Viết CV xin việc IT bằng tiếng Việt

Không biết có bạn nào như mình không nhỉ.
Mình review CV của mấy bạn xin việc lập trình, không hiểu sao cứ 10 cv là hết 8 cv viết bằng tiếng Việt rồi.

chứ bạn ở việt nam không lẽ viết tiếng hoa?? :0

1 Like

:)))), mình đang hỏi sao dạo này mấy bạn trẻ không chịu đầu tư cho nó kĩ, chứ thích viết tiếng việt cả.

mình thấy viết tiếng việt cũng bình thường mà. đầu tư là nội dung thôi chứ.
chứ viết bằng tiếng khác không rành, mô tả nội dung bậy bạ cái mất cơ hội làm việc cũng căng á :blush:

2 Likes

Mình thấy điều này không đúng lắm, đã theo ngành này thì ít nhiều tiếng Anh phải trung bình khá, còn nếu tiếng Anh không được trung bình khá đi nữa thì khả năng cao là tạch hết.
giả sử mình ứng tuyển vị trí Java Developer đi, nộp tại cty Vệt Nam luôn. HR chuyển cv lên sếp coi.
nhưng sếp là người Mỹ, người nước ngoài, không phải người Việt, thì làm sao ổng đọc được cái cv của mình được. lúc này là bản thân mình bị lỡ một cơ hội rồi.
nhưng mà bây giờ mình thấy cũng không ai nhận cv tiếng Việt nữa, nhận cv tiếng Việt thì phải xem lại cty đó rồi. HR không đọc nổi cv tiếng Anh luôn. Dev không có trình độ tiếng Anh. Thô nhưng thật.

Người ta ứng tuyển chứ xin xỏ gì

Nếu bạn cảm thấy CV tiếng Việt không đáp ứng được nhu cầu của bạn thì cứ từ chối thôi,
Nếu bạn có thiện chí thì nhờ HR gửi mail lại yêu cầu bạn đó gửi CV tiếng Anh. Nhiều bạn mới ra trường rất bỡ ngỡ trong việc viết CV. Tiếng Anh đủ để viết 1 bài báo quốc tế, nhưng qua mục giới thiệu bản thân lại bí từ, bí câu cú.

CV tiếng Anh mà trôi chảy đôi khi là do nhảy việc nhiều nên viết có nhiều kinh nghiệm viết CV chứ kinh nghiệm làm việc ở mức fresher.

6 Likes

Mình đã thấy CV viết bằng… ngôn ngữ lập trình, các bạn xin việc lập trình có thể thử.

Thường thì mình để ý nếu đăng tuyển bằng tiếng Anh, ứng viên cũng nộp CV bằng tiếng Anh, hoặc trong JD có ghi tiếng Anh cỡ chừng nào thì CV cũng tiếng Anh. Nếu có mở ngoặc trong phần JD tiếng Anh là (ứng viên có thể nộp CV tiếng Việt) thì mới nhận tiếng Việt.

Còn nếu mẩu tin đăng tuyển tiếng Việt thì đến 90% là nhận CV tiếng Việt.

3 Likes

mình tiếp thu ý kiến của bạn.
nhưng mà nếu bạn nói đại loại như là giới thiệu bản thân lại bí từ, bí câu thì phải xem lại rồi đó.
vấn đề giới thiệu bản thân, kĩ năng cho người khác hiểu bằng tiếng anh hầu như bây giờ là điều bắt buộc đối với lập trình viên rồi, tất nhiên bạn không cần phải nói giỏi nói hay. một công ty bây giờ cũng không ai dám nhận một người mà ngay cả giới thiệu bản thân của mình bằng tiếng anh cũng không thể nói được. đa số lập trình viên bây giờ tiếng anh ở mức trung bình khá rồi.
còn về cv tiếng việt, theo mình được biết, nếu ứng viên suy nghĩ tiếng anh mình yếu thì không nói, có thể chấp nhận bỏ qua được. nhưng mấy bạn trả lời lại là ’ làm công ty vn thì viết tiếng việt chứ viết tiếng anh làm gì '.

Cái này có khi phải xem lại thêm bản thân tại sao chỉ nhận CV tiếng Việt nữa, CV tiếng anh có khi đã đến chỗ khác chứ không phải chỗ của mình.

1 Like

Tiếng Anh cũng tốt, tiếng Việt cũng chả sao.
Vấn đề chỉ là phù hợp hay không phù hợp.
CV là lời giới thiệu bạn đến nhà tuyển dụng để họ bước đầu đánh giá bạn có phù hợp với công việc sắp tới không nên hãy đầu tư thật tốt về nội dung. Còn tiếng Anh, nếu có cũng tốt và nếu không yêu cầu thì cũng không cần miễn cưỡng.

PS : Chỗ tôi đang tuyển C++ middle, senior làm ở Mỹ Đình, Hà Nội. Anh nào đang bơ vơ hoặc muốn tìm bến đỗ khác thì gửi CV nhé. Anh, Việt được hết.

4 Likes

CV cho IT nên viết bằng tiếng Anh, lý do đơn giản là nhiều từ dịch ra tiếng Việt đọc rất khó hiểu, để nguyên tiếng Anh cho khỏe :slight_smile:

2 Likes

Mình cũng tuyển và PV nhiều rồi nhưng cũng không cần quá trọng chuyện CV viết tiếng Việt hay tiếng Anh. CV cũng chỉ là giới thiệu cho nhà tuyển dụng trừ khi có yêu cầu viết bằng tiếng Anh còn không viết bằng tiếng gì cũng ổn hết.
Nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu mà lại chê CV tiếng Việt thì chẳng phải là sính ngoại mà bỏ lọt người tài

2 Likes

Viết “rải” CV tiếng Anh thành công cao hơn. Do môi trường IT Việt Nam là outsourcing, làm việc với đối tác nước ngoài nên tỉ lệ dùng tiếng Anh cao. Tuy nhiên phần quan trọng vẫn là cách bố trí nội dung CV tạo ấn tượng với người tuyển dụng

A viết CV tiếng Việt.
B review CV của A, B thắc mắc tại sao A viết tiếng Việt.
B hỏi C rằng “tại sao A nó viết tiếng Việt không phải tiếng Anh?”.


Bonus: C không quen biết A.

3 Likes

“không hiểu sao cứ 10 cv là hết 8 cv viết bằng tiếng Việt rồi” !== “tại sao A nó viết tiếng Việt không phải tiếng Anh?”

Thì hỏi 8 đứa A tại sao nó viết tiếng Việt.
Riêng mình thì mình chắc chắn không biết tại sao mỗi đứa trong 8 đứa đó viết tiếng Việt.

1 Like

Chia sẻ thật với các bạn, cách đây 3 tháng tôi viết 1 cái cv thuần tiếng Việt (cũng có bản Anh nhưng tôi gửi bản Việt) và chốt vị trí senior/ dev 5 một phát duy nhất.

Tôi nghĩ các bạn nên đầu tư cho nội dung cv thật tốt. Ngắn gọn nhưng đủ thông tin, nhất là những thông tin nhà tuyển dụng quan tâm. Trước kia tôi cũng xem cv nhiều bạn và phỏng vấn. Một cái cv tiếng anh nhưng dài tận 2-3 trang người ta ngại đọc và cũng không có điểm nhấn mấy đâu. Người ta chỉ tập trung vào phần kinh nghiệm, các dự án đã làm và vị trí trong đó.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?