Vấn đề Tuổi tác và kiếm việc trong lập trình

Mình năm nay 26. Trước đây, mình không học đại học mà đi làm vì điều kiện ko cho phép, mình từng đi phát tờ rơi, làm phục vụ nhà hàng, bán tã em bé, và làm đa cấp ở cty A. Nghe mn bảo làm đa cấp lừa đảo, nhưng mình thấy cty này thì ko. Quan trọng là cách nghĩ, hành động của người phân phối. Và cty chưa kiểm soát dc những người này. Thời gian đầu kinh doanh rất tốt. Quãng thời gian đó mình học dc rất nhiều thứ từ diễn thuyết đám đông hàng trăm người. Cách làm việc nhóm, cách tiếp xúc làm quen với nhiều đối tượng. Cứ tưởng cty A sẽ là đích đến cuối cùng thì sau 5 năm công việc ngày càng đi xuống và ko thể phát triển dc nữa. Mình đành kiếm 1 công việc khác hiện giờ là chạy xe ôm. Cũng chuẩn bị sắm 1 cái loa kẹo kéo đi hát ban đêm vì mình có giọng hát (nhiều người nhận xét như vậy và từng thi The Voice vượt qua vòng gửi xe). Nhưng công việc này mình cảm thấy lông bông quá. Thu nhập ko ổn định. Suy nghĩ rất nhiều để tìm kiếm cho mình 1 cơ hội khác. 1 công việc ổn đinh hơn. Thế là mình quan tâm đến IT. Vì biết xu thế 2020 VN cần đến 400.000 kỹ sư CNTT Mình xác định luôn là sẽ theo php. Nên đã tự học từ năm 24 tuổi. Cũng học căn bản về C, một số thuật toán sắp xếp, đệ quy, quay lui,…, phương thức code theo OOP cũng tự code ra giao diện web rồi, cũng đang nghiên cứu về framework mô hình MVC , cách code theo design pattern, tìm hiểu các công cụ quản lý phiên bản phân tán. Mình cũng biết trình độ của mình ở đâu. Ko phải tuýp người có năng khiếu bẩm sinh. Mình tư duy ko nhanh, nhưng cố gắng sẽ làm dc. Giờ mình chuẩn bị đưa ra 1 quyết định sẽ học đại học chính quy, được tiếp xúc với môi trường nhiều người giỏi sẽ nâng mình lên và cái thứ 2 là vấn đề giải quyết bằng cấp ở VN. Nhưng học xong khi kiếm việc thì mình nghe nói cay đắng 1 chỗ là nhiều nhà tuyển dụng chỉ quan tâm các em trẻ, khỏe. Còn những ông già như mình thì thậm chí không để mắt đến, dù cho họ chấp nhận bị ép lương. Hiện giờ mình đang trong tình trạng Tiến Thoái Lưỡng Nan. Rất cần các anh chị em có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tư vấn. Liệu Có nên học đại học khi đã lớn tuổi hay ko? Cảm ơn cả nhà.

1 Like

Bạn nên học nếu có điều kiện. Không mất gì cả đâu.
Với những gì bạn đã học được, ĐH là vấn đề bạn có thi được hay không thôi.
Theo con số của bạn thì họ cần kỹ sư. Kỹ sư thì phải qua ĐH.

Mình cũng biết trình độ của mình ở đâu. Ko phải tuýp người có năng khiếu bẩm sinh. Mình tư duy ko nhanh, nhưng cố gắng sẽ làm dc.

Phần lớn những người thành công trong nghề và vươn tới những vì trí đỉnh cao thì cần phải có động lực, mục tiêusự kiên trì. Chứ KHÔNG PHẢI tư duy nhanh hoặc năng khiếu.

Dựa theo những dữ kiện của bạn:

  • 26 tuổi
  • Đã tự học được và đã biết một chút về code

Thì mình không nghĩ học đại học là lựa chọn tốt nhất. Vì tốc độ và khối lượng kiến thức ở đại học không bằng bạn dấn thân ra ngoài đi làm.

Thay vào đó, bạn nên apply vào bất cứ công ty nào làm fresher và kiên nhẫn học tập và tìm hiểu thật sâu vào 1 mảng cố định. Ngoài ra đăng ký hệ đại học từ xa và lấy bằng đại học trong lúc đi làm.

6 Likes

Theo mình nghĩ thì không học đại học cũng được, IT quan trọng kinh nghiệm hơn là bằng cấp.

1 Like

Đừng tin vào mấy con số thống kê, dự đoán bạn ơi.
10 năm trước đây, những con số còn đẹp hơn thế này nhiều, và ngành CNTT thành ngành hót.
Nhưng rồi kết quả ra sao, thiếu vẫn thiếu, thất nghiệp vẫn thất nghiệp.
Bạn không nên theo học ĐH chính qui với những môn nhàm chán…rất dễ bỏ cuộc giữa chừng khi bạn 28-29 tuổi.
Để tiết kiệm thời gian hãy kiếm nơi học ngắn hạn trong 6 tháng thôi.
Học lập trình Mobile đi bạn, học 6 - 12 tháng tạo sản phẩm, làm game luôn cho máu.

3 Likes

Yeah, kinh nghiệm rất quan trọng, tuy nhiên vẫn cần bằng đại học để sau khi up skill xong rồi đi nước ngoài làm dễ xin VISA hơn nhe :slight_smile:

3 Likes

Có lên anh. Trước tiên xin gửi anh bài đọc này để lấy động lực

https://vnhacker.blogspot.com/2017/04/thap-thanh-cong.html.

1 Like

Xu thế 2020 VN cần đến 400.000 kỹ sư CNTT

Thị trường cần kỹ sư / enigneer chứ không phải lao động chân tay mà cần trẻ?

Mình cũng 26 nhưng là người trẻ nhất trong team và so với những người mình biết trong cty.

3 Likes

Sau cả tuần suy nghĩ và nhờ tư vấn của các bạn. Mình đã ra được quyết định cuối cùng. Cảm ơn các bạn

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?