Xếp loại bằng ĐH có ảnh hưởng nhiều đến xin việc sau khi ra trường không?

Mọi người cho em hỏi các doanh nghiệp, công ty có quan tâm đến xếp loại bằng ( giỏi, khá…) không ạ và nó có ảnh hưởng nhiều đến xin việc sau khi ra trường ko ạ. Em cảm ơn ạ.

1 Like

Vậy nếu e là doanh nghiệp thì e có quan tâm hem ? :3

3 Likes

Có công ty quan tâm có công ty họ không quan tâm, nếu bằng của mình không tốt thì tìm mấy công ty họ không quan tâm xếp loại bằng ấy. Những công ty quan tâm hay không quan tâm bằng tốt nghiệp không có liên quan gì đến mức lương hay đãi ngộ, nên em đừng suy nghĩ là những công ty họ không quan tâm bằng tốt nghiệp là công ty không tốt nhé.

Nhưng khi kinh nghiệm nhiều lên rồi thì xếp loại bằng không có ý nghĩa nữa.

4 Likes

coa FPT sao á, nó ko quan tâm, thậm chí ko quan tâm có học đh hay ko

3 Likes

#1. Có ảnh hưởng không: có và không, tuỳ vô công ty đó đó quan tâm đến bằng cấp của ứng viên hay không. Trên thực tế, ngành IT, số lương công ty có quan tâm đến việc này không chiếm đa số (nhưng biết đâu công ty mà bạn muốn làm lại quan tâm tới bằng cấp của bạn thì sao)

#2. Ảnh hưởng nhiều hay ít: Ý như #1

#3. Thực tế công việc:
Với người đã có nhiều năm kinh nghiệm, thì họ tốt nghiệp trường nào, bằng loại gì không thể hiện được gì cả.
Với các bạn fresher hoặc trainee/junior, thật sự là có sự khác biệt đáng kể trong năng lực trong những tháng/năm đầu làm việc giữa Bách Khoa/Tự Nhiên với các trường khác, giữa loại khá/giỏi với thấp hơn. Tuy nhiên, sự khác biệt này nhỏ dần và có khi còn đổi ngược lại từ nằm làm việc thứ 2-3 trở đi.

#4. Tuyển dụng:
Khi tuyển các bạn fresher/intern, với rất nhiều công ty, thì tốt nghiệp trường nào, bằng loại gì có góp phần đáng kể trong quyết định tuyển hay không. MÌnh nói là “rất nhiều”, chứ không nói là đa số.

#5. Nhìn rộng ra, với những dự án lớn/khủng, côngg ty khách hàng còn yêu cầu PM của dự án phải có bằng PMP, hoặc những bằng/chứng chỉ quản lý dự án khác. Tất nhiên, bằng cấp/chứng chỉ không thể hiện được năng lực thật của họ, nhưng nó là 1 yếu tố để đánh giá.

Kết luận:
Bằng cấp không khong phải là quan trọng nhất, nó cũng không thể hiện đúng được năng lực làm việc của bạn, nhưng bạn có thể bị mất cơ hội tốt nếu không có bằng cấp tốt.

6 Likes

Nói không có thì cũng k đúng, chí ít thì thằng tốt nghiệp loại xuất sắc thì nó cũng có thiện cảm hơn thằng loại tầm thường,…
Nhưng nếu bạn thể hiện đúng năng lực của mình lúc phỏng vấn hay làm việc thì điều đó cũng k quan trọng cho lắm.

Như mình trước khi rời khỏi trường thì mình nạp bảng điểm cho bên công ty phỏng vấn và mình cũng đạt kết quả học tập mấy môn lập trình chuyên nghành cũng khá là oke, lúc phỏng vấn công ty cũng đỡ khắc khe hơn,… sau đó mình được nhận và yêu cầu nộp bằng đh sau nhưng hiện tại mình vẫn chưa bổ sung mặc dù mình đã có bằng, qua đó cho thấy bằng đại học tốt thật chất cũng k quan trọng lắm, nhưng mà nó không có nghĩa là không có ảnh hưởng. Như mình nói ở một phương diện nào đó(ít nhiều,…)

6 Likes

Khi bạn chưa có kinh nghiệm làm việc thực tiễn, thì xếp loại bằng cấp và bảng điểm chính là thứ để nhà tuyển dụng sàn lọc các bạn intern/fresher

5 Likes

Với một người trái ngành như mình, thì mình thấy bằng cấp có tầm quan trọng rất lớn, đặc biệt là các fresher, sinh viên mới ra trường. Vì lúc đó ai cũng hiểu là chưa có kinh nghiệm thì doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn vào vấn đề kiến thức + tư duy, mà 2 thứ này chỉ có thể thấy được qua bằng cấp, hoặc các bài test, nếu công pro thì xem bằng cấp xong ok mới cho làm bài test.
Nếu mình là nhà tuyển dụng, khi so sánh giữa 2 nhân viên nếu mọi thứ đều ngang bằng nhau (cả về kinh nghiệm lẫn thái độ, tiềm năng, abcd,…) thì mình sẽ chọn bạn nào có bằng ngon hơn.
Sau bao năm thì mình đúc rút được tấm bằng đại học là thẻ thông hành. Mất 4 năm trên giảng đường và một số tiền không nhỏ mới có được tấm bằng đại học mà. Hầu như doanh nghiệp nào cũng nói bằng cấp không quan trọng, bằng cấp chỉ là giấy tờ, nhưng bạn thử apply vào công ty nào đó không trùng chuyên ngành bạn học thì bạn sẽ thực sự thấm, phải nói là gian nan.
Theo mình thì bạn nên nghiêm tục xem xét lại bạn có thực sự đam mê cái bạn đang học hay không, vì đa số các bạn hỏi những câu này là những bạn mất định hướng, không phải chê bạn đâu nhé. Nếu bạn đam mê thật sự thì cố gắng học, đào sâu, thực hành thật nhiều. Còn nếu bạn đi học chỉ vì “phong trào”, “trending” thì mình hy vọng sau này bạn sẽ không cảm thấy lãng phí thời gian của mình.
Chúc bạn may mắn.

6 Likes

Giờ tôi là nhà tuyển dụng tôi hỏi bạn là bằng bạn không đẹp do bạn lười hay không được thông minh thì bạn trả lời tôi sao :joy:

7 Likes

bạn mình năm 4 bỏ học đi làm, giờ lương 90 củ mà vẫn chưa có bằng đh
k biết nó có đọc đc dòng này ko :stuck_out_tongue:

4 Likes

best thật =))
số người được như vậy hiếm lắm ông ơi

Lại bạn tôi, có ông anh, bà chị họ…show CMND + labor contract ra đây thôi là thuyết phục nhất.
Nói mồm thì mình tốt nghiệp loại xuất sắc đang làm dev tại 1 German Corp đứng đầu thế giới, NET salary 5k euro đây.

4 Likes

Cũng tùy ngành, tùy chỗ, tùy nơi
Quan trọng nhất vẫn là kiến thức bạn học thôi
Nắm vững là được

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?