Việt Nam thiếu một triệu nhân lực ngành IT trong 5 năm tới

3 năm gần đây, lượng công việc ngành công nghệ thông tin - phần mềm tăng trung bình 47% mỗi năm, trong khi số lao động chỉ tăng 8%.

Thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin ở mức báo động đỏ

Báo cáo ngành công nghệ thông tin (IT) ở Việt Nam vừa được Công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks công bố cho thấy trong 3 năm vừa qua, số lượng công việc ngành này tăng trung bình 47% mỗi năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự chỉ tăng ở mức khoảng 8%.

"Nếu sự cách biệt về mức độ tăng trưởng giữa cung và cầu tiếp tục trong những năm tới, Việt Nam sẽ ngày càng thiếu hụt nguồn nhân lực để đáp ứng cho ngành dẫn đầu thị trường tuyển dụng này", ông Paul Espinas Giám đốc tiếp thị của VietnamWorks cho hay.


Web và Java là 2 kỹ năng chuyên môn hàng đầu đang được săn đón hiện nay. Nguồn: TechLooper - thuộc VietnamWorks

Theo báo cáo, nếu nguồn cung tăng trưởng vẫn ở mức thấp như trên, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng **78.000 nhân lực IT **mỗi năm. Và đến năm 2020 sẽ thiếu hơn 500.000 người, chiếm hơn 78% tổng số nhân lực IT mà thị trường cần.

Tuy nhiên, để đạt được con số** 17** ứng viên cho mỗi công việc (tỷ lệ năm 2013), Việt Nam cần khoảng 1,2 triệu nhân lực ngành IT vào năm** 2020**. Nếu cứ đi theo mức tăng trưởng hiện tại, đến lúc đó Việt Nam sẽ thiếu một triệu nhân lực ngành này.“Đây là một con số khổng lồ đòi hỏi một chính sách phát triển nhân lực sâu rộng được triển khai ngay lập tức”, báo cáo đánh giá.

VietnamWorks cũng cho biết số lượng công ty tuyển dụng trong ngành IT đã** tăng 69%** so với năm 2012. Đặc biệt, số lượng công ty phần mềm đã tăng đến 124% chỉ trong vòng 4 năm. Đó là chưa kể, Việt Nam còn nổi tiếng chủ yếu nhờ vào dịch vụ outsourcing. Hiện** Web và Java **là 2 kỹ năng chuyên môn hàng đầu đang được săn đón.

Báo cáo cũng chỉ ra 4 điểm quan trọng nhất để phát triển thị trường nhân lực và tuyển dụng ngành IT ở Việt Nam gồm trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật), kỹ năng mềm, sự cập nhật về công nghệ nên được tích hợp vào giáo trình dạy và sự cải thiện các chương trình đào tạo, huấn luyện cho nhân viên IT.
Nguồn: vnexpress.net - Ngọc Tuyên

13 Likes

Sao bạn không đưa link gốc luôn

1 Like

thiếu nhé, phải là chất lượng cao mới đủ :joy: :joy: :joy:

3 Likes

Thấy Nhím là phải like cái đã :sunglasses:

3 Likes

nguồn nhân lực chất lượng cao thì phải xem là nó cao như thế nào, chứ nói cao mà đào tạo theo kiểu “gà công nghiệp” hay phương pháp cổ, thì làm sao mà làm được việc gì chứ :v. Thực tế chúng ta có chiến lược, vấn đề là không có bác nào ở trên kia ko chịu lắng nghe thì phải @@

2 Likes

Bạn giao tiếp được tiếng anh hoặc tiếng nhật, có kỹ năng mềm như làm việc nhóm, lên lịch làm việc, kỹ năng lắng nghe. Công nghệ thi tự mình cập nhật thôi. Thì công ty sẽ mời bạn ngay.
Bạn thân bạn phải tự thay đổi. Còn ngồi chờ ở trên thay đổi thì còn lâu mới có công việc như ý nhé.

3 Likes

thiếu loại hạng S ý, hạng A nhiều khi còn không có cửa

2 Likes

Sao C++ lại lẹt đẹt thế kia :frowning:

1 Like

Nhân lực Java thiếu nhiều hơn C/C++ vậy mình nên tập trung vào Java nhỉ :smiley:

2 Likes

Yes, tập trung java đi :blush:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?