Vi phạm bản quyền game online?

Mình làm lại một game online bị sập rồi có bị vi phạm bản quyền không vậy mọi người?

Có.

  1. Có thời gian bảo hộ bản quyền nên bạn có thể chờ nó hết và lúc đó không còn tồn tại về mặt pháp lý nữa nên bạn làm gì cũng được.
  2. Còn ko bạn có thể mua lại bản quyền từ nhà sản xuất/nhà xuất bản

Như MapleStory, mặc dù đã đóng cửa từ lâu ở Việt Nam. Nhưng VNG vẫn nắm giữ bản quyền của MapleStory và mới hết trong năm 2017 khi Boom Online bị đóng cửa (nếu mình nhớ không nhầm).

4 Likes

làm sao để biết game đó hết hạn bản quyền khi nào ạ, và nhà sản xuất k có cách nào liên lạc nữa ạ

1 Like

Cái này quá tầm hiểu biết của mình rồi.
Nếu bạn nghiêm túc muốn hồi sinh lại một dead game thì bạn có thể đọc về những cái sở hữu trí tuệ này để hiểu rõ hơn để tránh bị vướng vào pháp luật. Trước mình được học thông qua cuốn Ethics in Information Technology, 5th edition, Chapter 6 - INTELLECTUAL PROPERTY

4 Likes

Ủa, vậy khi một nhà sản xuất phá sản, dịch vụ ngưng hoạt động thì sao bạn.

Sản phẩm X thuộc về công ty A. Khi công ty A tuyên bố phá sản, sản phẩm X thuộc về ai, nếu công ty B sử dụng các nội dung độc quyền thì ai sẽ là người có quyền kiện?

2 Likes

Thì cái đấy mình không nhớ. :sweat_smile:
Mình thì chỉ nhớ cho cá nhân thôi. Khi một cá nhân mất đi, trong vòng 50-75 năm sau bản quyền vẫn thuộc sở hữu của người đấy (tức người thân vẫn chịu trách nhiệm về sở hữu trí tuệ). Khi đó, cục sở hữu trí tuệ sẽ bảo vệ bản quyền cho bạn. Còn về một doanh nghiệp thì không nhớ nó như thế nào. :kissing:

Như cho cá nhân thôi. Mà cũng 3 cái khác nhau rồi. Trong đó cái mình nói thuộc về phần t3

  1. Người đó mất mà chưa đăng ký
  2. Đăng ký rồi, đang review mà mất
  3. Review rồi, công nhận rồi và mất

Tuy nhiên, ở mỗi nước thì thực thi khác nhau nữa. Ngoài ra tùy cái mà doanh nghiệp đăng ký. Như Copyright là khác, đăng ký patents là khác (hiệu lực 15 năm kể từ ngày ban hành), rồi còn trademark nữa. Nên cũng rất là rùm beng. Tốt nhất muốn rõ những thứ liên quan tới luật ntn thì hỏi luật sư là chắc cú. OvOb

3 Likes

Luật bản quyền có lợi cho người sáng tác nhưng có hại cho toàn nhân loại :joy:

4 Likes

Phải định nghĩa làm lại là như thế nào.
Nếu cách chơi của game mà giống nhau thì ko sao. Bởi vì game mechanics không đc bảo hộ bởi luật IP. 1 ví dụ đơn giản như game pubg thành công với game mode BR xong 1 đống những công ty khác cũng xây game BR.
Nếu làm lại mà xài hình ảnh, clip, animation, nói chung là art asset (có bao gồm cả soundtrack) của 1 game khác là toi ngay đấy. Kể cả code asset cũng không được sử dụng lại trừ khi họ đưa ra permission rõ ràng. Cẩn thận vì không phải cứ cái code nào open source là mình cũng đc quyền sử dụng đâu.

5 Likes

Người ta tranh cãi nhau mãi về việc đó. Nhân loại muốn có lợi thì cùng nhau bắt tay tạo ra các tác phẩm mang tính tập thể, như Internet hiện nay vậy, ai muốn sở hữu cả Internet thì… xin mời :smiley:

2 Likes

Nếu bạn thớt nghiêm túc thì nên thuê luật sư để tham khảo + giải quyết. Trong các loại luật thì sở hữu trí tuệ là thứ lằng nhằng + uẩn khúc nhất, nhiều vụ tranh chấp IP hay không mua lại được khi có nhiều bên thứ ba nhúng tay vào cũng từ đó mà ra.

4 Likes

Bản quyền có nhiều loại bản quyền, bất kể cái gì thuộc về game đó đều có thể đăng ký bản quyền, kể cả tên của game. Vd em làm game lấy tên Mario hay Doom là ko được, sẽ vi phạm bản quyền!

Cách tốt nhất là sáng tạo game mới :smiley:

3 Likes

không có lợi ích thì sẽ không có động lực sáng tác

3 Likes

Dính vào ba cái luật pháp này lằng nhằng lắm, đáng ra nên hỏi thẳng luật sư chứ lên đây chỉ có các anh chị em coder, dev đâu rành :kissing_cat:

4 Likes

Đó là nói về cá nhân. Đối với sáng tạo nói chung, nếu cái gì cũng bản quyền thì sẽ rất khó hoặc không thể kế thừa.
Còn lợi ích thì không phải lúc nào cũng là tiền. Cũng giống như chúng ta chia sẻ miễn phí kiến thức ở DNH thôi.

2 Likes

Kiến thức có thể miễn phí, nhưng thành quả lao động ko thể miễn phí dc, em phải phân biệt rõ 2 cái đó nhé!

5 Likes

Làm gì ko kế thừa đc bản quyền. Xin sử dụng license và trả tiền cho chủ bản quyền thôi nếu như thật sự cần đến.
Còn nói đến kiến thức, thử bỏ công sức ra viết 1 cuối sách dạy lập trình hay làm 1 series dạy lập trình trên youtube mà bị ng khác copy post lại y chang xem sẽ cảm thấy ntn. Youtube nó càng làm khó cái algorithm và hệ thống bảo vệ chất xám chính là ở điểm này.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?