Vì sao các công ty tuyển thực tập

Theo như mình biết thì thực tập sinh hầu như không có (hoặc rất ít) kinh nghiệm làm việc thực tế, hầu như không giúp gi được (hoặc rất ít) cho công ty, và hầu hết các thực tập sinh đều không gắn bó với công ty. Như vậy cty tuyển thực tập ngoài tốn chi phí + thời gian đào tạo mà payback trả về rất thấp.
Vậy lý do gì mà một số cty lại tuyên thực tập nhỉ (mình đang nói nghành software này nhe)

1 Like

Là để đào tạo thế hệ trẻ, nếu không có môi trường để các bạn phát triển thì cũng không có nhân lực cho ngành nói chung và cho chính cty đó nói riêng. Và họ cũng mong muốn các bạn thực tập có thể gắn bó với họ ít nhất 1 năm để bù lại tổn thất cho họ.

Nhưng đa phần các bạn thực tập đều nghĩ mình bị bóc lột nặng nề, do lương thực tập thấp hoặc không có, bị bắt làm việc vặt các kiểu, rồi nói xấu cty, thực tập xong quit luôn. Nên dần dà các cty cũng bắt đầu ngao ngán, đương nhiên họ vẫn muốn trong đống cát đãi ra vàng nhưng ngay cả các bạn vàng này cũng làm ăn hàng chợ chụp giựt thì tự các bạn sinh viên đang tự vả vào mặt mình thôi.

9 Likes

up tiếp nào :grin: ,

Các công ty họ tuyển thực tập sinh, vì:

  • Nếu nghĩ ngắn thì thế này: Công ty cần osin pha-trà rót-nước, cần tuyển vào để bóc lộc sức lao động

  • Nếu nghĩ hợp lý thì: Công ty đang chuẩn bị nguồn nhân lưc để sử dụng, hoặc/và đang đầu tư cho “thương hiệu nhà tuyển dụng”

  • Nếu nghĩ cao hơn thì: Công ty đang thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mình

  • Nếu nghĩ theo hướng marketing thì: hãy ghé thăm www.JobSeekers.vn để có nhiều job IT internship nha, sắp up thêm 1 mớ job intern nữa

Tui cũng từng đi thực tập 3 tháng, được trả 2tr/tháng. Vấn đề là do công ty không cam kết gắn bó với mình nên cũng không mặn mà đào tạo bài bản, chỉ nói sơ cần học cái gì rồi để ngồi tự nghiên cứu (hồi của tui là Docker, AWS). Sau 3 tháng chia tay như chưa từng quen. Thắc mắc mãi vậy công ty tuyển mình vào để làm gì trong khi không đào tạo cũng như không sử dụng trong tương lai.

Để có cái mà điền vào CV

nếu nghĩ theo hướng như thế này:
làm thực tập nói chung thì ít nhất cũng phải có kiến thức chuyên môn, chuyên ngành để có thể làm được mấy việc lặt vặt (như bảo trì vài hẹ thống nhỏ, thêm vài module nhỏ) mà bọn làm lâu trong cty nó ko muốn hoặc ko có thời gian làm.
Nên có thể cty nó tuyển intern cũng 1 phần là tạo công việc cho các bạn chưa có kn với mức lương “bồi dưỡng” và các bạn intern làm những việc nhỏ nhặt đó.
Những cái việc vặt đó bọn trong công ty nó dư sức làm nhưng thời gian để tụi nó phải ngồi bảo trì vài hẹ thống nhỏ, thêm vài module nhỏ đó thì tụi nó bỏ sức ra cày thêm dự án khác để tăng lợi nhuận cho cty

nếu bạn làm tốt thì chưa hết kì thực tập họ đã đặt vấn đề làm việc lâu dài với bạn rồi bạn ạ. Nếu tìm được người tốt trong số các thực tập sinh thì tất nhiên các công ty sẽ muốn giữ lại rồi vì nếu tuyển nhân lực ngoài thì lại mất thời gian đánh giá và training, trong khi thực tập sinh thì đã được đánh giá và training sẵn rồi. Nói chung là tiên trách kỉ, hậu trách nhân

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?