25 tuổi có nên bắt đầu học lập trình không? Giúp đỡ định hướng về học tập

Chào mọi người. Hiện tại mình đang rất mông lung không biết bắt đầu mọi thừ ở đâu. mình đi du học Nhật từ hồi học xong c3. Đã ở bên nhật 7 năm. khi ở nhật mình học về kĩ thuật ô tô và cũng đã làm 2 năm về nó. Những cảm giác làm việc không đem lại cho mình sự say mê công việc cứ đi làm hết ngày lại về. Năm nay vì lý do gia đình mình đã xin nghỉ làm và về việt nam. mọi thứ ở việt nam đối với mình giờ khá mới,
Hiện tại mình muốn học về lập trình để theo đuổi sở thích từ hồi xưa của mình và không biết bắt đầu từ đâu?, Mình có lên trên mạng và tìm hiểu thì có 2 nơi đó là codegym với Aptech FPT, 2 chỗ đó có ổn không và học phí, chất lượng học như thế nào ? liệu học xong ra mình có thể đi làm được luôn không ??
Xin mọi người hãy cho mình lời khuyên hay định hướng cho mình.
Cảm ơn mọi người
(Xin lỗi vì mình viết không dc hay cho lắm những mọi thứ trên đều là tình hình hiện tại của mình. giờ 25 tuổi rồi liệu học lại một thứ mới liệu có ổn không ?, và học xong thì đi làm được luôn không? T.T )

Trước khi bắt đầu chọn nơi để học, bạn thử xem video này: https://www.youtube.com/watch?v=X68ZiXY-6wE
để hình dung sau khi học xong bạn sẽ làm gì, có giống như những gì bạn tưởng tượng không?
Đã là công việc thì ngoài đam mê ra còn là trách nhiệm, rất nhiều người làm IT cứ hết ngày lại về, bị lạc lõng giống như bạn.

2 Likes

25 tuổi thì không nên post những topic kiểu như này
toàn là những câu hỏi không có câu trả lời

chỗ xxx dạy có chất lượng không? học xong có xin được việc không?
cùng 1 lớp học mà có người học giỏi, có người lại học rất kém
dù cho gv có giỏi đến đâu, thì tỉ lệ học sinh giỏi cũng chỉ nhỉnh hơn lớp khác một chút xíu
còn loại lớp mà mặt bằng cả lớp đều giỏi, thậm chí kém nhất trong lớp vẫn ngang bằng với top 1 của lớp khác, thì bản thân đầu vào của lướp này đã có một sự tuyển lựa với tiêu chuẩn nhất định rồi

=> kết quả phụ thuộc phần lớn vào người học

định hướng học gì, bắt đầu từ đâu?
sự nghiệp là một con đường rất dài, 1 2 3 tháng để thử tìm hiểu cũng không phải là thời gian quá dài, cũng không quá tốn kém

  1. search google xem “lập trình” có những công việc, hướng đi như thế nào?
  2. bắt đầu với học cơ bản về lập trình (dù mảng nào cũng phải có cơ bản), ngay trên này cũng có mục học c++ miễn phí (hoặc từ nguồn miễn phí khác), với chương trình học khá ổn
    học thử python (w3school hoặc một số nguồn miễn phí khác) rồi làm những bài tập đã từng làm khi học c++ …
    nguồn học miễn phí khác nhiều, tốn kém cho khâu này không nhiều lắm

thử đặt ra một vài yêu cầu, rồi tự làm
bỏ 4 6 8 tiếng để làm một ngày xem có còn hứng thú không?

  1. khi đã pass được phần 2 rồi thì bắt đầu tìm các khoá học về màng đã chọn (frontend, backend, web, mobile với ngôn ngữ nào đó…)
    các nguồn học miễn phí và uy tín như freecodecamp, w3school…
    mặc dù các khoá học này kiến thức khá cơ bản và chung chung, nhưng vẫn đủ khả năng đi thực tập nếu học tốt
    nếu con năng lượng để học thì mua mấy cái khoá online, đầu đó vài chục $ 1 khoá để làm quen với các project build một cái gì đó hoàn chỉnh …

Nhìn chung quá trình trên tốn cũng chỉ tầm 3 tháng + tiền chắc chỉ ~100$
nhẹ nhàng hơn việc đi học một khoá học ở mấy trung tâm tốn rất nhiều tiền và thời gian

Còn nếu vẫn muốn đi học ở cơ sở giáo dục nào đó thì cứ đi học, có gì để mà tư vấn nữa, đi học thì có những giảng viên tư vấn rồi, còn đi “đẽo cày giữa đường” như này làm chi nữa

2 Likes

cảm ơn bác đã tư vấn :heart_eyes:

cảm ơn bác đã tư vấn

Chào mọi người. Hiện tại mình đang rất mông lung không biết bắt đầu mọi thừ ở đâu. mình đi du học Nhật từ hồi học xong c3. Đã ở bên nhật 7 năm.

Em đọc và nói tiếng Nhật tốt không? Nếu tốt thì có điều kiện thuận lợi để kiếm công việc trong ngành này.

Xin mọi người hãy cho mình lời khuyên hay định hướng cho mình.

Lời khuyên:

  • Em xác định trong vòng 1 năm tới không kiếm ra tiền. Cân nhắc chi tiêu hoặc mượn tạm gia đình để trang trải và tập trung học.
  • Kiếm bạn bè làm trong ngành này để trao đổi, nếu có thể. Trong trường hợp không quen ai hết thì đến trung tâm học để kiếm mối quan hệ. Có bạn bè bạn sẽ học tốt hơn, không bị nản.
  • Thi chứng chỉ tiếng Nhật (nếu chưa có). Nếu có giấy giới thiệu hoặc các giấy tờ chứng minh quá trình làm việc bên Nhật tốt thì tốt hơn nữa. Sau này dùng để nộp hồ sơ xin việc.

Định hướng: (em tham khảo)

Căn cứ vào việc em biết tiếng Nhật và người trái ngành thì em có thể bắt đầu từ một trong hai công việc sau:

  • Manual Tester
  • IT Comtor

Sau đó, con đường sự nghiệp có thể đi như sau:

Nếu xuất phát điểm từ Manual Tester
Thì có thể học thêm kiến thức về lập trình để trở thành “Automation Tester” HOẶC học thêm kiến thức về phân tích nghiệp vụ để trở thành “Business Analytic”

Nếu xuất phát điểm từ IT Comtor
Thì có thể học thêm kiến thức về nghiệp vụ để trở thành “Business Analytic” HOẶC học thêm về quản lý dự án Agile để trở thành “Product Owner”

Học ở đâu:
Trường hợp của em, thì nên đi học chứ không nên tự học. Vì em đang không có nền tảng về ngành. Em có thể tự học để tiết kiệm nhưng sẽ tốn thời gian dài và chưa chắc em xin được việc vì các lý do sau:

  1. Em không có quan hệ, bạn bè trong ngành
  2. Em không học đại học ngành này ra
  3. Tuổi lớn ( hiện các công ty họ xem 26 tuổi là quá lớn để vào thực tập )

Vậy chọn trung tâm như nào?
Mỗi trung tâm đều có đối tác tuyển dụng của họ, đây chính là nơi em làm việc sau này. Em thử nghiên cứu xem môi trường làm việc nào em thích.

Nên tìm các trung tâm mà họ cam kết việc làm cho em. Cả CodeGym và FPT đều có thể làm được việc này nếu em đạt được thang đánh giá của họ, họ sẽ nói rõ cho em khi liên hệ trực tiếp và làm bài kiểm tra đầu vào.

Chúc em thành công.

4 Likes

Quan trọng là bản thân bạn nghĩ mình có thể bỏ thời gian ra để học và theo đuổi đam mê hay không. Tuổi tác không là vấn đề, mà quan trọng là mới 25 tuổi thôi. Tui có thể khẳng định bạn làm được.

2 Likes

cảm ơn anh đã tư vấn tận tình cho em ạ

1 Like

Anh 31 tuổi học lập trình đến 32 tuổi đang làm dev FE. thực tế là làm dev ở VN thì cạnh tranh khá cao và mức lương thấp do quá nhiều nguồn các bạn sinh viên trẻ. Nên hãy chọn cho mình môi trường phù hợp hơn, em có lợi thế tiếng Nhật rất khá rồi chỉ cần học thêm kiến thức lập trình là có thể làm việc tại công ty của Nhật, môi trường làm việc tại Nhật thì nhân văn hơn ở viêt nam, người ta cho nhiều thời gian để học tập và tôn trọng sự học hỏi, còn ở việt nam thì khốc liệt hơn

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?