Tư vấn về một số vấn đề liên quan đến ngành Quản trị mạng

Chào mọi người, chuyện là em có đăng ký học ngành Lập trình máy tính (LTMT) tại trường cao đẳng gần nhà nhưng khi lên trường làm hồ sơ thì số lượng đăng ký ngành này quá ít nên bắt buộc phải gộp vào ngành khác là Quản trị mạng (QTM). Do trước đó em chỉ tìm hiểu về LTMT và thích lập trình về Web nên khi chuyển qua ngành QTM thì không biết nên làm gì !?

Em không biết ngành này có học code cơ bản như C/C++ hay ngôn ngữ nào khác không. Và em có lên mạng tìm hiểu và được biết ngành này có 2 hướng là Network và System (?). Và học thêm các cứng chỉ CCNA, MCSA,… Việc làm của ngành này theo em tìm hiểu thì nhiều người nói là đi kéo cáp, bấm cáp hoặc helpdesk còn muốn làm đúng chuyên ngành thì phải đầu tư thêm nhiều chứng chỉ như trên.

Nghe nói đến như thế thì hơi hoang mang. Sau đó em được biết trường em còn có thêm vài chuyên ngành khác hoặc là học chuyên sâu về QTM hoặc là chuyên ngành Lập trình mạng (LTM) & Lập trình trực quan (LTTQ). Sau khi dạo qua google một lượt thì em biết được LTM gồm lập trình socket python, lập trình đa luồng java còn LTTQ thì tìm google thì nó ra khá ít thông tin em chỉ biết là lập trình kéo thả, WPF, Winform. Tìm đến đây thì em bắt đầu rối và không tưởng tượng ra được công việc sau này của nó là gì để tìm định hướng cho tương lai. Trước đây em tìm hiểu về lập trình web và thấy nó cũng khá phù hợp với em. Em dự định vẫn học ngành này nhưng khi ra trường thì có thể sẽ làm trái ngành không biết ổn không nhỉ

Mục đích em viết bài này chỉ để giải tỏa hết nỗi lo và sự bối rối của mình. Mong rằng các anh chị đi trước có thể góp ý thêm giúp em là nên làm gì tiếp theo chứ ngồi yên thì nói thật nó làm em càng căng thẳng áp lực hơn. Em cảm ơn mọi người đã đọc

người ta học kế toán còn có thể tự chuyển mình sang làm dev được, bạn học ngành quản trị mạng là vẫn còn gần hơn nhiều, mọi chuyện đều do sự cố gắng của bản thân thôi, thiếu gì sv trường top học đúng ngành mà vẫn bị đào thải chứ

1 Like

Đã lỡ đăng ký học QTM rồi thì cứ học tốt đi. Sau này làm việc QTM cũng tốt, ngành đó nhu cầu không nhiều như lập trình web nhưng vẫn còn thiếu người.

Chỉ sợ năng lực kém, đừng có lo về thị trường lao động. Lúc đó ra đi làm, khi lên đỉnh cao rồi bỏ ngang sang đi lập trình web cũng được mà.

Bản thân mình đây, đi làm nhiều năm, cũng gọi là thành công với nghề (quản trị hành chính văn phòng) nhưng rồi bỏ ngang nhảy sang làm việc bên ngành CNTT.

Trừ khi đi vào mảng lập trình xử lý mấy cái khó nhằn liên quan đến các thuật toán dài, khó (đòi hỏi phải giỏi toán, từng tham gia ít nhất đội học sinh giỏi, có giải tỉnh/ quốc gia về Toán hoặc Lý) còn thì lập trình web không khó hơn so vớ QTM. Thật! Không đùa đâu, bên QTM ông nào thử route mạng với giao thức BGP sẽ thấy nó “xoắn não” cỡ nào. Cho nên, bạn cứ tập trung học tốt, hoàn thành QTM đi, ra đi làm vài năm rồi chuyển qua làm lập trình web nếu lúc đó vẫn còn muốn thử xem lập trình web thế nào.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?