Web developer thì nên sử dụng ngon những lập trình nào

Hi mọi người,

Mình là nhà tuyển dụng và mình đang có 1 dự án làm web. Có 2 team đang chào mình nhưng dùng ngon ngữ lập trình khác nhau: 1 team dùng sử dụng PHP, framework Laravel 5.7, VueJS, SASS và MySQL. Và team kia thì sử dụng AngularJS và NodeJS.

Nhờ mọi người chỉ dùm 2 team thì team nào làm web mình dễ scale và ngon ngữ nào phổ thông nhất

Cám ơn mọi người

Không nên chọn team nào nếu web của bạn là web thiên về ứng dụng phần mềm chứ không phải là trang web dạng hiển thị tin tức. Lý do là cả hai ngôn ngữ PHP và JavaScript đều là ngôn ngữ rất khó để duy trì về sau, việc chỉnh sửa, gỡ lỗi vô cùng tốn kém, mặc dù lúc ban đầu trông có vẻ rẻ hơn rất nhiều.

Hãy chọn team nào làm Java hoặc .NET hoặc Python sẽ an toàn hơn cho tương lai bởi vì các ngôn ngữ này trong sáng hơn so với PHP, JavaScript. Về sau phí maintain sẽ không quá cao.

2 Likes

Tuỳ vào web bạn cần làm web như thế nào nữa.

Angular/NodeJs phù hợp cho web mang thiên hướng dùng cho doanh nghiệp, làm nghiệp vụ trong cty dùng nội bộ, hoặc product cung cấp các dịch vụ cho người ta sử dụng. Nếu web dạng public cần SEO thì khó và đòi hỏi dev cứng kĩ năng
PHP/Laravel/Vue thì phù hợp với các thể loại web bán hàng hoặc loại gì đó tương đương, SEO dễ hơn

Về scale sau này thì còn tuỳ thuộc vào kế hoạch scale như thế nào nữa, nói chung là cả 2 combo đều scale tốt

Về Java hay .Net thì phải dự án lớn lắm (giá trị tính bằng tỉ, vài trăm triệu cũng có nhưng mà cũng ít lắm), thời gian dev cũng lâu hơn, nói chung là làm lâu dài. Đại khái là đeo theo nó sẽ tốn.

1 Like

Chắc bạn đang làm .NET rồi. Nếu làm Nodejs thì công nhận effort bỏ ra nó lớn thật. Việc kiếm người maintain và mở rộng cũng khó nữa. Nhưng PHP thì khác nhé, dùng Laravel hơi bị ngon luôn, tổ chức dự án sạch sẽ một chút thì không có gì gọi là “ngữ rất khó để duy trì về sau, việc chỉnh sửa, gỡ lỗi vô cùng tốn kém”. Hơn nữa dev PHP cũng dễ kiếm. Thế nào gọi là tốn kém ? Một dự án thaatmj chí code bằng cache PHP chạy 8 năm rồi vẫn maintain được nữa là…
Tóm lại là tùy thôi. Nhắm web về lâu dài có nhiều người dùng và xác định sẽ cần scale up trong tương lai thì còn phải đắn đo một chút. Còn lại cứ PHP là tốt nhất, rẻ, dễ triển khai, dễ kiếm người làm. Cứ sống được đã rồi hẵng hay…

1 Like

Thường thì trong môi trường doanh nghiệp, nơi mà sử dụng web làm phần mềm nội bộ rồi dần dần phát triển thành một hệ thống phức tạp, người ta hay chọn .NET hoặc Java. Lý do: các thư viện lập trình, framework của nó đã ở mức “trưởng thành” từ lâu, đội ngũ lập trình viên của nó cũng theo một khuôn mẫu nào đó khá chỉn chu.

Còn PHP, JavaScript không phải là không có những thư viện/ framework ngon, những lập trình viên giỏi… nhưng vẫn có nhiều việc để làm, và lắm lúc những việc đó là một núi lửa phun trào.

Hình tượng dễ hiểu hơn: khi bạn chọn .NET, Java, chính là bạn mua một chiếc xe máy để đi lại thông dụng hàng ngày, còn khi bạn chọn PHP, JavaScript bạn hãy chuẩn bị tinh thần gia nhập đội ngũ dân chơi xe, độ xe để sử dụng xe máy như một tác phẩm nghệ thuật/ đi bão hoặc cái gì đó khác với phần lớn xe máy thấy ngoài đường.

1 Like

Ngôn ngữ chỉ là công cụ để xây dựng web. Phần gốc bạn phải hiểu web hoạt động thế nào, client giao tiếp với server ra sao. Còn ngôn ngữ thì right tool for the job, tùy yêu cầu project, team thành thạo ngôn ngữ gì, vân vân. Tư tưởng chính vẫn là đừng lụy vào ngôn ngữ, lập trình viên là người lập trình, ngôn ngữ nào cũng có thể học và thích ứng được.

Ngôn ngữ thì học nhanh thôi . Quan trọng là bao nhiêu thư viện, framework hệ sinh thái của nó cơ.

1 Like

Nodejs đc 1 đống các công ty lớn sử dụng cho backend. Chưa kể cái npm của nó thì chắc là nhiều package/lib nhất rồi.

https://www.quora.com/What-are-some-large-projects-written-in-Node-js

Lúc nào cũng là do team phát triển ntn vào cho cái gì thôi.

Nói chung là chủ topic nên cân nhắc sự ổn định, an toàn đơn vị đang thuê mình và cho ngay cả vị trí công việc hiện tại nữa, phiêu lưu với mấy tay đua quả là hấp dẫn nhưng không phải ai cũng có máu phiêu lưu.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?