Về việc nên học mảng gì trong chuyên ngành CNTT

Thân chào toàn thể các bạn, mấy ngày gần đây có một vài trăn trở mà đau đầu ko thể nghĩ ra đc. Mong các bạn đã từng trải qua góp ý để mình có định hướng đi tiếp trong thời gian sắp tới !
Mình sinh năm 95, hiện đang làm trong Quân đội. Nhưng do cũng có máu mò mẫm mảng CNTT từ những năm 2010 tới 2014 mà đi lính nên bẵng đi 6 năm tới bây giờ.
Hiện tại mình đang muốn học chuyên sâu về 1 mảng của ngành CNTT nhưng chưa biết mảng nào phù hợp với bản thân và công việc của mình, nhờ các bạn tư vấn giúp mình với !
Về thời gian, mình chỉ có nhiều thời gian vào buổi chiều tới tối. Đôi khi còn có việc đột xuất.
Về khả năng, mình ko giỏi các môn khối A. Đổi lại đc kỹ năng mềm cũng khá tốt.
Mong muốn của mình học để vừa có nghề tay trái, sắp tới mục tiêu mình cũng đang muốn sang làm 1 lĩnh vực về CNTT bên ngân hàng(tỉ lệ sang được không cao).
Vậy mình nên học ngành gì ? (các bạn giải thích giúp mình với nhé)
Mong các bạn tư vấn giúp, mình xin chân thành cảm ơn !

Welcome to DNH!

Sorry, bọn tớ không biết cậu là ai, sao tớ có thể recommend mảng nào phù hợp với bản thân cậu được?
Trong TH cậu nghĩ là được, cậu có thể recommend tớ binh chủng nào hợp với tớ không? :smile: Tớ chưa nâng tạ bao giờ, nhưng có thể nâng được 10kg chắc chắn. Về khả năng, tớ có 1 ít kiến thức quân sự, và có kỷ luật tương đối tốt.


Câu hỏi đó lẽ ra là câu hỏi bọn tớ hỏi. Cậu biết những ngành gì rồi? Và cậu thấy cậu phù hợp với ngành gì? Tại sao cậu lại nghĩ thế?

5 Likes

Việc bạn hỏi thì mình hiểu được. Kiểu muốn học cái này nhưng mà dân ngoại đạo nên không biết có mảng nào, học ra sao, bắt đầu từ đâu. Dẫn tới việc dân “trong đạo” như @library cũng không biết tư vấn sao :joy:

Mình thường hay ví CNTT nó giống như giáo viên, đều là đi dậy cả, nhưng dậy môn gì mới là quan trọng. Nếu nói cụ thể nữa thì có thể nói như giáo viên ngoại ngữ vậy.
Tương tự thì CNTT có rất nhiều mảng, rất nhiều ngôn ngữ. Khi nắm được ngôn ngữ này rồi thì sẽ dễ dàng nắm được ngôn ngữ khác.

Vậy việc của bạn là tìm kiếm mảng mà bạn yêu thích/có khả năng, để học tập và phát triển. Việc này có thể thực hiện bằng việc lên các trang của các trường Đại Học, xem trương chình đào tạo, hoặc lên các trang tuyển dụng xem người ta hay tuyển gì.

Đấy mới chỉ là bước đầu, bước sau khi chọn được rồi bạn sẽ phải dành thời gian vào đấy để “cày”. Nếu bạn cày đủ lâu thì sẽ nhận ra ưu nhược điểm của ngôn ngữ bạn dùng, từ đó đưa ra quyết định có thích ngôn ngữ hiện tại không.
Theo mình đây là bước quan trọng, khi bạn chọn được cái bạn muốn thì bạn sẽ chỉ tập trung vào nó thôi, không nhảy qua nhảy lại đứng núi này trông núi nọ nữa.

Trong việc học CNTT thì việc chọn ngôn ngữ để bắt đầu cũng quan trọng. Mình làm web, nhưng mình không khuyên bạn chọn Javascript làm ngôn ngữ đầu tiên. Bạn lên coursera chọn khóa Python for Everybody, khóa này mục tiêu cho người chưa biết gì, python là ngôn ngữ có cú pháp sáng su?a và nó cũng đc dùng trong khá nhiều lĩnh vực. Có nhiều người sẽ nói python thì cũng như js, cũng k nên cho người bắt đầu, nhưng mình nghĩ bên Coursera đã chọn để dậy thì cũng tin tưởng được.

À mà những thứ liên quan tới CNTT như kiểu kỹ sư cầu nối - BrSE cũng được nhiều người chú trọng, mình thì không rõ về nó lắm, nên chỉ nêu ra để bạn biết ngoài code thì cũng có nhiều thứ khác liên quan trong ngành này.

4 Likes

Tối qua bó đầu quá nên viết câu từ lủng củng. Lời đầu tiên rất cảm ơn bạn vì đã dành thời gian đọc và nghĩ giúp mình.
Mình hiện tại đang làm ở văn phòng cấp sư đoàn. Mình chưa biết và chưa có định hướng cụ thể gì cho kế hoạch học tập sắp tới cả. Mình biết một chút về ứng xử, ngoại giao, phục vụ lãnh đạo. Nhưng bản thân cũng thích về mảng CNTT này nhưng chưa biết gì nên nhờ mọi người giúp đỡ định hướng. Nhìn nhận tổng quan, nếu đang học mà học ko hiểu, mình sẽ cố gắng mò cho ít nhất phải nắm đc cơ bản, đại loại là vậy.
Rất mong bạn định hướng giúp mình, câu trả lời của bạn lúc này có thể định hướng cả cuộc đời của mình sau này !

1 Like

Rất cảm ơn bạn đã bỏ ra nhiều thời gian cũng như tâm huýet giải thích cho mình. Mình cũng đã triển khai theo và cơ bản hướng tới ngành quản trị mạng, bảo mật và về mảng web. Xin hỏi bạn 1 chút
Quản trị mạng và lập trình web có phù hợp khi mình ko giỏi toán ko ?
Quản trị mạng có làm online đc ko vì mình cũng ko có tgian tới tận nơi để xử lý đc.
Mong bạn giải thích giúp mình với, chi tiết càng tốt.
Cảm ơn bạn !

1 Like

Hm… Tớ thực sự không hài lòng lắm về câu trả lời của cậu đâu Trường :slight_smile:
Trước tiên, để cậu hiểu rõ quan điểm của tớ, tớ sẽ bàn luận về vấn đề này trước:

Nếu cậu mong chờ câu trả lời của tớ định hướng cả cuộc đời của cậu, đó thực sự không khôn ngoan tí nào.

  1. Cộng đồng thường được dẫn dắt bởi beginner, vì beginner thường đông hơn expert. Việc cậu nghe ai đó random trên mạng nói gì đó, và cứ thế làm theo, không khác gì đánh bạc cả.
    Và nếu cậu chọn nghe theo 1 tay random nào đó trên mạng, khả năng cao cậu sẽ có kết cục không dễ chịu đâu.
  2. Cuộc đời là của cậu, bất cứ ai dù có thiện chí muốn giúp cậu cũng không chịu trách nhiệm gì cho lựa chọn của cậu.
    Không ai quan tâm tới việc cậu thành công rực rỡ, hay thất bại thảm hại sau khi nghe lời khuyên đâu. Và cậu cũng không thể trách bất cứ ai trên đây đã đưa cho cậu lời khuyên tồi cả.
  3. Việc tư vấn luôn là case by case. Vậy nên, hoặc là bọn tớ phải biết rõ cậu + đã từng đi trước cậu, nếu không bọn tớ chỉ có thể đưa ra những lời khuyên general. Cậu, và chỉ cậu mới biết được cái gì tốt cho cậu.
    Và cũng chỉ cậu mới là người thực sự làm điều gì đó cho cậu. Tớ để ý rất nhiều người lên đây nhờ tư vấn học gì trong ngành CNTT, nhưng gần-như-không-ai quay lại hỏi gì về chuyên ngành cả. Cậu có thể hiểu đa số là từ bỏ, sau khi hỏi câu hỏi tương tự như cậu.

Vậy nên, đừng kỳ vọng gì nhiều nhé! :smile:


Vậy tớ nghĩ cậu nên tham khảo câu trả lời xuất sắc của @Lovemagic ở trên:


Thực sự, tớ chưa thấy cậu thích ngành này đâu. Cậu chưa thử làm gì, sao cậu biết là cậu thích được? :smile:
Đây nhé:

Rồi:

Nếu cậu đã thực sự triển khai rồi, sao cậu còn hỏi điều này? :smile: Cậu nên tự trả lời được là “cần toán cơ bản THCS và toán rời rạc” chứ?

Và câu hỏi này:

Cái này nếu cậu thực sự triển khai và tìm hiểu rồi, cậu cũng nên tìm thấy link này: https://quantrimang.com/quan-tri-mang-la-lam-gi-hoc-gi-131657
Trong đó có đề cập:

Các công việc hàng ngày và kỹ năng thị trường cần có của một quản trị viên:

  • Cấu hình và duy trì mạng máy tính nội bộ của công ty.
  • Quản lý các công cụ bảo mật mạng, ví dụ như tường lửa, hệ thống diệt virus và phát hiện xâm nhập.
  • Xác định, khắc phục sự cố, giải quyết và ghi lại các vấn đề kết nối và hiệu suất mạng.
  • Cài đặt và hỗ trợ điện thoại đường dây cứng và các thiết bị viễn thông nối mạng khác.
  • Giám sát hiệu suất mạng và tối ưu hóa mạng để có tốc độ và tính sẵn sàng tối ưu.
  • Cài đặt, cấu hình và duy trì phần cứng mạng, ví dụ, router và chuyển mạch Cisco.
  • Triển khai, cấu hình và nâng cấp phần mềm mạng, chẳng hạn như chương trình chuẩn đoán hoặc diệt virus doanh nghiệp.
  • Triển khai và duy trì các hệ thống sao lưu và khôi phục khẩn cấp cho các máy chủ mạng quan trọng.
  • Quản trị viên mạng có nhiệm vụ điều chỉnh quyền truy cập của người dùng vào các file nhạy cảm để bảo vệ chống lại vi phạm an ninh nội bộ.
  • Trong các công ty nhỏ hơn, quản trị viên mạng thường chịu trách nhiệm về hỗ trợ máy tính để bàn của người dùng cuối và bảo trì máy chủ cũng như các thiết bị được kết nối mạng khác.

Nếu cậu có thể sử dụng logic, cậu có thể biết được việc “Cài đặt, cấu hình và duy trì phần cứng mạng” không thể làm online được. Đó là câu trả lời cho câu hỏi của cậu.
Và tớ cũng không nghĩ cậu là boss, sai ai đó đi làm dùm cậu, hoặc bê server tới cho cậu config được, vì “mình cũng ko có tgian tới tận nơi để xử lý đc” :slight_smile:


Cậu chưa thực sự thích ngành này đâu Trường. Khi ai đó thích gì, người đó sẽ bỏ nhiều công sức hơn để tìm hiểu cơ.
Quay lại câu hỏi original của cậu, để cậu biết cậu nên học mảng gì, cậu cần phải tìm hiểu thêm nhiều thứ, và thực sự bắt tay vào làm để hiểu nó có phù hợp không. Cậu đã biết những điều này chưa:

  1. Cậu đã biết những mảng gì về ngành CNTT rồi?
  2. Mảng nào cậu thấy thích nhất? Tại sao lại vậy?
  3. Cậu đã thực sự bắt tay vào làm gì/học gì rồi?
  4. Lĩnh vực về CNTT bên ngân hàng là gì? Tại sao cậu muốn sang làm ở đó?
  5. Quản trị mạng là làm gì? Tại sao cậu muốn làm ngành đó? Cậu phải biết những gì để làm ngành này?
  6. Lập trình web là làm gì? Tại sao cậu muốn làm ngành đó? Cậu phải biết những gì để làm ngành này?
  7. Cậu nghĩ cậu có đủ khả năng + thời gian + resource để đạt được điều cậu muốn không?

Nếu bất cứ câu hỏi nào cậu trả lời là “không biết”, đó là lúc cậu cần tự google, tìm kiếm thông tin và tự trả lời (cậu sẽ có thể tìm kiếm thông tin đó dễ dàng), hoặc tự hỏi bản thân lý do tại sao cậu không được chuẩn bị gì khi cậu muốn làm việc đó.

Tớ không spoon-feed đâu, vì tớ muốn đối xử với cậu như một quân nhân, chứ không phải với một em bé! :slight_smile:

6 Likes

Mình mới tìm hiểu đc mấy hôm nên mọi thứ còn đang mơ hồ quá ko biết bắt đầu từ đâu. Qua lời của bạn mình cũng hiểu cần phải làm gì trước mắt rồi. Mình sẽ nghiên cứu lại kĩ hơn. Và sẽ quay lại tham khảo ý kiến các bạn sau khi hiểu biết hơn.
Rất cảm ơn các bạn đã đóng góp những ý kiến chân thành cho mình. Cảm ơn các bạn rất nhiều !

1 Like

Nếu đc thì bạn cho mình xin sđt đc ko. Có nội dung gì ko hiểu xin phép làm phiền bạn một chút. Mình cảm ơn !

:smile:
Cậu có thể liên lạc với tớ trên này, vì không chỉ tớ, có rất nhiều bạn rất giỏi ở đây. Gọi điện cho tớ không phải ý hay đâu cậu :smile:

Chúc cậu sớm tìm được điều cậu muốn và sớm bắt tay vào trở thành đồng nghiệp của tớ :smile:

4 Likes

Cảm ơn bạn rất nhiều, mình sẽ lĩnh hội và dần triển khai

1 Like

Tớ là dân ngoại đạo IT đây, và đang vặt vẹo với nghề IT như nghề tay trái đây, nghề tay phải là bán rổ rá thau chậu ngoài chợ, chắc cũng như binh nghiệp của chủ topic.

Hiện nay tớ lại đang làm mentor cho một số bạn SV. Vì thế, nếu Mr Trường Nhật thực sự là dân hiếu học, muốn được mô tả rõ bức tranh về ngành CNTT để xem có chỗ nào đặt chân vào thì liên hệ với tớ. Vì ngành CNTT đòi hỏi chút “tố chất” đó là mày mò. Do đó, như một thử thách nho nhỏ cách liên hệ với tớ thì tớ cho từ khóa là song kiếm vỡ mẹt, nếu theo từ khóa mà gặp được tớ thì đó là cái duyên, còn không thì cũng hổng sao.

3 Likes

Đúng ý của mình đấy. Nghề tay trái thôi nhưng mà mình ít thời gian quá, cũng hay mò mẫm lắm đấy nhưng do công việc. Cũng chả biết nói thế nào nữa

Muốn biết mình phù hợp với mảng nào và thích mảng nào thì chỉ có nước học thử tất cả các mảng
lĩnh vực về CNTT ở bên ngân hàng thì mình nghĩ có 2 vị trí phù hợp ( đặc biệt là cho người ngoại đạo )

Các hệ thống ngân hàng cần đội ngũ CNTT cứng cáp để bảo mật và duy trì hệ thống nên nếu bạn đủ năng lực và cơ hội để làm việc trong môi trường đó thì rất là tiềm năng ( về mặt lương lậu và kiến thức, trải nghiệm )

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?