Xin tài liệu về lập trình c++

Đầu tiên , em xin tự giới thiệu bản thân là 1 học sinh chuyên anh cấp 3 , và lần đầu tiên em học qua tin học dạy lập trình c/c++ thì e cảm thấy môn này cực kì thú vị @@ , thú vị nhất em từng học luôn ấy @@ , mà tiếc là trường chỉ dạy em ở mức nhập môn , cơ bản ( có dạy qua điều kiện , vòng lặp , mảng , chuỗi , struct , file) nên em mạo muôi lên đây xin các anh chị về tài liệu , sách ( tiếng việt hoặc tiếng anh cũng được ạ ) để học lên trình độ cao hơn nhiều nữa ạ . Và 1 câu hỏi ngoài lề là bây giờ học c/c++ vẫn còn đất dụng võ không ạ , và giữa c , c++ với c# thì có gì khác không ạ ?

1 Like

C++ từng có tên là “C with classes”. Nói chung là nó rất giống.
C# là một ngôn ngữ khác hoàn toàn. Tên hơi giống thôi.

C++ thì tất nhiên là có đất dụng võ, nhưng mà không dành cho mấy tay gà mờ như mình. Mình mất gốc nên mới làm C#, Java, JavaScript cho đơn giản, không dám đụng vào C++ :joy:

Hi Phúc Chaser.

  1. Bạn có thể tìm bài về lập trình nâng cao với C/C++ trên diễn đàn.
  2. Cơ bản thì ngôn ngữ nó chỉ có vậy. Một số cái nhỏ nữa nhưng cũng không nhiều. Thường thì sau đó bạn sẽ học thêm về một vài thư viện tùy nhu cầu.
  3. Tùy nhu cầu bạn muốn làm gì mà lựa chọn ngôn ngữ. Thường các hệ thống cần tối ưu bộ nhớ hoặc thời gian chạy vẫn dùng C/C++. Tuy nhiên trên máy tính háy điện thoại thì ít hơn.

Em có search trên mạng thì người ta nói rằng C/C++ là ngôn ngữ khó nên nếu học tốt ngôn ngữ này có thể học tốt được những ngôn ngữ kia nên em cũng muốn nâng cao thêm với c/c++ , hiện tại thì em có làm cuốn 1000 bài tập lập trình thì cũng làm khá ổn cho đến phần con trỏ , danh sách liên kết ,… thì em không biết rõ nên lên đây xin tài liệu để học sâu hơn nữa ạ :3

Thế là bạn muốn học C hay C++ đây?

anh có thể cho e hỏi là giữa c vs c++ khác nhau như thế nào ạ , hiện tại e chỉ thấy khác ở cin,cout vs printf ,scanf ạ

Bạn có thể hỏi tổng đài chị Google với cú pháp c and c++.

1 Like

vậy chắc là e sẽ chọn c++ ạ

Hi Phúc Chaser.

  1. Thường các ngôn ngữ bặc cao thường có một số điểm chung như các lệnh điều khiển lặp các kiểu dữ liệu v.v.v… nên không chỉ C/C++ mà nếu bạn học và nắm tương đối vững một ngôn ngữ như java hay C# thì học các ngôn ngữ khác đều nhanh cả.
  2. Những cái nâng cao của ngôn ngữ (Cái đặc trưng riêng) thường không áp dụng được cho các ngôn ngữ khác VD: Tiền biên dịch. nên nói chung hãy xác định cái bạn định làm sau này và học luôn ngôn ngữ sẽ dùng.
  3. Trong lập trình có hai cái quan trọng cấu trúc dữ liệu và giải thuật nếu ứng vào kĩ năng của lập trình viên là kinh nghiệm với ngôn ngữ lập trình mình đang dùng và thuật toán. Cơ bản thì C/C++ cũng như các ngôn ngữ khác có mạnh có yếu tùy vào mục đích mà lựa chọn.
  4. Việc bạn làm bài tập để luyện thuật toán là tốt tuy nhiên nên thử làm một dự án nhỏ trước. VD: Làm trình xem phim hoặc game đơn giản v.v.v… bạn sẽ học được nhiều kĩ năng hơn không chỉ có giải thuật.
1 Like

Cảm ơn anh ạ , em có làm game 1 caro đơn giản pvp r ạ mà hiện tại e thì chỉ muốn mở rộng kiến thức chuyên sâu hơn về c++ , nếu được anh có thể share em lộ trình , ebook hay tài liệu để nâng cao trình lên đc ko ạ

  1. C++ for the impatient: sách cho bạn nào muốn học cơ bản C++. Có một số lỗi nhưng vẫn đáng đọc.
  2. The C++ programming language: cũng là sách nhập môn nhưng do cha đẻ C++ viết. Nó hơi dài dòng nên mình không thích.
  3. C++ Templates: the complete guide: chuyên sâu về template trong C++. Nó bao hàm gần như mọi thứ về template trong C++. Cuốn này cũng rất hay.
  4. Effective C++: cuốn sách mình thích nhất trong học kì rồi khi học Optimized C++. Sách của Scott Meyer.
  5. http://www.gotw.ca/gotw/index.htm cái này là blog của Herb Sutter, trình độ cũng ngang bằng Mayer. 1-30 là phiên bản Effective C++ của Sutter. Lúc đầu viết cho vui sau này mới xuất bản ra sách giống Meyer. Còn từ 31 trở về sau cũng đc xuất bản ra sách nhưng mình chưa đọc tới đó.

C++ có nhiều cái để học lắm. Cứ từ từ. Mình tặng bạn câu này “Cha đẻ C++ cho mình 6/10 điểm khi đc hỏi biết bao nhiêu về ngôn ngữ mình viết ra. Sutter và Meyer khá hơn một chút 7/10 mặc dù họ kiếm sống bằng việc viết compiler và sách về C++. Ai mà tự cho mình 9/10 thì chắc người đó chẳng biết mình đang nói về cái gì đâu.” Nói cho vui thôi.

3 Likes

Hiện tại e đang ở mức nhập môn rồi thì a có đề xuất cuốn nào ổn nhất nhỉ :joy: , em cũng dự định học c++ để theo hướng dev game , tại nhiều sách quá e ko biết phải pick cuốn nào

Bữa mình tập hợp sách C++ nè. Vô chọn vài cuốn học :v

1 Like

Nghiên cứu cái link mình đưa đi. Theo mình cái đó là intermediate level đó. Nếu không thì bạn tải Effective C++ về. 1 trong 2, cái nào cũng đc. Mình nghĩ kiến thức của bạn sẽ rất vững sau khi học. Sau đó thì làm gì tiếp thì tuỳ thuộc vào bạn vì mình cũng chỉ vừa qua mức Intermediate mà thôi. :sweat_smile:

1 Like

Ý là quá nhiều lựa chọn mà em lại ko biết chọn cái nào hợp với mức nhập môn như em -.-

Khả năng của bạn chỉ có bạn hiểu thôi, cuốn sách hợp với mình chưa chắc hợp với bạn, sách đánh giá cao chưa chắc bạn đã học được.

Do đó mình mới nói bạn cứ lấy vài cuốn sách, đọc được không, được thì đọc tiếp, không thì thôi. Nếu đang đọc 1 cuốn tới đoạn khó quá, xem tiếp phần sau vẫn khó hiểu thì bạn có quyền bỏ qua xem cuốn sách khác.

Nói như mình thì có thể nghĩ, như vầy ai chả nói được, cuối cùng công cốc. Tuy nhiên, trước đây mình đã reply những topic thế này và đa số tự quyết định riêng, không phụ thuộc vào ai cả, mỗi người chỉ đưa ra sách họ khuyên đọc, còn quyết định lấy sách nào để học là quyền của chủ thớt.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?