Vi điều khiển hay PLC

chào các ae.mình sv năm 4 cơ khí.hè này mình định đi học ở ngoài 1 khóa học.mình đang thực phân vân giữa PLC và vi điều khiểu như arduino,PIC,avr.mình thhực sự minh luôn muốn tự tạy tạo ra 1 sản phẩm công nghệ nên mình đã tìm hiểu về arduino và tính hè này đi học 1 khóa để thực hành.nhưng tình hình là có nhiều người bảo học arduino,hay vi điều khiển chỉ để nghịch chơi thôi.nhất là vs người tay ngang như mình.ko thể giỏi bằng dân điện tử chính gốc đc.thay vào đò hãy đi học lập trình tự động PLC để phục vụ cho công việc ở các nhà máy sau này vì PLC có tính công việc cao hơn giúp ích tương lai nhiều hơn.Mình con 1 năm nữa.và còn 1 kì hè này để chọn con đường.ae học qua rồi nói thêm cho mình.thanks ae

Dân cơ khí thì học PLC thôi.
Đi học PLC vì một cục PLC cũng 1-2tr (cũ), còn gắn vào hệ thống đàng hoàng thì mắc lắm. Cho nên PLC khó có thể tự học vì không có hệ thống để thực hành.
Trong môi trường công nghiệp, yêu cầu cao về tính ổn định và chống nhiễu, thì vi điều khiển khó đáp ứng được. Trong khi đó PLC chạy rất tốt vì nó được thiết kế cho môi trường công nghiệp.
Do đó, vi điều khiển có thể học sau hoặc tự học nếu bạn cảm thấy thích thú vì các thiết bị thực hành giá rẻ. Còn PLC thì phải đến trường học.
Việc lập trình cho vi điều khiển hoạt động trong môi trường công nghiệp không phải đơn giản, tốt nhất là nên để bên điện tử họ làm.

mình chỉ định học VI điều khiển để làm các sản phẩm công nghệ đơn giản thôi.chứ ko phải công nghiệp.còn PLC mình cũng tìm hiểu qua thì khá là khô khan vì ko đc thực hành.nhưng plc có ích cho công việc nên mình đang phân vân.dù sao cũng cảm ơn bạn

Tuỳ vào mục đích sử dụng :
PLC: dùng ở những nơi có tiền đầu tư nhiều. Có yêu cầu sự ổn định làm đầu, tiếp sau là sự chuẩn hoá và khả năng mở rộng lớn.
-> thường dùng trong công nghiệp.
MCU : Ở những nơi cần sự tối ưu mạnh, khả năng tuỳ chỉnh cao đi liền với sự cạnh tranh về giá thành, tính năng.
-> thường dùng trong sản xuất hàng gia dụng, công nghệ cao… MCU có thể thay thế PLC nhưng yêu cầu người thiết kế khá cứng về phần cứng.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?