Tư vấn xin việc cho sinh viên mới tốt nghiệp

Xin chào mọi người. Mình là sinh viên mới tốt nghiệp tháng 1/2019, sau đó mình vào thử việc luôn 2 tháng tại cty X. Sau đó biết đến tin một công ty tuyển dụng sinh viên mới ra trường (mình ao ước vào cty này từ năm 2 vì môi trường làm việc rất tốt, có cả trụ sở bên nước ngoài, làm việc với người nước ngoài, và nó không làm về outsourcing - mình không có ý kỳ thị outsourcing nhé!). Sau khi thấy tin đó thì mình đã xin thôi việc bên cty X và apply vào đây, tuy nhiên trượt. Họ có nhận xét thái độ của mình với công ty là rất tốt, kiến thức OOP ổn, tuy nhiên algorithm, data structre, database và kỹ năng lập trình vẫn còn hạn chế. Hãy cải thiện và apply lại nhé!
Giờ mình đang rất phân vân là mình sẽ tiếp tục ôn tập để thi bằng được vào công ty kia hay mình phải chuyển hướng sang xin việc ở công ty khác. Vì nếu muốn thành một kỹ sư phần mềm thực sự tốt thì kiểu gì mình cũng phải cải thiện các kỹ năng trên. Chỉ là mọi người xung quanh mình rất sốt ruột làm mình cũng cảm thấy rất sốt ruột.
Muốn hỏi ý kiến mọi người chứ bây giờ hoang mang quá.

1 Like

biết vì sao mình rớt thì cố gắng để lấy lại kiến thức.
ra trước rồi, ngồi ở không để học thì ai nuôi tiếp đây.
lời khuyên là làm một công ty tương tự.
vì đi làm mới có kinh nghiệm thực tế.
còn ý chí thì ngày đi làm tối về nhà luyện thêm kỹ năng.
điều tiếp theo là học tiếng anh.
điều quan trọng là vẫn giữa vững ý chí và mong muốn vào công ty đó làm việc.
từ đó tìm cách cải thiện những kỹ năng mình yếu.

4 Likes

Lúc đi phỏng vấn công ty khác thì bạn chưa nên nghỉ công ty cũ vội, vì hầu như nhân sự giờ đều thế và bên tuyển dụng họ cũng luôn hiểu.

Còn giờ thì bạn nên ước lượng sức mình đến đâu, nếu ngồi cày cuốc ở nhà thì mất bao lâu vào thì vào được công ty mới.

Theo ý kiến của mình thì bạn cứ nên apply vào một công việc mới đã. Mấy kiến thức trên trau dồi dần dần vì không phải ngày một ngày hai mà xong được.

2 Likes

Hi Đỗ Hải Phong.

  1. Một công ti như vậy thì hẳn là tiêu chuẩn của họ cũng cao nên nói chung việc không đạt thì cũng không có gì phải lo lắng lắm về năng lực của bản thân.
  2. Theo như họ nói thì cõ lẽ bạn đang thiếu một ít về kinh nghiệm làm thực tế. Hãy đi làm ở đâu đó 1-2 năm.
  3. Thực sự thì mỗi người một khác nên nói chung là kệ người xung quanh. Hãy vạch ra một kế hoạch rồi thực hiện nó. Nhưng trước tiên hãy nuôi sống bản thân đã.
2 Likes

Theo kinh nghiệm cũng đi pv dạo kha khá.

  • Rút kinh nghiệp khi nhảy việc thì đừng vội xin nghỉ ở công ty cũ, vì nếu có pass ở cty mới thì thông thường họ đều cho bạn 1 tháng để sắp xếp công việc ở cty cũ.

  • Đối với các công ty lớn, đặc biệt là các công ty product, họ sẽ yêu cầu cao hơn về kiến thức cơ bản cũng như thuật toán, cấu trúc dữ liệu. Theo quan điểm cá nhân, hầu như các cty product đều có vòng test thuật toán và cấu trúc dữ liệu. Ngoài ra, còn hỏi sâu về 1 khái niệm nào đó mà trước đó mình nghĩ nó đơn giản, và cứ xài 1 cách hồn nhiên, ngây thơ mà không hề biết rõ về nó, ví dụ: heap space, stack space là gì, phân biệt arraylist, linkedlist, tại sao dùng cái A đó mà không dùng cái B, nguyên lý hoạt động của cái A đó là gì.

3 Likes

Cảm ơn mọi người rất nhiều về lời tư vấn. Thật ra trong mấy ngày vừa rồi mình cũng rất khó xử về tình huống này vì đúng là ăn không ngồi rồi ở nhà đúng là một phương án quá tệ. Tuy nhiên sắp tới mình vẫn muốn dành ra từ 1-2 tháng để trau dồi và hệ thống lại các kiến thức cơ bản, cần có một lập trình viên. Rồi sau đó sẽ apply tiếp tục.
Chân thành cảm ơn mọi người.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?