Tư vấn về việc học trái ngành?

Hi mọi người ! Mình cần mọi người tư vấn với ạ. Giới thiệu sơ, mình hiện đang là sinh viên năm 3 ĐH tại tp.HCM. Chuyện là ngay từ ngày đầu bước chân vào đại học, vì không đủ điểm để vào ngành kỹ thuật phần mềm nên mình đã chọn theo học kỹ thuật máy tính - một ngành thiên về phần cứng, điện tử và lập trình cấp thấp, khá là khô khan, vì thế nó khá là trái nghịch với mình, mình ưa thiết kế và làm ra những ứng dụng đẹp, bắt mắt và bổ ích cho người dùng. Thời gian năm 1, năm 2 mình cũng không để ý và quan tâm lắm tới vấn đề này, vì đa số các khoa đều học những môn đại cương như nhau, có lập trình, giải thuật, cơ sở dữ liệu, rất thú vị. Tuy nhiên, khi bắt đầu cuối năm 2, đầu năm 3 mình được tiếp xúc sâu hơn với ngành, học các môn về điện tử, vi xử lý, vi điều khiển, phải đi mua mạch, mua linh kiện, ngồi nối dây, hàn mạch, vẽ mạch, giải tích mạch blabla… , mình mới nhận ra mình không phù hợp với ngành này, vì cơ bản là mình lười chạy đi mua đồ, ngồi nghịch ngợm với linh kiện điện tử và mình không giỏi về điện tử, mình chỉ thích ngồi một chỗ và code và debug và code. Do đó, mình dành đa số thời gian để tự học lập trình mobile và tìm hiểu các kiến thức thiên về phần mềm, ngoài ra mình cũng có làm được một số sản phẩm nho nhỏ và thiết thực như app chatbot, app dự báo thời tiết, app truyện tranh. Do không dành thời gian nhiều cho ngành của mình đang học, nên điểm số rất thấp, chỉ đủ qua môn hoặc hơn một xíu. Với tình hình của mình hiện tại, đó là học trái ngành, điểm số ĐH thấp, và tự học về lập trình mobile là chính - có thể thua thiệt, chậm hơn các bạn được học bài bản qua trường lớp, thì đâu là giải pháp cho mình để 1,2 năm nữa khi ra trường mình có thể tự tin xin vào một công ty outsource hay product hay studio hay startup gì cũng được về phát triển ứng dụng di động ? Mình rất mong ai có kinh nghiệm hãy chia sẽ để mình có thể lắng nghe và học hỏi.

Cần gì phải ra trường mới xin đc làm outsource hay product đâu bạn. Em của mình đang học đại học, cũng học kỹ thuật máy tính bách khoa. Nhưng giờ đang làm cùng mình về mảng phần mềm (web). Cái đó là do bạn thôi. Năng động thì sẽ làm được thôi

2 Likes

App chatbot, really :o

Btw thì một nấy kinh nghiệm bỏ vô portfolio là đủ xin việc rồi đó e, ko cần lo đâu

App chatbot của mình xài API, chứ mình không tự làm ra con chatbot hihi

Thực ra mình có đi làm part-time về web, nhưng được 1 tgian họ không cần tới mình nữa :frowning:

Thích ngành khác và thu xếp được thời gian thì học thêm.
Cũng không mất gì.
Ngày trước tôi cũng mua đồ vẽ mạch. Sau này còn viết cả phần mềm, thiết kế cả cơ khí để tự xây dựng hệ thống hoàn chỉnh.

2 Likes

Cám ơn anh đã tư vấn cho em

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?