Vấn đề chuyển ngôn ngữ liên tục trong công ty

Em chào các bác ạ. Em là dev đã đi làm được gần 2 năm rồi ạ.

Bốn tháng gần đây em có làm ở một công ty. Từ ngày vào công ty, em bị chuyển qua chuyển lại giữa nhiều ngôn ngữ, như: PHP, Golang và QA (viết auto test bằng java). Trước đây em làm .NET là chủ yếu. Vấn đề của em là em chuyển giữa các việc quá ngắn.

Ví dụ em vừa mới dựng được cái project, học cách viết auto test được hai hôm, thì hôm sau Leader đã bảo em quay về Golang. Em thật sự bị choáng ngợp với việc như này. Em cảm thấy mệt mỏi. Vì cái gì em cũng biết, nhưng thực sự em ko giỏi bất cứ một thứ gì luôn. Em cứ quen tay được một thời gian với cái gì đó là y rằng sẽ bị chuyển sang cái khác.

Các bác cho em hỏi cách giải quyết vấn đề này là thế nào ạ?

Theo a nghỉ em nên chuyên sâu 1 thứ trong 4-5 năm đã.
Ở VN outsource là chủ yếu, nên việc chuyển qua lại giữa các pj khác nhau, ngôn ngữ khác nhau là thường xuyên gặp luôn. Nên nói với sếp mong muốn của em.

1 Like

em đang làm ở một côn ty prodcut đó ạ.Em lúc vào pv về java nhưng vào kiểu mọi người nhận em chưa code php bao giờ mà em phải nhận một con php code mới từ đầu .Con đấy xong em dc qua làm golang một tý .Rồi lead thấy đội Qa yếu quá mà em lại biết code java thì load em vào.Với mục đích là viết một vài case khó rồi dạy lại cho Qa .Hôm đầu em ngồi đến 9h tối ngồi học viết .Rồi mấy hôm sau lạị bảo em quay về code golang .em thật sự sốc vì những việc kiểu như này

Làm phải cứng rắn chứ, nếu công ty nhỏ như start up thì còn thông cảm, còn công ty lớn mà process còn lằng nhằng thì phải nói lên. Trước cũng muốn điều chuyển mình qua nhiều bộ phận khác, mình cứ say no.

Nếu đã nói với cấp trên là nếu nhảy liên tục như vậy thì rất khó trụ lại công ty mà họ không chấp nhận thì chuyển công ty. Vẫn muốn đeo bám họ thì có cách giải quyết: ở hầu hết các ngôn ngữ lập trình họ cho phép nhúng ngôn ngữ lập trình khác vào, bạn cứ viết bằng ngôn ngữ bạn mạnh, rồi nhúng nó vào cái ngôn ngữ bạn được giao, ai cấm?

ko được đâu bác ơi vì còn khoản review code mà

Mới gặp nên mới sốc thôi, dần dần quen ấy mà. Công ty nó có việc gì làm việc đấy nên nó giao cho mình việc gì thì cứ chịu khó làm đi. Nó sẽ giúp cho mình có tính đa năng và tăng tính thích nghi, việc gì cũng có thể làm được. Thêm nữa, biết đâu sau này khi nhảy việc, vào cty mới nó lại giao cho làm chính PHP hay golang thì sao? Lúc đấy chí ít nhờ mầy ngày vừa rồi mình cũng biết nó là cái gì rồi, nên sẽ bắt kịp rất nhanh.Bạn mới đi làm tầm 2 năm tính ra cơ bản vẫn coi là newbee , cứ chịu khó cày cuốc theo chiều rộng đi, nó đều cả web based cả chứ đi đâu mà thiệt.

Thứ 2 là khi gặp những chuyện như này không nên phản ứng theo kiểu khăng khăng cứng đầu hay vùng vằng, về lâu dài chỉ có hại thôi.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?