Tự học tại nhà cho người mới

Như tiêu đề thì hôm nay em qua đây là mong muốn mọi người tư vấn em một khóa tự học tại nhà.Nếu là người việt làm ra thì càng tốt ạ vì trình độ tiếng Anh của em chỉ ở cơ bản và em không thích google translate một tý nào vì khi dịch ra đôi khi nội dung không đúng với cả nghe nó cứ hài hài sao ý. Em muốn học chuyên về C++ và lập trình game ạ. Mong mọi người tư vấn giúp ạ. Sơ qua thì em hoàn toàn là người mới chưa có khái niệm gì về lập trình và cũng đang định theo học trực tuyến của funix nhưng có đọc được 1 bài viết về trường đó trong web này nên em đã bỏ hẳn ý định học tại đó và muốn vào đây để xin mọi người tư vấn cách tự học tại nhà ạ. Xin lỗi mọi người về cách miêu tả vấn đề của em vì em học không giỏi văn và cũng là người được đánh giá là nhạt nên câu từ không được ổn mong mọi người thông cảm ạ

1 Like

Không có tiếng Anh thì đừng theo lập trình bạn à. Mặc dù không muốn làm nản lòng bạn nhưng không nên tự tin rằng bạn là trường hợp đặc biệt, tiếng Anh yếu vẫn theo nghề lập trình được, số đó chỉ có 2 phần ngàn thôi.

Nghề lập trình là phải đọc hiểu được tiếng Anh, còn không thì chỉ học được vài cái cũ ở mức căn bản rồi dừng ở đó, học chỉ mất công vô ích mà không hữu ích gì. Trừ khi muốn xem thử vài dòng code chạy ra sao.

Thèm học lập trình quá, nên vừa đọc tiếng Anh vừa tra từ điển, đọc mấy bài đơn giản trước. Nửa năm sau sẽ tốt lên.

Mình kèm một số người học vì mình vốn là dân tự học, ban đầu tiếng Anh cũng yếu nhưng buộc phải đọc sách tiếng Anh, cuốn đầu tiên 320 trang đọc mất 6 tháng. Có thể nói tiếng Anh chính là bảng cửu chương của người làm toán nhân (lập trình).

5 Likes

vâng ạ em cảm ơn bác đã góp ý. mà bác tự học tiếng Anh qua từ điển đúng ko ạ

Em chào anh/chị ạ.
Cho em hỏi để học Tiếng Anh trong lập trình thì nên bắt đầu từ đâu ạ. Em cũng đang dự định sẽ tự học ạ. Hiện em chưa biết bắt đầu từ đâu ( lập trình ).
Tiếng Anh em ở mức cơ bản ạ.

3 posts were split to a new topic: Hỏi link review Funix

học tiếng anh để lập trình thì nên bắt đầu từ đâu vậy ạ. Nếu được bác có thể cho em xin 1 vài bài học tiếng anh có sẵn trên mạng phù hợp với việc học lập trình để tự học được ko ạ

Đây nhé. Đây nhé.

Tiếng Anh thì học dần dần. Không phải lo. Khóa học tiếng Việt cũng nhiều mà:

Trên YouTube cũng rất nhiều khóa học 100% free:

Của anh Thân Triệu cũng hay:

C++ lập trình game đây:

Chúc bạn học C++ thật tốt nhé!

3 Likes

em cảm ơn bác nhiều ạ

Xin trả lời các bạn thắc mắc về học tiếng Anh và học lập trình: chúng ta sẽ học theo kiểu đọc sách tới đâu tra từ điển tới đó. Sau một thời gian (không quá 2 tháng) người học sớm nhận ra những từ “chuyên ngành” đọc là hiểu luôn mà không cần tra từ điển nữa. Từ ngữ khác trong câu viết giống học tiếng Anh ở trường/ trung tâm. Sách lập trình không có nhiều từ ngữ đời thường/ văn chương nên chỉ cần có vốn từ vựng 3000-4000 từ tiếng Anh là đọc tốt.

Những bạn nói “tiếng Anh ở mức căn bản” cần phải đánh giá thực chất bản thân, đừng đánh giá chung chung, mơ hồ. Hồi mới học lập trình, tiếng Anh của mình còn kém, phải tự đánh giá thông qua việc ngồi làm bài trắc nghiệm, nghe đĩa CD và được một đứa bạn dạy tiếng Anh đánh giá, cũng ở mức B1 Châu Âu chứ không hoàn toàn ABC. Có thể trắc nghiệm nhanh miễn phí để đánh giá được phần nào “căn bản” đang ở cỡ nào. Click VÀO ĐÂY làm trắc nghiệm luôn.

Mình mua sách lập trình dành cho người đần (Beginning Programming For Dummies) trên Amazon về đọc. Mua sách giấy để cần thì viết vào lề được. e-book mình chưa biết ghi chú nên không dùng. Ban đêm sau khi ăn tối và xem thời sự xong, ngồi vào bàn, bật đèn đọc sách, đặt một cuốn tập bên cạnh để viết, một bên là tấm bảng lớn để viết lên đó một số thứ mà không cần thiết phải viết vào tập vở. Sau khi đọc, viết code lên bảng, vào tập hết chừng 3 cuốn sách “vỡ lòng” cho người tự học lập trình bỗng nhiên ta sẽ biết nên tìm mua đọc sách nào tiếp theo cũng như có thể xem vài khoá học online do YouTuber làm (mình vẫn không khuyến khích cách này, mà nên đăng ký học dạng MOOC của các đại học trên thế giới hơn, nó tạo kỷ luật tốt hơn).

Từ điển Anh - Việt (nếu tiếng Anh còn kém, giờ mình thường dùng Anh - Anh) giờ đây nên dùng trên app điện thoại hoặc có máy laptop nhỏ nhỏ cạnh bên (cài từ điển offline ấy để tránh đang học lại đi lên mạng đọc tào lao) tra cho nhanh thay vì tra từ điển giấy vì lật quá mất công cho người không có kỹ năng tra sách giấy.

Àh, mà cũng nói rõ luôn là tự học mỗi tuần đều đặn chi dùng 6-7 tiếng cho việc học thì phải từ 1,5 năm đến 2 năm (tương đương ít nhất 500 giờ học, còn thì khoảng 700 giờ mới tạm làm chủ 1 ngôn ngữ lập trình, khá giống học 1 ngoại ngữ) mới đủ sức nộp đơn ứng tuyển vào vị trí chính thức như các bạn học cao đẳng, đại học ra. Rất hiếm có trường hợp nhanh hơn, kiểu như 6-9 tháng gì đó đâu nhé. Cần biết, đó chỉ là marketing, quảng cáo mang tính bơm thổi của những nơi dạy, khác nhiều so với thực tế. Ai mà muốn nhanh hơn một chút so với 1,5 năm, tốt hơn hết là đăng ký học ở những trung tâm (dạng gia sư học nhóm hơn là đông người) có thầy dạy trực tiếp, có bạn học chung nhóm để tương tác, cọ xát.

Đừng tin mấy ông/ bà mở khoá học online (cũng khá giống mấy ông/ bà dạy tiếng Anh) cứ hay nói là chỉ tầm nửa năm đến dưới 1 năm gì đó, hoặc những khoá học kiểu “lùa gà” như mấy ông SEO thường chém gió. Không có đâu. Cứ vào Facebook của mấy người “chăn gà” đó, tìm một người bạn có vẻ thân với họ rồi inbox hỏi xem, dễ dàng lòi ra ngay họ cũng từng học kéo dài hơn mức thời gian họ quảng cáo nhiều lần thì họ không có đẳng cấp nào đào tạo bạn nhanh hơn mức đó đâu.

Nếu định theo nghề lập trình một cách nghiêm túc: lúc đầu đọc sách, viết code bằng trình soạn thảo văn bản thô (gEdit, Notepad++, TextMate), chưa vội trang bị mấy cái IDE khủng làm gì. Cần tránh xa các khoá học online ngắn hạn dưới 3 tháng khi chưa ra đi làm (làm công việc liên quan viết code) được một năm. Các thứ bootcamp, clip này nọ sẽ khó giúp một người tự học xây dựng được nền tảng vững vàng. Nhiều bạn lập trình viên viết Junior trong CV nhưng khi nhận việc giao cho máy tính trống kèm đĩa CD hoặc image/ file server để tự dựng lên thành máy dev để viết code thì loay hoay cài Windows và bộ Studio cho nghiêm chỉnh để viết code làm không được. Rồi không biết xử lý mấy cái căn bản trên máy tính, chỉ biết code trên máy có sẵn mà thôi, máy tính chạy nóng treo cũng không biết mua cái lót kê lên giải nhiệt cho máy… khiến mình cảm thấy buồn cười. Không làm chủ máy tính lại đi viết phần mềm cho người khác dùng, đối với mình là điều không thể hiểu nổi.

Khi học cần tập trung, đừng kết nối mạng để tránh bị xao nhãng. Mấy tuần đầu mệt bã cả người, ngủ nói mớ luôn, lẩm nhẩm mấy cái mà có ai trong nhà đều hoảng hồn. Nhưng sau đó khi đã có chút căn bản, cài đặt được code cho chạy trên máy tính rồi thì thích thú, có thể ngồi hàng đêm cho đến gà gáy vẫn còn sung sức.

Nói chung, nghề lập trình là nghề thực hành, có tạo ra sản phẩm (tuy không sờ mó được nhưng kết quả nên là cái gì đó như phần mềm nho nhỏ mà không chỉ là mớ bài thực hành nửa vời) học và viết code mỗi ngày, ngày nào không viết dòng code nào thì nên cảm thấy xấu hổ mới tiến bộ được. Nói thật là mình cũng đã tự viết những dòng code nhiều năm, ấy thế mà thử viết chương trình game cross - zero vẫn không đủ sức xử lý vấn đề… 5 con mà bị bít 2 đầu là không tính, cũng chưa biết làm sao để máy thông minh hơn, đánh được với mấy người chơi có kinh nghiệm.

Ở trên là mình nói về việc học để trở thành một lập trình viên đàng hoàng, chứ còn học ở mức để chọc chạch vài trang web thì không phải nhé, 3-4 tháng là đủ cho người đã từng sử dụng Word, Excel để làm việc.

Túm lại: để trở thành người sống bằng nghề lập trình, phải tốn thời gian cho nó, ít nhất phải đầu tư 500 giờ, còn ít hơn là không có đâu. Ngay cả làm những việc đơn giản như rửa bát thuê, phụ bếp, phụ hồ người ta cũng phải mất nửa năm vừa học vừa làm mới đủ khéo léo để không bỏ tiền túi ra bồi thường vì làm bể, hỏng đồ.

10 Likes

Tiếng Anh trong lập trình như một công cụ hữu ích.
Tuy nhiên không phải là phải biết thì mới học được lập trình. Không biết thì bỏ đi.
Không có Tiếng Anh, tất nhiên bất lợi, nhưng vẫn còn những cách khác để thu thập kiến thức và vẫn học được lập trình bình thường.
Còn giỏi thì nó phụ thuộc nhiều vào tư duy.

8 Likes

Xin chào bạn, mình cũng là người đang tự học lập trình và C++ là ngôn ngữ đầu tiên của mình. Mình học theo trang learncpp.com, nếu bạn/ai đó cũng học C++ như ngôn ngữ đầu tiên thì mình rất vui nếu có thể trò truyện/ trao đổi kiến thức với các bạn, coi như là bạn bè học cùng đi. Lí do mình chọn trang này vì nó hợp với phong cách học của mình, giải thích dễ hiểu, có chú thích về việc nên tìm hiểu sâu đến đâu, và lúc nào nên dừng lại. Nếu các bạn có một nguồn tài liệu lập trình khác (bất kì ngôn ngữ nào) tâm đắc, và cũng có phong cách dạy như thế thì mình rất mong được biết. Về tiếng anh thì mình không học thêm gì từ hồi lớp 6, 7 rồi, tuy nhiên các tài liệu thì gần như mình ưu tiên tiếng Anh để học, dùng tiếng việt để hỏi đáp với các anh chị đi trước cho dễ hiểu thôi. Lí do tiếng Anh quan trọng vì tài liệu theo tiếng việt theo mình thấy hoặc là cũ, hoặc là truyền tải không hết được ý nghĩa, và search google cũng hơi khó.

3 Likes

Bạn cũng có thể học C/C++ căn bản trên kênh của anh này mình thấy ảnh dạy rất dễ hiểu

2 Likes

Nếu bạn đọc hiểu được tiếng Anh, thì vào trang của Microsoft là chuẩn chỉ nhất:

Còn không thì học tiếng Việt ở đây:

Trên YouTube cũng rất nhiều khóa học 100% free:

Của anh Thân Triệu cũng hay:

Python đang là ngôn ngữ được yêu thích nhất hiện nay. Dễ học, dễ dùng:

Bạn muốn học lập trình web thì nên hướng đến SPA (Single Page Application) nhé, như

  • Angular:

  • React:

  • Vue:

Còn muốn trực quan nhất thì học C# Winform:

Chúc bạn học lập trình thật tốt nhé!

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?