi để ngta thấy mà k cần nhìn tấm bằng. Chúc e giữ đc lòng nhiệt thành và may mắn.

4 Likes

Chào anh. Em thực sự rất quý trọng những người như anh. Sống phải có đam mê, phải đi cùng nó mấy chục năm cuộc đời mới vui vẻ được. Em thì đam mê cntt từ hồi c3 nhưng hồi đấy trẻ dại, nghe theo bố mẹ theo học kinh tế, về sau nhàn, lương lậu cao bla bla. Nhưng vào trường học thực sự khủng khiếp. Học một thứ mà mình không bao giờ thấy hứng thú. Không có một ngày nào em tự nghiên cứu được ở cái lĩnh vực này cả.

Đến lúc chuẩn bị ra trường, em mới thấy là. Ồ, mình cầm tấm bằng này ra trường, ngày ngày làm sổ sách, từ sáng đến tối làm sao mình chịu được. Thế là em bỏ thực tập giấu bố mẹ đi học 1 khóa web, nodejs. Thực ra lúc đi học em cũng biết gần hết những thứ sẽ học ở đây rồi. Chủ yếu là mình được tiếp xúc với project thực, làm việc nhóm, áp lực thời gian
Em bắt đầu cày từ tết đến bây giờ và thực sự sau khi cày 3 tháng, và học xong module backend em đã tự viết cv tự đi xin được việc mặc dù trung tâm có connect việc làm. Mặc dù k có bằng, kinh nghiệm mới chỉ là 2 tháng đi học thêm. Cơ hội là rất nhiều.

Lúc em vào làm, cũng có một anh 25 tuổi vẫn đang học đại học năm 4. Nên em thấy chỉ cần anh thực sự có đam mê. Vừa học vừa đi làm thêm lấy kinh nghiệm thì cũng không sao cả.

A nên xác định luôn con đường của mình trong cái ngành này. Trau dồi tiếng anh. Tài liệu tiếng anh trên mạng là rất nhiều. Có những khóa học trên udemy, edx, coursea k khó để tìm. Làm nhiều project lấy kĩ năng.

Chúc anh thành công.

7 Likes

Ông anh cọc trèo với mình cũng học CNTT khá trễ khoảng 28-29 tuổi. Chuyên ngành đại học tiếng anh. Nhưng sau đó học Aptech. Hiện tại cũng là chuyên gia về web. Mình nghĩ 25 tuổi cũng chưa phải là muộn. Có điều bạn phải nỗ lực nhiều hơn.

1 Like

chào bạn, mình có thể xin bạn cho mình lời khuyên về học lập trình được không, mình năm nay 28 tuổi rồi và giờ mới bắt đầu học lại lập trình. cảm ơn bạn.

1 Like

Nên tránh xa suy nghĩ và thói quen cho rằng “quá muộn” để không đối đầu với nó. Chẳng có gì là quá muộn cả. Một cụ già 70 có thể lụi cụi vào đại học thì một chàng trai trẻ không có bất cứ một lý do nào có thể có chữ “muộn” trong đầu.

Nguồn: https://goo.gl/q7T3Vi

@TieuKhanh hi bạn, mình học bằng 2 của ĐH Duy Tân, văn bằng từ xa, trừ khi bạn muốn học lên Thạc Sĩ với tấm bằng ĐH thì bạn nên theo, còn tốt nhất thì k nên :(.
@hauphvn hiện mình đã đi làm về Website Developer rồi, mình còn đi dạy PHP nữa :slight_smile:.

Trễ k trễ do hoàn cảnh do mình chứ k do ai hết a ơi. Mình đáng ra ra trường đi dạy xin việc trở thành giáo viên. vẫn xách mông apply 1 công ty làm về IT. Và gì? Và mình k có kiến thức về lập trình do k dc học tử tế thôi chứ vẫn bù đắp được. Quan trọng là đi học có học k hay lang thang bài bạc rượu chè các thứ. Trong lúc đi học thể hiện mình nhiều lên cố gắng học nhiều lên. Giờ chỉ ước quay về thời sv để được học nếu biết công việc định hướng sớm hơn

Close vì topic cũ, tránh đào mộ nhiều lần

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?