Xin việc trong ngành lập trình

những người không học đại học nhưng có trình độ cũng cao trong lập trình nhờ việc tự học, những người đó chưa đi thực tập cũng như chưa tham gia bất kì một dự án thực tế nào, nếu những người đó muốn đi thực tập trong các công ty hoặc đi làm việc thì phải làm như thế nào các bạn, tại mình thấy các công ty người ta toàn yêu cầu không có kinh nghiệm cũng được nhưng phải là sinh viên hoặc có bằng đại học gì đấy, nếu không học đại học và cũng chưa có kinh nghiệm thì họ không tuyển

1 Like

Theo bạn thì “chưa tham gia bất kì một dự án thực tế nào” thì làm sao để nhận định là “trình độ cũng cao trong lập trình” ?

8 Likes

Hãy xem câu chuyện mang tính so sánh sau:

Nếu anh không có bằng cấp cũng không có gì mang đến chứng tỏ anh đã làm được gì để cho người ta xem thì lấy gì chứng minh anh đã tự học? Anh dùng cái mồm chém gió à?

Anh tự nói cái mồm anh tự học để tới làm mất thời gian của bọn tôi à? Bớt vớ vẩn giùm và đi về giùm cái.

Nghề viết code cũng giống như nghề làm bánh ấy, anh có hiểu không? Không hiểu thì đi kiếm ông thợ làm bánh mà hỏi.

Giả sử tôi tuyển thợ làm bánh thì nếu anh không có chứng chỉ học làm bánh ở đâu ra, cũng không lời/ giấy giới thiệu một người thợ danh tiếng nào, anh chả có cái quái gì ngoài cái thân xác trần truồng của anh tới gặp tôi mà thôi. Tôi có nhận anh không? KHÔNG nhé. Mời anh về.

Còn anh vẫn cố níu kéo, năn nỉ tôi nhé: ngoài bộ hồ sơ víết nhăng cuội của anh ra, anh làm ơn mang rổ bánh anh đã làm tới đây cho tôi xem, tôi ăn thử xem tôi có đau bụng không? Rồi tôi mới cho anh vào thử việc hay không. Chứ giờ mà cho anh vào, bọn thợ tôi nó đập tôi ra cám vì tôi là thằng ngu, đi tuyển một thằng ất ơ vào sỉ nhục bọn nó.

Giả sử một điều hay ho, thú vị với anh: bọn thợ hiện đang làm với tôi có tình thương với anh, năn nỉ cho tôi nhận anh vào. Okie? Rồi nhỡ cái tự học của anh nó quái dị, anh làm hỏng bột, đường, trứng, sữa, các nguyên liệu, máy móc mà chúng tôi đang làm là bán sỉ, bán hàng tấn bánh mỗi ngày, anh làm hỏng một mẻ thì thiệt hại kinh tế cỡ nào? Ai là người bồi thường cho chúng tôi?

Hình ảnh ẩn dụ: bánh = phần mềm/ code đã khá hoàn chỉnh; mẻ bánh = dự án phần mềm; thợ bánh = lập trình viên.

Anh có hiểu không? Nếu anh hiểu, thì anh là gã tự học lập trình, anh làm ơn mang sản phẩm của anh tới cho tôi xem, chép trong USB càng tốt. Tôi mở lên mà nhiễm virus vào máy thì tôi gọi mấy anh công an tới hốt anh về đồn luôn :smiley:

9 Likes

Soạn CV, nộp vào các công ty, đợi công ty duyệt hồ sơ và xếp lịch phỏng vấn (nếu pass). Nếu chưa pass thì sửa soạn lại CV lần nữa và lặp lại.

2 Likes

đã hiểu, vậy chỉ còn cách chứng tỏ thực lực của bản thân cho người khác thấy thôi nhỉ!!!, tui sẽ cố gắng!!

4 Likes

trước e đi học đại học làm được mấy cái bài tập cơ bản vui dã man, kiểu mình cũng giỏi phết, sau này thì…

2 Likes

Chưa có kinh nghiệm thì phải chấp nhận lương không được mong muốn. Giữa việc học lập trình và làm việc lập trình có rất nhiều thứ khác nhau.

Mình khuyên bạn cứ nên xông pha vào môi trường thực tế, chấp nhận mức lương thấp. Sau tầm 6 tháng đến 1 năm, bạn có thể xin tăng lương hoặc nhảy việc.

Cố gắng lên nhé.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?