Ứng dụng của C trong lập trình vi mạch?

he…A cho em hỏi ứng dụng của C la gì trong các mạch đấy.em đọc mấy nơi nhưng chưa hiểu…em biết anh chuyên sâu vào cái này…help?

C dùng để viết chương trình cho một số loại vi mạch. Tạo nên chức năng của mạch.

3 Likes

C là ngôn ngữ lập trình vậy nên nó được dùng để lập trình, khi lập trình trên vi mạch thì được gọi chung chung là “lập trình nhúng”
Nói một cách đơn giản, trước tiên e phải có một bộ kit, sau đó e sẽ lập trình trên nó, để nó chạy theo đúng cái e muốn.
vd:
bấm nút này nó sáng đèn xanh
bấm nút kia nó sáng đèn đỏ
bấm nút nọ nó phát nhạc

Chính xác phải nói thì e chưa đọc đủ nhiều nên sẽ chưa hiểu, hoặc e không biết từ khóa để seach, e có thể đọc về cái này, ứng dụng các đồ án về điện tử rất nhiều.
http://ktmt.github.io/blog/2013/05/21/co-ban-ve-arduino-platform-for-physical-computing/

2 Likes

Bộ kit chỉ là cái để học thôi. Và nó tương đối chát. Có thể dùng các chương trình mô phỏng để chạy thử.
Thực tế khi làm sản phẩm sẽ phải tự tạo ra cái hảdware cho chính mình.

2 Likes

Khi đã quăng lên 2 từ khóa thì mong đợi nghe cái câu hỏi liên quan tới từ “giả lập” từ người hỏi hơn là người trả lời, để chứng tỏ là người hỏi đó có tìm hiểu thêm chút ít.
và cũng là để quăng thêm cái link này.

xét theo câu hỏi thì người này thuộc dạng sinh viên hay đại loại vậy mới bắt đầu làm quen, vậy nên giới thiệu kit arduino để làm đồ án. Và sản phẩm thực tế vẫn làm được trên kit.

1 Like

Nếu đã là sinh viên, người nghiên cứu thì hãy làm học, làm từ chính con chip trung tâm của Arduino. Sử dụng những IDE chính thống như CodevisionAVR hay AVRStudio. Không sau này lại mất thời gian thoát khỏi sự lệ thuộc vào Arduino mới có thể phát triển hoặc tiếp cận những loại chip khác được.

Đây là một số thông tin mà người làm nhúng nói về nó :
http://www.dientuvietnam.net/forums/forum/vi-điều-khiển-mcu-bộ-điều-khiển-tín-hiệu-số-dsc/kiến-thức-chung-về-chip-khả-trình/202920-lÀm-board-cho-arduino

4 Likes

Bạn nói làm tôi lại nhớ đến một người thầy dạy vxl ở trường đại học, người đó đã từng nói với cả lớp một câu đại loại là: tôi dạy để cho các em biết cách làm, chứ không dạy cho các em cấu trúc của mấy con này là gì, các em không cần phải đọc một quyển sách dày vài trăm trang để biết lập trình cho mấy con này, chỉ cần khoảng hơn chục trang là đủ.
Bạn không sai đâu, vì đây là hai chiều hướng giáo dục khác nhau, nói thêm thì cũng giống như kiểu “học python trước hay c trước”. Sinh viên và người nghiên cứu cũng có nhiều kiểu, tùy vào mục đích của họ, tôi chỉ giới thiệu một kit thông dụng, muốn làm gì là tự mỗi người làm nấy.
Còn nếu bạn nói giới thiệu arduino mà làm người đó phụ thuộc vào arduino cả đời, thì đó chính là cái mà người đó tự chịu, vì không biết tự tìm lấy cái mới mà làm.

1 Like

nhưng em học về điện .thì có áp dụng được gì không các anh???smiley:

cảm ơn anh đã cho em ý kiến và link này…em sẽ đọc k sót chữ nào hè

Arduino chủ yếu dành cho người không chuyên hoặc trái ngành.
Cậu học điện mà dùng arduino e là có vấn đề :smile:
Chưa tính đến làm thực tế, ngay đồ án môn học mà thầy giáo bắt bạn đưa ra sơ đồ sch, pcb, thông số phần cứng mà không có là đủ điều kiện toạch rồi.

2 Likes

em không hiểu lắm .a có thể nói rõ hơn dk k hay nghành em học plc a>>em học điện chứ k học điện tử

blush:

Có thể trường bạn khác trường mình. Hồi xưa đi học phải học cả PLC, VĐK, C/C++, ASM bất kể điện hay điện tử.
Nếu học điện tử mà dùng Arduino phải nói là một thất bại đáng xấu hổ @@.

3 Likes

5 posts were split to a new topic: Học kỹ thuật phần mềm thì làm bên nhúng có ổn không?

có nghĩa là bọn em dùng plc hả anh còn Arduino là nghịch thôi p k a?

Trong thực tế bạn có thể dùng cái gì đó tùy nhu cầu và trình độ của bạn miễn là nó giải quyết được vấn đề và ổn định. Không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội làm với PLC đâu vì nó rất đắt mà phải tìm giải pháp thay thế bằng những bo nhúng dạng như Arduino.
Nhưng Arduino thì khó đáp ứng được nhu cầu công nghiệp.

Nếu có dự định dùng cái gì đó ngoài PLC thì bạn nên học cách lập trình AVR (là con chip chủ trên bo Arduino). Từ đó bạn có thể chế tạo ra những cái khủng hơn Arduino nhiều lần.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?