24 tuổi còn có thể

chào mọi người! mình đã 24 tuổi, mình bỏ học từ rất sớm, đang làm bảo vệ, trước giờ mình nghĩ cuộc sống của mình như vậy woai và mình cũng chẳng suy nghĩ gì đến việc sẽ thay đổi cuộc sống hết vì thấy cùng anh em hết giờ trực cùng nhau đi chơi game woai là vui rồi, cho đến khi cô bán nước nói chỉ có mấy thằng làm biếng mới làm bảo vệ, chú đồng nghiệp nói có điên đâu mà làm bảo vệ dưới 40 tuổi, anh thợ mộc nói thanh niên khi còn chịu khổ được thì đừng dành việc của mấy ông già, mình suy nghĩ nhiều lắm nghĩ chẳng lẽ rồi cứ làm bảo vệ woai ( từ trước đến nay đều nghĩ như vậy), rồi lên mạng tìm hiểu rồi biết đến diễn đàn, mình đã tự học xong phần C căn bản bằng video của anh Đạt, học xong rồi mình chẳng biết học gì nữa, mình muốn học trung cấp để biết được định hướng rồi vừa tự học vừa làm sau còn có bằng nữa nhưng mình bỏ học sớm không có bằng cấp nên chắc cũng chẳng học trung cấp cntt được, trước giờ đâu có suy nghĩ nhiều như này đâu mà dạo này mình lúc nào cũng nghĩ đến việc thay đổi cuộc sống hiện tại thôi, mình chia sẻ với đồng nghiệp mình muốn học lập trình học tiếng anh muốn tiến xa hơn thì chỉ bị chê cười nói: "anh tin chú del thể làm được ", mình buồn lắm nếu mình không làm được, nhiều khi quyết tâm cao lắm rồi cũng bị trùng lại à, mọi người ơi giờ mình muốn dấn thân vào nghề thì nên có lộ trình như nào? giúp mình với, với lại ai biết trung tâm nào ở hcm dạy cntt mà học phí phải chăng thì chia sẻ mình với nhé. cảm ơn diễn đàn

2 posts were merged into an existing topic: Topic chứa các reply được cho là off-topic - version 2

1 Like

woai

Là gì vậy :grinning:

Theo mình thấy 24t của bạn chưa phải là quá muộn, chỉ là muộn thôi.

Bạn bỏ học từ rất sớm vậy mình đoạn bạn chưa hoàn thành cấp 3. Vậy là rất tệ. Nếu bạn đã hoàn thành cấp 3 mọi chuyện sẽ đơn giản hơn để bạn có thể học lên các trường khác.

Rất nhiều người nói tấm bằng không quan trọng, mình thấy đúng một phần thôi. Có nó không thể giúp bạn có việc làm tốt được. Tuy nhiên, không có nó thì rất khó để xin việc chứ chưa nói đến việc tốt.

Giờ giả sử bạn đã tốt nghiệp cấp 3 thì theo mình FPT Polytechnic là sự lựa chọn tốt cho bạn.
Nếu chưa thì hãy lao vào con đường lập trình với đam mê và quyết tâm lớn nhất. Đừng đi vào nó chỉ với lý do bạn muốn có một công việc ổn định trong tương lai.

Bây giờ, để biết được bạn cần học gì thì bạn phải xác định bạn sẽ làm gì.
Theo lượng kiến thức ít ỏi mà mình có mình chia một số công việc về lập trình phổ biến như.

  1. Lập trình Web. Rất phổ biến, rất nhiều vị trí làm việc. Ngôn ngữ hay dùng. PHP, Ruby, Python, Java, ASP .NET,…
    • Với con đường này bạn sẽ làm ra những trang web. Hay là API viết mobile cho phía Mobile hay FE (Frontend).
    • Lập trình Web chia ra 2 phần. Đó là Frontend, sử dụng HTML, CSS, JS để lo phần giao diện. Và Backend sử dụng PHP, Ruby, Python,… để lo phần xử lý.
    • Theo mình Lập trình Web là một nhánh cần học rất nhiều. Vì những thứ trên bạn cần phải biết về SQL, server.
  2. Lập trình Mobile. Làm ứng dụng mobile.
    • Nếu bạn muốn lập trình App cho Android học Java, Kotlin
    • Với iOS (iphone, ipad) thì học objective c hoặc swift. Đối với iOS thì bạn cần có Macbook hoặc máy tính chạy MacOS nữa.
  3. Lập trình nhúng. Mình không chuyên về phần này nên những gì mình sắp nói có phần “đoán” thôi nhé :grin:
    • Sử dụng ngôn ngữ C.
    • Bạn phải có kiến thức về điện, mạch điện cách thứ.
    • Ứng dụng (cái này mình không biết, chỉ đoán thôi nghe). Bạn sẽ làm ra những hệ thống như đèn báo giao thông, thang máy, chuông báo động,…
  4. Lập trình game.
    • Chia ra Game mobile và game PC
    • Tuy nhiên với các game engine hiện nay thì bạn chỉ cần biết code 1 lần và dùng được trên cả PC và Mobile.
    • Ngôn ngữ sử dụng. Phổ biến nhất là C++C#
    • Game engine phổ biến thì có Unreal Unity, Godot, cocos,…

Đó là một số những nhánh màn bạn có thể lựa chọn. Ngoài những skill chung thì mỗi nhánh lại có những skill khác nhau mà bạn cần phải học là nắm vững.

Research (tìm kiếm) là skill mà nhánh nào cũng cần. Phải bản tự tìm thật nhiều trước khi hỏi một vấn đề nào đó.

Học như thế nào?

  • Nếu như bạn chọn học ở trường thì cứ theo ngành đó để học thôi. Tuy nhiên đừng quên việc tự học, nó rất quan trọng.
  • Còn nếu bạn không đến trường. thì chỉ còn cách là tự học hoặc tìm trung tâm đào tạo nào đó thôi.

DNH (Dạy nhay học) là một nơi rất tốt để học tập, hãy thử tìm kiếm những từ khóa như “Học Python” trên DNH bạn sẽ tìm được thứ mình cần: https://daynhauhoc.com/search?q=học%20python

Ngoài ra hãy tham gia Discord của DNH để được hỗ trợ tận tình nhất: https://discordapp.com/invite/jHwsRAN

Chúc bạn chọn đúng con đường mình cần.

8 Likes

Woai là hoài đó bạn, mình không có bằng c3 nên không học aptect như bạn nói đc rồi, với lại bên đó học phí khủng khiếp quá, mới coi qua @@

24 tuổi còn trẻ chán! Nếu em ko thích đi học thì trước tiên là học tiếng Anh cho tốt, sau đó tìm tài liệu tiếng Anh để học! Nếu em chưa biết gì có thể lên Discourse daynhauhoc để được tư vấn thêm nhé! Trên này nhiều người nhiều mảng dễ tư vấn lắm! https://discordapp.com/invite/jHwsRAN

2 Likes

@Tit_Lang_Thang Như anh Quân nói bạn chỉ cần có đam mê và quyết tâm là có thể tự học được. Chỉ cần bạn xác định đúng sẽ đi hướng nào và đặt hết quyết tâm vào đó. Thêm là tiếng anh là skill cực kỳ quan trọng. Bạn không cần phải học Tiếng Anh trước đâu, có thể học cùng lúc với lập trình, trau dồi từ nhưng đừng bao giờ quên tầm quan trọng của nó.

1 Like

Nếu 24 tuổi và đã tốt nghiệp cấp 3 thì vẫn còn cơ hội, chứ không tốt nghiệp cấp 3 thì khó lắm. Càng lớn khả năng học càng kém đi. Chỉ có làm nhiều, trải qua nhiều vấn đề mới nhớ lâu được
Với lại anh đã xác định lập trình là thứ muốn giúp anh mang lại công việc, có đam mê và chịu khó học hỏi thì vẫn có thể tự học đầu tư tiền bạc cho việc học
Các bạn ở trên cũng định hướng khá nhiều hướng đi trong nghành này. Em nghĩ anh nên tìm hiểu về PHP + frontend cơ bản (HTML + CSS + JS) là tốt cho việc vừa dễ học đối với người bắt đầu, vừa có công việc, PHP ở VN cũng cần nhiều, có công việc không bó buộc thời gian và làm tại nhà (freelancer). Sau đó học thêm các framework của PHP (Laravel) và các lib, framework frontend (jquery, nodejs, angular, react,…) để nâng cao tay nghề
Và quan trọng nhất là học tiếng Anh mới đọc được tài liệu. Tiếng Anh thì có thể học trung tâm hoặc tại nhà

2 Likes

Hi Tit.

  1. Theo mình thế này cơ bản thì như cầu làm tự do của nghành công nghệ thông tin là nhiều và dễ tiếp cận hơn các ngành nghề khác nên nếu bạn có đam mê và thực sự nghiêm túc thì hoàn thoàn có thê làm được.
  2. Về tiêng Anh thì thực tế nào là tiếng Anh truyên ngành và cái đó thì thường tự học.
1 Like

Còn nhiều hướng khác làm, thay vì cắm đầu 3 năm vào học lập trình sao không chuyển hướng bằng cách học Digital Marketing đi học tập làm việc ok hơn mà lại lương cao.

Nói thật ngày xưa bạn bỏ học hok biết vì lý do gì nếu ngoại trừ hoàn cảnh thì mình nghĩ chỉ là các lý do sau: ham chơi, chán học, không siêng, không tập trung … Vậy thì với các lý do này thì bạn học lập trình hok nổi đâu lý do là học IT bạn cần thức đêm hôm tới 2h 3h sáng khi làm việc. Học tập thì ngày 12h cũng không đủ. Chưa kể CNTT là dành cho con nhà giàu học, kiếm tiền mót

1 Like

Bạn giải thích thêm chút về câu này được không nhỉ?
Con nhà nghèo không học CNTT được ạ ?
" kiếm tiền mót" là sao ạ ?

1 Like

Ví dụ nha, để học IOS bạn cần ít nhất 1 cái máy Macbook Pro, 1 con iphone cùi và một cái tài khoản dev(99usd 1 year) sau đó bạn tốn hằng hà xa số thời gian vào để mà làm dc 1 cái app cùi cùi coi là tạm được trong 3 tháng đầu, và tất nhiên cái app này hok ai mua có mua thì bán cũng chỉ tàm tạm được 100usd là cùng.

Học Android thì cũng y như trên, hok tốn phí gì nhiều nhưng tốn cả mớ tiền để mà test dịch vụ, ngu ngu không cẩn thận là bay mấy chục USD.

Học it lương cao 1k, 2k, 3k usd/ tháng đối với mấy bác pro kinh nghiệm lâu năm và có thời có thế mới được. Lập trình bth lương hok tới 1k usd, nhưng chi phí chăm lo sức khỏe, thời gian ngủ nghỉ, rồi stress gia đình méo có.

Nên mình khuyên làm kinh tế đi, dân giàu nước mạnh, xã hội phát triển, CNTT để cho mấy đứa lập trình nó lo đừng ham dính vào kẻo tiền mất, thời gian mất, tật mang.

Ví dụ 1 cái startup với cái gói cùi nhất của nó 3tr6 và 18 tính năng, học hết để hiểu và làm dc 18 tính năng đó thì mất 6 tháng.( để cái app có thể phát triển tiếp về sau, code đẹp thiết kế tốt chắc thêm 3 tháng nữa)

Link tham khảo: https://teraapp.net/

Note: ba cái app này mình gọi là app tào lao, vì làm méo có tác dụng gì ngoài tác dụng lòe cty.

Trên thế giới:
https://www.fiverr.com/theusm/create-your-android-application-in-android-studio?context&context_type=auto&pckg_id=1&pos=3&ref_ctx_id=5abd0d3e-fe02-49ea-85d0-be6dff766af1&source=top-bar&funnel=9a705711-171c-46c1-a553-5198cf7702bb

25 usd cho 1 cái app android của bọn Ấn Độ làm.

Lưu ý làm app hiện tại đang hot nhất, làm web giờ giá bèo lém

@kevin_dang theo mình quan điểm này của bạn hoàn toàn sai:

Chưa kể CNTT là dành cho con nhà giàu học, kiếm tiền mót

Tạm gác iOS lại đã nhé, vì đúng là nó tốn kém thật. Tuy nhiên nếu mua các thiết bị cũ thì hoàn toàn có thể.

Máy tính là thiết bị mà ngành học nào cũng cần phải có. Theo mình thấy cấu hình cần cho một lập trình viên còn thấp hơn cả mấy bạn kiến trúc.

Những việc bạn tính toán ở trên hầu hết là cho tài khoản dev ở Apple và Google dành cho những bạn tự làm việc, tạo ra sản phẩm một mình. Tuy nhiên khi làm cho một công ty bạn không còn lo khoản này này nữa.

Ngoài ra còn có theo hướng Web. Bạn chỉ cần một máy tính là đủ.

ps: Đối với 99 usd thì chỉ cần 1 ngày bạn dành không đến 10k là đủ rồi.

1 Like

ngày xưa không phải mình bỏ học mà mình cứ chơi game thâu đêm rồi lên lớp ngủ miết như vậy 2 năm trời đình chỉ hết lần này tới lần khác rồi bị đuổi thôi, thật đáng xấu hổ nhỉ ^^!

Uhm thì cũng có lý vào cty là nó cung cấp hết toàn bộ mấy cái đó, đi làm còn được cấp máy tính mạnh nữa mình đi làm toàn được cấp laptop đây nhưng mà cái đó là được tuyển rồi, và đã biết làm mấy cái đó rồi mới vô đó được. Chứ lơ ngơ hok biết gì mới ra trường ai tuyển, phải tự học tự mài mò mới có thể nghiên cứu, còn nghiên cứu xong rồi thì 99usd nhìu khi chỉ 1 ngày là có.

Duyệt trên trên timviecnhanh.com thì yêu cầu cơ bản là biết vầy thì nó mới tuyển

Máy tính lập trình mà yếu hơn máy kiến trúc là chuyện không đúng, mỗi ngành nó cần thiết khác nhau, máy kiến trúc cần đồ họa và xử lý tính toán cpu nhiều ram cũng nhiều.
Máy lập trình thì cần ram nhiều, cpu mạnh, vga trung bình, hdd càng nhanh càng tốt, và cái khoảng nhức đầu là cpu cần nhiều core mới có thể chạy giả lập các kiểu được. Thử cài bộ visual studio 2017, sql server express trên dotnet rồi kèm theo photoshop, chrome thì mở 10 tab đi sẽ thấy cực ức che61khi làm việc với máy cùi. Php thì cũng không khá gì hơn.

học đồ họa, hoặc digital marketing kiếm tiền đi bạn ngon hơn lập trình, kỷ nguyên 4.0 là sáng tạo + bán hàng.

1 Like

Không sao cả anh ơi, lớp em có ông anh 23 tuổi rồi mà bây giờ mới bắt đầu học đại học, nên anh cứ yên tâm mà học tiếp. Không quá trễ đâu :smiley:

có thật hả bạn đó học được không

Học vẫn được nha anh. Cho nên anh cứ yên tâm mà học, chủ yếu là phải thật sự quyết tâm, không thì dễ bỏ cuộc lắm

bác nói đùng trừ khi sau này bác master được về công nghệ thì mới giàu được .ko đa phần bình thường thì chỉ đủ sống được thôi

Bạn này nói chuẩn này. Học lập trình bỏ ra công sức và nỗ lực lớn hơn nhiều nhưng hiệu quả thì lại không bằng. Mà hơn nữa, kỹ năng làm ra tiền của lập trình không phải tư duy cơ bản mà là kỹ năng liên quan công nghệ mới. Mà công nghệ thì ra đời liên tục, đào thải liên tục. Nên nếu ngoài ngành mà lớt phớt hoặc không có đam mê thì đi theo mấy cái liên quan đến kinh doanh tốt hơn.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?