Vấn đề xin thực tập, xin việc

hi
mình xin thực tập, Thấy họ ghi khi sau khi tốt nghiệp, cam kết làm việc ở đó tối thiểu 2 năm, mình có nên xin thực tập ở đó ko ạ!?
Tại vì mình chưa thực tập ở đó nên mình ko rõ có gắn bó ở lâu dài được ko!

Chỗ nào mà bựa vậy? Đi làm chính thức người ta còn có 2 tháng thử việc trước khi quyết định cơ mà.

3 Likes

Hi there,

Việc chọn công ty làm việc là 1 lựa chọn cần cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt ở giai đoạn đầu của sự nghiệp. Một công ty tốt sẽ advance career của cậu lên rất nhanh, nhưng 1 công ty tồi sẽ khiến cậu mắc kẹt và mất phương hướng trong thời gian dài.

Vậy nên, cậu sẽ nên tự quyết định điều này. Tớ sẽ chỉ cho cậu cách.

  • Cậu sẽ làm mảng nào ở công ty này? Công ty đó có thành công, hay triển vọng ở mảng đó không?
    Cậu có thể hỏi người phỏng vấn cậu thêm chút thông tin, không cần quá chi tiết, nhưng đủ để cậu hiểu việc này. Nhớ lựa chọn câu hỏi cho phù hợp để lấy thông tin này.
  • Sếp trực tiếp của cậu khi cậu vào công ty là ai? Cậu đã nói chuyện trực tiếp với anh ấy chưa?
    Nếu chưa, cậu nên làm việc đó. Cố gắng tìm kiếm các dấu hiệu của 1 leader tốt từ anh ấy. Cậu không chọn công ty, mà cậu nên chọn sếp của mình, và học hỏi từ người đó. Và đây là điều cậu thực sự nên check, hơn là lương và chế độ đãi ngộ.
  • Last but not least, lương khi làm nhân viên chính thức của cậu có đủ sống không? Nó chưa cần nhiều ở thời điểm đầu (khi cậu mới bắt đầu sự nghiệp), nhưng nó cần tăng lên nhanh, vì thế cậu nên hỏi thêm quy trình đánh giá tăng lương ở công ty (các cấp bậc, cách đánh giá, độ chênh lệch giữa các cấp, tần suất đánh giá). Cậu cũng hỏi thêm cả bonus của công ty nữa (bonus được tính ra sao? Tần suất nhận bonus).
    Nếu cậu thoải mái với cách đánh giá đó, lúc đấy hẵng cân nhắc.
  • (bonus) Lên kế hoạch trong 2 năm để được tăng lương đều đều :smile:

Sự nghiệp của cậu là do cậu tự quyết định. Vậy nên, chủ động tìm kiếm thông tin, lên kế hoạch, và chọn khôn ngoan nhé! :smile:

10 Likes

Có nhiều công ty gọi là staffing agency. Họ sẽ đào tạo bạn trong 8-10 tuần rồi gửi bạn đi làm ở đâu đó. Nếu đc việc thì ko nói gì, bạn chỉ phải chia lại công ty 1 phần lương. Làm tệ hoặc xung đột gì đó ở công ty đang làm thì mệt. Bây h cái 2 năm sẽ nhảy vô. Đa phần các công ty dạng này bắt bạn kí 2 năm. Hủy hợp đồng hay bị đuổi vì không đáp ứng đc yêu cầu bên thuê, làm ảnh hưởng uy tín công ty thì sẽ phải đền bù. Điều dễ xảy ra ở công ty ho lao, đào tạo 10 tuần rồi deploy ở chỗ nào đó tuyển 5 năm kinh nghiệm. Đây là dạng duy nhất mình biết khi nhận sinh viên thực tập hoặc mới ra trường rồi bắt ký 2 nam bắt buộc.

4 Likes

Nếu chỉ với thông tin như bạn đưa, thì mình sẽ khuyên là không nên, vì 2 năm tuy sẽ qua nhanh, nhưng cũng trong 2 năm đó, có N công ty ra đời, có N x 10 cơ hội tốt khác phù hợp với bạn.

Tuy nhiên, cũng nên cân nhắc các yếu tố khác nữa trước khi quyết định. Vì nếu họ yêu cầu như vậy, mình đoán là họ sẽ “đào tạo” bạn trong thời gian thực tập, chứ không chỉ đơn giản là “thực tập”.

Một số thứ cần xem xét:

  • chương trình thực tập có thật sự tốt không
  • mức lương khởi điểm sau khi thực tập
  • “thương hiệu” của công ty có tốt không trên thị trường tuyển dụng. Về việc này, bạn hãy tìm đọc những bài viết “khen”, chứ đừng tìm những bài reivew chê bai. 100 bài khen có thể bị 1 câu comment tiêu cực làm cho tan nát.

Thật ra còn nhiều yếu tố để xem xét lắm, nhưgn xét trên vị trí của bạn ở mức đang tìm nơi thực tập thì mình cho rằng bên trên là những yếu tố chính. Nên ngay cả khi 3 yếu tố đó vửa đủ tốt, và 2 năm tiếp theo không như mong đợi, thì bạn cũng không bị thua kém so với bạn bè cùng khoá.

7 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?