Về việc công ty mua bảo hiểm cho nhân viên

Em mới đc nhận vào làm chính thức ở 1 công ty. Em khá là “gà mờ” trong vấn đề bảo hiểm nên có chuyện em thắc mắc là tại sao các công ty hay mua bảo hiểm ở các trung tâm y tế của phường, xã…mà lại ko mua ở các bệnh viện? Hay họ ko muốn chi quá nhiều tiền cho việc chi trả bảo hiểm cho nhân viên?

Và liệu em có đc yêu cầu chuyển địa điểm sang bệnh viện khác ko? vì bên em đóng bảo hiểm là cty tự đăng ký chứ nhân viên ko đc tự chọn bệnh viện

Nếu bạn đang nói về BHYT, thì khi mua BHYT cho nhân viên theo quy định, nhân viên sẽ được cho bênh viên hoặc trung tâm, phòng khám nào đó theo ý muốn.

Họ sẽ có một danh sách những nơi này. Tuy nhiên, sẽ có nhiều bênh viên “tốt” được chọn nhiều quá, nên phía nhà nước không cho chọn nữa (tại thời điểm bạn chọn), chứ không phải do công ty.

Còn nếu không được chọn, có thể do HR lười nên tự xử luôn. Hiên nhiên là nhân viên có thể yêu cầu làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký khám chữa bênh BHYT

Còn nếu bạn nói về vụ mua bảo hiểm khác ngoài BHYT nhà nước, thì công ty mua ở đâu là quyền của họ.
Còn nếu bạn nói về việc công ty mua gói khám sức khoẻ định kỳ, thì họ mua ở đâu cũng là quyền của họ, miễn là cơ sở y tế đó được phép khám cho mục đích đó.

8 Likes

Bạn hỏi bên nhân sự đi.

Nhân viên được chọn bệnh viện trên danh sách do nhân sự cung cấp.

Có một số công ty, danh sách này khá ngắn bởi họ là công ty nhỏ, phòng nhân sự cũng chưa đủ mạnh., đó là bảo hiểm bắt buộc. Còn có bảo hiểm công ty mua thêm thì cái đó là phúc lợi phụ thêm, nhân viên có thể từ chối chứ không được chọn.

Bạn cũng cần phân biệt tuyến bệnh viện, không phải cứ thích bệnh viện tuyến trung ương là được đâu. Công ty đăng ký thường là gần cơ sở theo bạn khai báo bạn đang cư trú/ tạm trú ở đâu. Ví dụ bạn ở quận 12 mà đăng ký khám chữa bệnh ở quận 7 là khả năng không được đâu nhé.

10 Likes

cho em hỏi nếu mình ko đổi nơi khám bệnh BHYT (trung tâm y tế phường) mà lúc mình nằm ở bệnh viện tuyến TW thì có đc hưởng chế độ của BHYT ko ạ? em nghe nói phải có giấy chuyển viện hay gì đó

Bệnh nặng họ sẽ chuyển viện bạn đi đúng tuyến và BHYT sẽ đúng theo, không mất quyền lợi đâu, họ không giữ bạn ở đó làm gì để bạn có nguy cơ chết thì họ không có lợi gì nên sống chết có số, đừng có lo lắng.

Giả sử xui rủi, bị tai nạn thì bạn có thể không cần giấy chuyển viện gì cả, lúc đó BHYT thanh toán cho bạn bất kể bệnh viện nào, kể cả bệnh viện tư.

Gần đây BHYT ngon chứ không còn bị đối xử như xưa đâu nhé, các bệnh viện giờ hiếm khi chê người khám có thẻ BHYT, nó là nguồn sống chính của họ đó, giờ nhiều BV phải tự chủ. Khám chữa dịch vụ chỉ chiếm phần nhỏ => các bệnh viện cạnh tranh nhau, bệnh viện công tư đều có thể dùng BHYT, bởi giờ đây BHYT thanh toán kể cả trái tuyến nên làm không tốt người ta đi bệnh viện khác thì không đủ doanh thu.

7 Likes

nếu có thể bạn nên yêu cầu công ty đăng kí bảo hiểm nhân thọ cho bạn, nó bao gồm rất nhiều lợi ích bao gồm cả bhxh, bhyt. cty đang mua cho mình gói 12tr/năm (k trừ vào lương), rất ổn áp , các vấn đề bệnh nặng thì k nói vì mình còn trẻ, nhưng khi bị sốt xh nằm viện 1 ngày họ chi trả 1tr/ngày , với covid thì là 2tr/ngày, và số lượng bệnh viện lien kết rất nhiều, trong đó có các bv lớn ở HN như thu cúc, vinmec, hồng ngọc…

3 Likes

nếu có thể bạn nên yêu cầu công ty đăng kí bảo hiểm nhân thọ cho bạn

Trừ khi công ty có chính sách rồi, hoặc người nhân viên đó ở vị trí quan trong (có thể thoả thuận riêng những benefits nằm ngoài tiêu chuẩn chung của công ty), thì việc bạn vừa khuyên rất không thực tế, và còn có thể làm cho phía công ty nghĩ rằng người nhân viên này “đòi hỏi” quá.

Việc đòi hỏi quyền lợi chính đáng là chuyện cần làm, nhưng nó nằm ở chỗ “chính đáng”, không chỉ với bản thân mình, mà nó còn phù hợp với thực tế nơi mình làm việc.

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?