VnExpress gọi tên "cốt đơ" học nghề kiểu "mì ăn liền"

Vào đây nghe nhé các bợm trẻ https://vnexpress.net/vo-mong-vi-khoa-lap-trinh-ngan-han-4670371.html

Lập trình không phải khó đến mức cần phải HS giỏi toán mới học được nhưng cũng không dành cho những ai học theo kiểu xem nó là một nghề kiểu… nghe nói/ đú trend, cảm giác nó là việc nhẹ lương cao kiểu chơi game/ lao động phổ thông dùng bàn phím làm công cụ,… để rồi cắm đầu vào mới thấy nghề kỹ thuật là không nghề nào có thể chém gió được.

8 Likes

Dạo này thấy các phòng ban khác (ngoài Dev) ở cty mình cũng bắt đầu học mấy khóa ngắn hạn liên quan đến lập trình và thấp áp dụng vô cũng khá ổn. Tuy là ở mức cơ bản thôi nhưng quan trọng là phục vụ công việc.
Còn chưa có công việc, chưa biết mình muốn gì mà cứ đâm đầu vô mấy khóa ngắn hạn lương nghìn đô thì cũng có, mà có điều là nghìn đô cho mấy người dạy :smiley:

5 Likes

bước vào với tâm thế dễ làm dễ ăn, việc nhẹ lương cao thì khi bắt đầu làm cũng sốc là đúng. Học mấy khóa ngắn hạn cũng k phải là không tốt, vấn đề cơ bản là vẫn phải làm được, hiểu được hoặc lấy cái đó ít nhất là làm nền tảng cho mấy cái sau chuyên sâu hơn

1 Like

Hi vọng quý nhà báo chuyển đối tượng sang các tiktoker, influencer cho nghề dev có nơi an nghỉ như banker :joy:

5 Likes

Ngành CNTT ở VN là 1 cái ổ gia công phần mềm nên mới vậy, nói thật tôi thấy tư duy về mặt bằng chung ở VN thì các Dev thua xa các Dev của Ấn Độ (này là theo quan sát của tôi), với lại ở VN rất nhiều người ngại học kiến thức căn bản trước. Ở VN phần đông chỉ là ngồi gỏ code tạch tạch thôi à :))), viết 1 đoạn code chạy được thì kể cả học sinh còn viết được, quan trọng là hơn nhau cái tư duy thiết kế kìa

2 Likes

Cứ học hành đoàng hoàng, đầy đủ. Cơ hội bạn có việc làm sẽ cao. Chứ giờ mình thấy, mấy bạn còn chả chịu đi thực tập nữa, công ty gửi mail mời đi pv, còn lên coi công ty xịn không, ok không mới đi. Công ty ngheeeo là ở nhà không đi, trong khi kiến thức của mình thì chưa có. Đến lúc muốn đi làm thì lên coi mấy khoá học ngắn hạn. Lúc phỏng vấn hỏi không biết gì.

1 Like

đồng ý với ý kiến của bạn. Mình thấy nhiều bạn trẻ bây giờ rất ngại học cái mới nha. giống kiểu tôi làm quen thằng Java rồi, kêu tôi qua làm Python, tôi không làm đâu. Viện lí do này kia. Căn bản thì lười cực, nhảy 1 phát lên, ngồi ngáp,… cứ kiểu thích học theo kiểu nhanh gọn, 6 tháng đi làm thôi.

1 Like

Càng làm nghề lâu thì càng thấy “mì ăn liền” về lâu về dài không sống nổi với nghề. Nghề này “căng” !

Nhưng bù lại nếu đã xác định làm lâu dài thì kỹ năng của kỹ sư càng giỏi, càng đáng tiền.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?