Hỏi ý kiến về Đại học trực tuyến FUNiX

Xin chào mọi người. Mình có 1vấn đề mong mọi người cho ý kiến. Chuyện thế này, mình năm nay 25t. Đã tn dh xây dựng, nhưng mình quả thật ko yêu nghề này, mình có làm được năm rồi nghỉ ( vấn đề này từ hồi thi dh bố và chị mình định hướng cho). Giờ mình biết mình thích những thứ liên quan đến máy tính. Mình tìm hiểu và thấy có đại học trực tuyến funix. (mình thấy hay ở chỗ mình có thể học ở nhà được). Nhưng ko biết chất lượng thế nào. Thấy trên đó thông tin là học 3 kỳ nếu tốt có thể nhận vào thực tập tại fpt software không biết có đúng ko nữa. Mọi người cho lời khuyên với ạ. Giờ mình phân vân liệu bỏ thêm hơn 3 năm học cái mình thích hay cố đi làm cái mình ko thích cho bố mẹ vui nữa. Nản quá.

9 Likes

bạn em học ftu, nghỉ việc 3 4 tháng học C sau đó cũng vào thực tập ở FPT software rồi. Hình như cũng chính thức rồi.

3 năm lâu lắm, nếu muốn thì chỉ cần tự học là đủ. Btw học onl mà 3 năm cơ ak?

Nhưng anh cũng cẩn thận nha, kẻo lại theo 1 2 năm rồi chán nghề là nguy đó :))

5 Likes

Ý kiến cá nhân: Không. Funix tạo cảm giác rất thiếu chuyên nghiệp, trang chủ làm bằng wordpress, trang môn học xây dựng bằng Open Edx và không thèm Việt hóa, chỉnh sửa mã nguồn. Không có hình thức đảm bảo chất lượng người học, kiểm soát bài thi. Nội dung bài học nhiều khả năng lấy phần lớn từ nguồn khác theo như những gì quảng cáo ở trang chủ. Mô hình không đảm bảo tính lâu dài, giá thành quá cao.

Nếu có thể thì tốt nhất thì nên học offline ở các trung tâm đã có tiếng. Nếu học trực tuyến và muốn có bằng đại học thì có nên học ở ba địa điểm sau, họ có hình thức đảm bảo chất lượng, tương tác trực tiếp với giảng viên và bằng từ các trường uy tín:
http://www.bklearning.edu.vn/dao-tao/
https://student.uit.edu.vn/thongbaotuxa
http://e-learning.vn/KHTN/Pages/Default.aspx

15 Likes

Vâng. Cảm ơn các bạn nhiều. Mình sẽ suy nghĩ về những ý kiến của các bạn.

1 Like

Nếu bạn thực sự quan tâm thì nên đi hội thảo của bên ấy sẽ hiểu rõ hơn:

  • Theo mình biết thì bên này là sẽ lấy nguồn từ nước ngoài nghe qua khá ổn.
  • Kết nhất là dịch vụ giải đáp thắc mắc của bên ấy sẽ thuê partime những người đang đi làm đễ giải đáp cho học viên
  • Còn cái web mình biết người viết cái web này là sinh viên ngoại thương k biết gì về IT là trưởng bộ phận maketing bên đó thì phải tự học theo kiểu là web trong 1 tuần ấy mà.
  • CÒn học online hay offline thì mình kết online hơn tiết kiệm rất nhiều thời gian chứ theo 1 khóa nào đó thời gian đợi chờ rất lâu

Vấn đề lớn là học phí đắt quá, mình dân IT cũng xác định sau này đi làm có tiền sẽ học 1 sood khóa mình quan tâm. Mà nếu xác định sốn chết với nghề thì hãy học chứ thích thôi tì mau chán lắm.

3 Likes

Nhìn vào danh sách các “trường” mình có thể khẳng định là nội dung lấy từ các MOOCs như Edx, Coursera và không có liên kết trực tiếp với các trường. Với nội dung như vậy mình hoàn toàn có thể học miễn phí hoặc tự bỏ tiền lấy chứng chỉ không cần thông qua Funix.

Để một người không biết gì về IT làm trang web cho một “trường đại học” dạy về IT thực sự là rất rất tệ đó bạn, rất rất thiếu chuyên nghiệp. Nếu bạn không biết bạn có thể thuê, website kiểu đó giá chỉ 1-2 tr, mình không hiểu họ tiếc gì mà làm trang chủ thiếu chất lượng như vậy. Mình nghĩ tiền bỏ ra để viết bài trên các báo thường xuyên có lẽ gấp nhiều lần con số đó.

Học online có nhiều lựa chọn chất lượng hơn rất nhiều, học đại học tiếng Việt như mình có đề cập ở trên, giáo viên ít nhất ở tầm Thạc sĩ, tự học thì udemy, pluralsight, coursera, edx, udacity. Đặc biệt là udacity, mình cam đoan bỏ tiền ở udacity sẽ chất lượng hơn rất nhiều, và họ có chuyên gia giải đáp “full-time” cho học viên.

Nếu nó là một startup của ai đó thì mình sẽ không phản đối gì đâu, nhưng đứng dưới danh FPT mà làm thiếu chất lượng như vậy thì hơi đáng thất vọng. Nếu mình không lầm thì đây chỉ là một sản phẩm xuất phát từ đồ án tốt nghiệp.

13 Likes

Mấy trường bạn nêu đa số ở TP HCM. Mình lại ngoài bắc.
Mình biết cái này tự học là chính và trên Internet có thể có hết những thứ mình muốn. Nhưng, liệu có thể xin việc được ko khi mình ko có 1 cái bằng liên quan. Nhất là với 1 người đã học trái ngành như mình.

1 Like

học xây dựng thì cố mà theo anh ạ ! ngành này hay mà ,sao lại mất công 4,5 năm học rồi bỏ đấy ! hay là khó khăn trong cv ? em nghĩ anh nên theo cho tốt xd đi thôi ! con trai xd đầu óc thoáng lắm , nhất là bọn NUCE :smiley: , vui tính thế còn gì , môi trường tuyệt vời như thế mà lại lỡ bỏ đi ! phí

2 Likes

Em biết một anh học Sinh học nhưng vẫn xin vào làm CNTT ở FPT được, hình như có học thêm ở Aptech. Ở ngoài bắc thì có chương trình của Học viện Bưu chính viễn thông http://ptit.edu.vn/wps/portal/!ut/p/c5/hY5ND4IwDEB_UrsONzwWPyYGh5g4kYvZwZAlAh6Mv99xRKO2x5f3Wmggbu-fofWPMPT-BjU06jJPHZtVQZgKOcNcO96StZJzEfl5wklFvl460oIQcWIjG4WcmGK3qKgsNb7Z6DjWD1WWGalEItQf-zR--_v6tPDZHzl-GUawm6G7wr071hj27Qs9qcTY/dl3/d3/L2dBISEvZ0FBIS9nQSEh/

Cơ hội việc làm thì em không rõ lắm. CNTT cơ hội việc làm đương tối nhiều nhưng số lượng sinh viên ra trường mỗi năm cũng không hề ít.

3 Likes

bạn thấy phí nhưng ngta không thấy phí đơn giản chúng ta không nằm trong hoàn cảnh như họ , khi nào bạn rơi vào như vậy bạn mới hiểu , làm cái công việc mà mình k thích nó khó chịu cực kì ấy , mình nghĩ bạn ấy là 1 người bản lĩnh đấy chứ , dám bỏ như thế mới thể hiện cái quyết tâm thực sự , k ngại làm lại từ đâu ,làm 1 cv mình k thích đảm bảo là bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ thôi vì k có động lực ham muốn tìm tòi , đó là lí do tại sao nhiều người họ luôn phát triển làm nhiêu thứ thậm chí phi lợi nhuận đơn giản vì đó là đam mê

8 Likes

nếu ngoài bắc thì tham khảo trang này.
http://hoctudau.com/index.htd.
Ở đây có thể hướng nghiệp cho bạn.

1 Like

Mình Nuce đây. Hì :smile:

Cảm ơn mọi người đã góp ý.

Mình năm nay 29 rồi, đang học FUNiX. Chia sẻ với bạn vụ làm không đúng đam mê, đi làm uể oải lắm :frowning:

Mình cũng đang đi làm rồi, công việc hiện tại cũng ổn, chỉ là mình vẫn cực kì đam mê với CNTT, muốn học để kết hợp cùng ngành hiện tại. Dù không quan tâm lắm đến việc làm tại Fsoft, nhưng mentor trực tiếp trả lời mình có mấy anh Fsoft, đến thi cử cũng có Fsoft tham gia chấm nên việc nhận thực tập sau 3 chứng chỉ không sai đâu.

Nhìn chung mình thấy học thực hành khá nặng, nhưng vì mình thích nên không thấy nản, chứ ngành này không có đam mê cũng khó lòng mà theo. Học 3 năm là để thấy bằng ĐH thôi, còn mình thấy nhiều bạn trên group sv FUNiX học tháng đầu xong môn web front end đã share việc freelance ầm ầm rồi.

1 Like

Vậy hả bạn. Nghe thì có vẻ cv hiện tại của bạn cũng liên quan đến cntt nhỉ.:smile:.mà bạn học ở funix đc bao lâu rồi?

Học được hơn tháng rồi bạn ơi. Mình làm sửa máy tính, phần cứng. Vừa học xong lập trình giao diện website bằng HTML5, CSS3

1 Like

Học ở đó thầy giảng xong ghi lại mình xem hay học kiểu gì anh? Đến kì thi thì thi cũng online luôn à anh?

Video như trên youtub í, không bị chán như nghe giảng trên lớp, dễ hiểu hơn.Có điều bàng tiếng Anh, nghe ù tai, may có phụ đề tiếng việt. Làm assignment xong nộp. Cuối kì thi vấn đáp. Phỏng vấn trực tiếp từng sv với 2 anh mentor, có cả người Fsoft ngồi cùng. Toàn hỏi các câu về quá trình làm btập của mình. Trả lời trực tiếp như phỏng vấn tuyển dụng cũng ca mơ run, cơ mà hỏi code như nào nên cũng trả lời được :smiley:

1 Like

Review của 1 bạn sv đang học FUNiX như mình, đồng ý với bạn này khoảng 80%.

https://www.facebook.com/notes/chung-nguyễn/funix-có-thể-thay-đổi-cách-chúng-ta-tư-duy/1706346372933423

Cũng còn nhiều điểm còn bất cập, về hệ thống lms, nhưng nói chung FUNiX là một mô hình học mới, ít ra học thực chất và có đầu ra, chứ không phải kiểu bán bằng.

1 Like

Phản đối của mình là nó mang danh là “trường đại học” thôi ^^. Các trường đại học đều có tiêu chuẩn một khoa phải có ít nhất bao nhiêu tiến sĩ, bao nhiêu thạc sĩ, Funix mở ra mà khóa học lại lấy từ nước ngoài, không có giáo viên thực đứng lớp, hay ít nhất tạo nội dung bài giảng thì không nên mang danh là trường đại học, nó chỉ mang danh trường nghề thôi. Mình không rõ ai cấp giấy phép hoạt động mà lại mang danh là trường đại học.

Tổ chức môn học cũng lung tung, toán vốn là nền tảng để học CNTT thì lại cho vô cuối để “cho đủ môn của đại học”. Học môn Big data trước rồi mới học môn xác suất thống kê thì ko biết liệu có hữu ích gì hay không, không biết ai là người thiết kế ra cấu trúc này nữa.

Một cái buồn cười là tên mã môn học. Ở edx người ta thêm chữ “x” vào cuối tên môn học để phân biệt đây là khóa học trên edx, không rõ Funix thêm chữ x vào cuối mã môn học làm gì https://www.funix.edu.vn/index.php/mentor/. Nhìn vào danh sách thì đa số lại lấy trên udacity, description cũng không đổi, chỉ cần tìm trên google là thấy.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?