22 tuổi, làm support IT, học lập trình có muộn không?

Chào anh em !
Mình năm nay đã 22 tuổi, mình vừa tốt nghiệp , hiện nay mình đang làm support IT ( cài win , helpdesk cho user) cũng đã dc 4,5 tháng rồi, 1 công ty nhỏ. Thực sự mình không thích công việc này. Trong 4 năm học đại học, mình chẳng chịu lo học hành gì cả, mãi cho đến khi ra trường, mình mới đụng đến C. Và mình chỉ bik căn bản. Khi đã đi làm, mình mới biết mình yêu thích lập trình hơn. Cho mình hỏi, bây giờ mình học lập trình có muộn không ? Vì nhìn thấy bạn bè mình, đi làm về lập trình đã thành thạo. Có người nói mình đã trễ. Vì giờ tuyển dụng toàn sinh viên mới ra trường hoặc năm 4. Nếu giờ mình học lập trình thì cũng mất 2,3 tháng mới bik dc căn bản và chỉ học dc buổi tôi. Không bik có công ty tuyển cho học việc không? Và học như thế nào mới hiệu quả ?
Nghe nói vào công ty nó cũng trainning lại cho mình. Hoặc mình muốn tìm 1 công ty về thực tập lập trình cũng dc. Mình không cần lương đâu. Mình chỉ muốn có kinh nghiệm.
Xin a e giúp cho mình lời khuyên thật sự. Thật sự, mình áp lực rất nhìu về gia đình và mọi thứ cứ dồn nén chẳng bik ở đâu mà tâm sự.
Cảm ơn a e đã đọc. Mình viết hơi văn hơi lủng củng :smile:

6 Likes

22 tuổi thì anh còn trẻ quá mà :3 , gì đâu mà lo nè, giờ anh cứ kiếm một trung tâm để học về lập trình và rèn luyện kỹ năng đọc tiếng anh cụ thể là đọc sách kỹ thuật và giao tiếp cơ bản thôi , anh đọc sách là cũng có kha khá từ để nói rồi . Sau đó anh nên tham khảo đọc bài viết ở các blog như vinacode và techmaster để lấy thêm cái nhìn trực quan và các kỹ năng mềm về nghề nghiệp. Khi anh học anh nên chọn ngôn ngữ thật tốt như Java hay C# để học và học thật tốt thật chuyên tâm vào cố gắng nghiên cứu lý thuyết thật kỹ nữa đừng theo kiểu copy và dán , anh phải thật hiểu mình đang code cái gì và nó chạy ra sao , vậy mới có thể thăng tiến được. Và cuối cùng nếu anh quyết tâm theo nghề anh nên hy sinh thời gian để làm việc đó, anh cần quỹ thời gian hằng ngày để chuyên tâm học và rèn luyện thể chất để có thể học tốt hơn.Có thể sẽ có nhiều vấn đề như anh cần chi phi để trang trải học phí và sinh hoạt hàng tháng nhưng anh cần phải quyết tâm thì mới làm được, còn phân phối thời gian ,công việc học tập như thế nào thì anh cần nằm suy nghĩ vào buổi tối hay sáng cho yên tĩnh và thật sự nghiêm túc thì sẽ ổn hết cả ^^~ , em có chị gái lớn tuổi hơn anh cũng đang theo con đường như trên tuy vất vả nhưng chị ấy vẫn cố được. khi cảm thấy ổn về kỹ năng , anh có thể xin vào làm ở FPT họ có khóa đào tạo tân binh rất tốt, lương thì tầm 5 triệu , anh làm tốt sẽ được tăng lương nhanh,

Chúc anh thành công nhé ^^~

3 Likes

Anh 25 tuổi mới bắt đầu học lại lập trình, hoàn cảnh tương tự giống em. Hiện tại anh 27 tuổi và lương 18 triệu net.
Chỉ muốn nói với em một câu : “Hãy bắt đầu đi, đừng quan tâm xung quanh, hơn dc bản thân mình ngày hôm qua là một sự thắng lợi”

Chỉ cần chịu khó, cố gắng làm dc một ứng dụng nho nhỏ bằng các kiến thức học được, từ từ sẽ ổn cả thôi.

16 Likes

không có gì là muộn nếu bạn theo đúng đam mê nhé!

3 Likes

Bên mình hiện đang cần tuyển thực tập, sẽ đào tạo lại. Công việc cụ thể là lập trình web trên nền Python (Django) và PHP. Nếu bạn có hứng thú thì liên hệ với mình. Hiện cty mình đang ở Hà Nội.
Email: [email protected]

4 Likes

22 tuổi mà muộn cái gì. 23 tuổi và cũng đang học đây!

1 Like

khởi đầu không giống nhau nhưng quá trình khác nhau sẽ có kết quả khác nhau :slight_smile:
từ bỏ đi và hãy theo cái mình thích. mình tin bạn sẽ thành công.

2 Likes

cùng tuổi :laughing: Mình vừa tốt nghiệp ngân hàng nhưng h đang học lập trình wed vì đam mê…bởi mình nghĩ k có j là muộn cả quan trọng là bạn có đam mê…hơn nữa 22 tuổi vẫn còn trẻ mà.hehe. mình cũng có áp lực gia đình khi bỏ làm ngân hàng,nhưng ta chỉ sống 1 lần tại sao ta k sống theo cái mình thích mà theo định hướng xã hội, gia đình,…chỉ cần quyết tâm mình tin bạn sẽ làm đc. Chúc bạn thành công!!!

3 Likes

mới 2 năm anh được 18 triệu, anh có thể chia sẻ kinh nghiệm tạo động lực cho mọi người được không ?, em cũng chuẩn bị ra trường mà thấy ngu quá, em không biết mình có thích lập trình hay ko, mà ngoài lập trình ra cũng không biết thích cái gì luôn, đang hoang man như bạn trên, túm lại là anh chia sẻ với :blush:

2 Likes

em thì đang 21 học cơ khí trường SPKT cũng ráng ra trường cho bố mẹ vui , em cũng đang học lập trình web đây , tự học thôi , anh em cùng phấn đấu nhé , giờ em tự học ban đêm , ra trường thì tập trung vào lập trình web ,

2 Likes

chưa muộn đâu anh à, cố gắng lên , học c không quá khó đâu :grinning:

Không ai hỏi một lập trình viên bao nhiêu tuổi . Người ta chỉ hỏi bạn làm được những gì . Để có được thành công thì cần sự kiên trì và nỗ lực .

3 Likes

mới 2 năm anh được 18 triệu, anh có thể chia sẻ kinh nghiệm tạo động lực cho mọi người được không ?, em cũng chuẩn bị ra trường mà thấy ngu quá, em không biết mình có thích lập trình hay ko, mà ngoài lập trình ra cũng không biết thích cái gì luôn, đang hoang man như bạn trên, túm lại là anh chia sẻ với :blush:

Lập trình ko giống như làm đẹp hay ăn kiêng nên chả cần phải có bí quyết gì cả đâu. Chỉ cần với thái độ chịu khó, nghiêm túc, quí thời gian thì mình tin ai cũng sẽ làm được. Bạn muốn bắt đầu với Java, hãy gõ “Java căn bản” và bắt đầu. Đơn giản vậy thôi.
Đi từng bước nhỏ, các bước nhỏ này sẽ tiếp tục vạch lối cho các bước tiếp theo mà chỉ mình bạn có thể thấy. :slight_smile:

2 Likes

Mình 25t và cũng đag cảm thấy như bạn, hiện tại mình đag tự ôn lại lập trình web với hy vọng kiếm đc việc tốt hơn.Không biết có cơ hội không nữa…
Bạn mới ra trường,còn rất trẻ nên mình tin chắc bạn sẽ thành công nếu bạn thực sự tập trung đầu tư và tâm huyết! Chúc bạn thành công nhé.

22 tuổi còn quá trẻ bạn à, đừng lo, tương lai vẫn còn rộng mở ở phía trước. Mình 30 tuổi bỏ một công việc nhà nước để theo đuổi lập trình mà vẫn chưa thấy quá muộn :D.

Bạn nên tham gia các buổi hội thảo, meetup, về ngôn ngữ lập trình mà mình yêu thích, nói chuyện với những người đang làm nghề để có cái nhìn rõ ràng hơn về công việc. Những người đang làm nghề, nhất là dân lập trình viên bề ngoài ít nói, có vẻ khó gần nhưng khi được hỏi thì lại rất cởi mở và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm.

Nếu muốn tham gia vào một môi trường thực tập thì cũng có không ít lựa chọn đâu, có một số nơi Offer thực tập rất tốt, bạn có thể tham khảo:

Cuộc sống là chọn lựa mà, mỗi lần phân vân hay do dự anh lại lên diễn đàn gom góp động lực sao :sunny: . Em nghĩ anh có quyết định rồi đó, còn chờ đợi để có người thúc mình đi thì không biết đến bao giờ :))

1 Like

mình cũng join lập trình từ năm 26 tuổi, sau 3 năm làm ở nhà nước, xin nghỉ và đi học lập trình ở Techmaster.

1 Like

anh kiếm đc việt làm chưa

Cố lên bạn. Mọi thứ không bao giờ là muộn cả :slight_smile:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?