Tương lai của Wpf và Uwp

Xin chào mọi người, hiện tại mình đang làm cho 1 công ty mà công nghệ hiện tại chủ yếu dựa trên winform. Nhưng mình cảm thấy winform công nghệ cũ quá và muốn tìm hiểu thêm về wpf và uwp. Nhưng sau 1 khoảng thời gian mình tìm hiểu thì thấy thông tin của wpf đa phần là những bài viết được viết từ những năm 2011, 2012 hoặc mới nhất đa phần là 2015. Còn uwp thì đa phần bài viết hướng dẫn chủ yếu toàn từ 2017. Tìm từ khoá uwp trên stackoverflow thì cũng chỉ ra 500 kết quả, con số quá ít cho 2, 3 năm phát triển. Tìm kiếm từ khoá wpf và uwp trên ITViec thì thấy chẳng có tuyển dụng nào cả. Nên mình đang thắc mắc liệu WPF và UWP có phát triển được ở Việt Nam mình không? Định hướng phát triển của Desktop app liệu còn tốt ở thời điểm hiện tại? Và hiện này xu hướng Desktop app người ta thường sử dụng công ngữ hoặc công cụ gì để phát triển?

Trên nền tảng PC, WPF là có tương lai hơn WindowsForms.
UWP phát triển sau WPF để ăn cả nền di động. Nhưng do WindowsPhone đã hịu nên chỉ còn trông chờ vào Windows 10 ARM hiện tại cũng chưa nổi nên UWP cũng chưa có gì đặc sắc nhiều.

App desktop đã bị App mobile và web nó bóp mất nhiều phần và co cụm lại ở những chỗ chuyên biệt mà 2 thằng kia không thay thế được.
Ở mảng này thì rất nhiều ngôn ngữ được dùng nhưng phổ biến nhất chắc là 3 thằng Java, C#, C++.
Tuyển dụng người ta chỉ ghi C#. Vì C# + .NET mới là cái gốc. WF, WPF, UWP chỉ là công nghệ.

3 Likes

Desktop app nói chung và wpf, winform nói riêng ko phải là quá tệ về công nghệ nhưng hiện nay mình thấy đất sống khá ít ỏi, vẫn có thị trường dùng nhưng không sôi nổi và sẽ dần thay thế bởi mobile và web app, mình thấy rằng nếu cùng ý tưởng và thời gian nghiên cứu cho công việc thì dồn effort qua web hoặc mobile thì tương lai sẽ rộng mở hơn.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?