Xin tư vấn ngành IT

Chào mn, e muốn học IT mà qua tìm hiểu thì thấy ngành rất rộng nên muốn xin ý kiến các anh chị đi trước ạ.
Do bị tai nạn nên e không thể đi ra ngoài và làm việc như những người bình thường khác, mà ba mẹ cũng khó có thể lo cho e dc suốt đời nên e rất muốn có thể tìm được một công việc online và từ đó e tìm hiểu về ngành IT nhưng ngành lại rộng quá cộng với cái nữa là e ko thể đi làm để tích lũy kinh nghiệm dc. E cũng không mong muốn j lương cao cả chỉ tầm 3-5 tr 1 tháng thôi cũng dc, ít nhất là có thể lo được cho bản thân mình. Mong anh chị đi trước có tầm nhìn rộng về ngành tư vấn cho e nên học gì để đạt dc mục đích đó vs hoàn cảnh hiện h của e.
Thực ra thì e thấy editor bây h cũng có khá nhiều công việc nhưng do e không có khả năng hội họa nên hơi khó .

Bạn có thể kể đôi nét về bản thân như:

  • Trình độ học vấn,
  • Khả năng các môn tự nhiên
  • Khả năng các môn xã hội
  • Trình độ Ngoại ngữ
  • Đã có những kinh nghiệm gì về máy tính? Ví dụ học pascal, C? Hay word, excel, …

Editor như kiểu edit ảnh và edit video không nhất thiết cần khả năng hội họa nhiều. Vì nhiệm vụ của mình là chỉnh sửa chứ không phải là tạo mới.
Ngoài lập trình, bạn có thể làm các công việc online khác như Nhập liệu, dịch thuật, tư vấn online, nhân viên bán hàng online, nhân viên chăm sóc khách hàng,…

Mức 3-5 tr hoàn toàn không cao và có thể đạt được bởi các công việc kể trên.

4 Likes

Cảm ơn anh, e xin trả lời từng ý ạ.
Bằng cấp thì e chỉ học hết cấp 3 thôi ạ, tiếng anh không tốt nhưng cũng biết tý, đọc hiểu dc ở mức cơ bản ạ, nếu cần thiết thì e sẽ trau dồi thêm để nâng cao vốn tiếng anh
Còn mấy cái như word pascal, c cơ bản thì e nghĩ ko quá khó và mất nhiều time để học, nếu cần thiết thì e sẽ học.
Còn các công việc ngoài lập trình như a kể theo e thấy thì rất khó để kiếm vì mấy cái đó đơn giản, nhiều người làm và cũng ít thấy. Còn về việc edit như a kể ko cần hội họa thì e cũng hơi mông lung vì không biết liệu có dễ kiếm việc dc không.
E thấy mình có chút tư duy logic nên e nghĩ ngành it phù hợp, chỉ có cái khó là không đi làm để lấy kinh nghiệm dc ạ.

bạn bao nhiêu tuổi rồi?
hiện nay việc học online khá là phổ biến, nên việc không thể đi lại cũng không phải là vấn đề gì đó quá lớn đối với việc học
tuy nhiên học xong thì tìm việc sẽ hơi khó, đã là làm remote thì sẽ chỉ là freelance hoặc tương tự freelance thôi, nhìn chung hơi khó để bắt đầu, tuy nhiên nếu vượt qua được bước này thì chắc sẽ không còn lo chuyện thu nhập nữa

bạn cũng có thể tìm hiểu thử MMO (make money online) hoặc một số ngành nghề khác đặc thù không cần phải mỗi ngày đi tới chỗ làm mỗi ngày

2 Likes

E 24 ạ, tr e có làm công nhân nhưng h không nổi nữa ạ. Hơi khó cụ thể là e cần phải làm gì ạ? MMO e thấy toàn mua bán online gì gì đó nhiều ng theo nhưng e thấy không khả thi lắm.

Vì mục tiêu của bạn là 3-5 tr/ tháng nên các công việc kể trên đã thỏa mãn yêu cầu đó.
Khả năng tìm được việc của các việc kể trên (gọi tắt là freelance) là như nhau, kể cả có kiến thức hay không.

Mình thấy bạn cảm giác việc gì cũng đơn giản, ví dụ như học anh văn hay học lập trình. Mình khẳng định là không hề đơn giản nha.

Chỉ riêng việc bạn giỏi ngoại ngữ đã có thể dạy online và kiếm tiền gấp nhiều lần mục tiêu 3-5tr rồi.

Bạn không cần phải đi làm để lấy kinh nghiệm nhé. Ở đây mọi người đã nắm sơ về hoàn cảnh của bạn và tư vấn theo hướng đó.
Về việc làm 1 việc freelance có thể trải qua các giai đoạn sau:

  • Chưa có kinh nghiệm gì -> lập nick ở 1 trang web giao dịch công việc freelance
  • Tìm kiếm các công việc được người ta đăng trên web và nhận làm bằng “bất cứ giá nào” để tạo điểm tín dụng và kinh nghiệm
  • Làm được vài công việc và có điểm tín dụng -> bắt đầu biến nó thành nghề chính và kiếm tiền từ nó

Đây là 1 lộ trình tham khảo để bạn có chút tự tin về việc làm online.

Quay trở lại hoàn cảnh của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng việc học các khóa học lập trình miễn phí bằng Tiếng Việt trên youtube. Hoặc khóa học về Photoshop hay Video Edit.
Nếu bạn có khó khăn trong việc học, hãy quay trở lại diễn đàn này và đặt câu hỏi.

Nhắc lại lần nữa, việc học các món nghề trên là KHÔNG HỀ DỄ DÀNG, đặc biệt là với người hoàn toàn mới như bạn. Chúc bạn đủ kiên trì và bản lĩnh.

3 Likes

Cảm ơn anh đã chia sẻ, e sẽ cố tìm hiểu thêm 1 chút. Còn ý ban đầu của e không phải như vậy, e chỉ dám xem nhẹ mấy cái cơ bản như word, excel thôi.Cũng biết mọi chuyện là rất khó và 1 số thứ phải cần cả năng khiếu cũng như kinh nghiệm từ cuộc sống như viết văn, viết bài chẳng hạn, mấy cái đó hơi khó để học với 1 đứa ko giỏi văn phong như e, hay như hội họa cũng vậy, e nghĩ mình có thể học vẽ nhưng không có năng khiếu nên nếu học có thể e sẽ mất chục năm để vẽ tốt cũng nên.
Còn về riêng ngành it ai cũng kêu học xong đi làm lấy kinh nghiệm này kia, rồi những ng có kinh nghiệm mới có thể làm online.Còn trường hợp như e chả thấy luôn nên không biết phải làm sao nữa, học trên youtube dc đó xong rồi cũng không chắc là có thể làm dc hay không nữa vì người thuê freelance khá nhiều ng yêu cầu kinh nghiệm, đã từng làm cái này cái kia,…

Học xong rồi hãy thực hành, làm 1 website, sửa ảnh, ghép ảnh bạn vào người nổi tiếng, vân vân và mây mây. Làm 1 thời gian tự khắc biết mình phải làm gì.
Vấn đề của bạn là thấy gì cũng ngại và không biết bắt đầu từ đâu. Đơn giản là chọn 1 cái và làm thôi. Mình đề nghị bạn học Photoshop và thử ghép bạn đang đi du lịch Pháp thử xem.
Xem khả năng của bạn tới đâu. Chỉ than vãn chẳng có ích gì đâu.

3 Likes

Em mình chân đau đi lại khó khăn, học hết cấp 2 thôi nhưng yêu thích sửa chữa điện thoại nên đã đi học và giờ mở quán riêng. Nghề này ko cần đi lại nhiều, không nặng nhọc, học cũng rất nhanh. Mở quán bán kèm phụ kiện cũng kiếm tốt lắm. Đó là 1 hướng cho bạn.
Nếu bạn yêu thích ngành IT thì có thể học làm frontend nhưng mình nghĩ trong hoàn cảnh của bạn thì không nên theo. Bạn có thể đi theo hướng học chỉnh sửa ảnh - photoshop, chụp ảnh thẻ kết hợp mở tiệm photocopy
Chúc bạn tìm được hướng đi cho mình và thành công!

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?