Tư vấn và công việc của tester

chào anh/chị . em cần mọi ng tư vấn và phân tích những bước đầu khi học và làm tester.
Tự thấy công việc có nhiều kiến thức về kiến thức phần mềm. em đã và đang tìm hiểu. tự nhận mình là ng mới sẽ khó khăn tự học nhưng đây là cv hoàn toàn mới. chuyên ngành e tốt nghiệp du lịch nhưng ra làm việc khác. Công việc không duy trì đc do dịch ảnh hưởng.
em thấy cơ bản tester cần chịu khó học hỏi, kiên nhẫn và đặc biệt có tư duy nhạy bén ( em yếu nhưng muốn làm ) vì có khóa học sẵn sàng đào tạo nghề này .

  1. mục đích bước đầu em muốn thực tập ,fresher tester sau đó bắt đầu junior tester trong vòng 1,5 năm . Liêu thời gian đó có khó khăn để đặt mức vị trí mong muốn không ạ thay vì thêm thời gian làm và trải nghiệm ?
  2. Cần trau dồi và trọng tâm những kiến thức nào về tester khi làm manual tester?
  3. Để làm việc và gắn bó lâu dài em cần học và làm những gì?
  4. Làm manual tester hay automation tester thì tester nào có thăng tiến ổn định và cao nhất là vị trí nào ?
  5. Xu hướng hiện nay tester theo thủ công hay tự động nhiều hơn?
  6. tiếng anh k phải điểm yếu cuxg k phải thế mạnh của em nhưng tùy vào lĩnh vực nên đây sẽ là mới. em nên học và nghe sources nào để học tester?

em cảm ơn anh/chị/bạn và các em đã tư vấn

1 Like
  1. Có thể, quan trọng là nhạy bén
  2. Công nghệ (quy trình) làm phần mềm để có cái nhìn tổng quadt về phần mềm rồi mới đi vào test
  3. Tiếng anh, tìm hiểu những công nghệ đang có (tester cũng cần update kiến thức test, các tiện ích và công cụ)
  4. Automation thì chắc chắc hơn rồi và hiển nhiên nó cũng khó hơn nhiều
  5. Cái gì test automation được thì người ta sẽ có xu hướng test automation, còn những cái thao tác phức tạp hoặc một số tình huống thì vẫn phải manual.
  6. Đọc tài liệu công nghê phần mềm, tài liệu test bằng tiếng anh

Làm tester cũng cần phải biết kĩ thuật, kể cả manual, vì không chỉ đơn thuần là mấy thao tác rồi chụp evidence lại đâu, có thể phải chuẩn bị data (thì cần phải biết sql) hoặc những khâu khác để đưa trạng thái phần mềm đúng với case đang muốn test. Biết kĩ thuật sẽ giúp việc test hiệu quả hơn bằng cách viết các đoạn script sẵn (bán tự động)
Làm tester cũng cần có sự sáng tạo trong công việc như là nghĩ ra phương pháp test nhanh hơn (script chuẩn bị, script report kết quả) , hoặc test theo thứ tự nào đó hợp lý hơn, hoặc đưa ra những tình huống dễ làm cho phần mềm sai hơn…
Hy vọng là bạn thực sự hứng thú với tester một cách nghiêm túc.

12 Likes

Tớ chỉ extend thêm câu trả lời trên của @kisuluoibieng thôi :smile: (câu trả lời đó đã rất xuất sắc rồi)

  • Ở câu hỏi số (2), ngoài quy trình phát triển phần mềm (thực ra đã cover cả các khái niệm mà tớ sẽ kể sau), cậu cần biết cả các concept cơ bản về test: black-box test, white-box test, test coverage, decision table, etc… Từ đó, cậu mới có hiểu biết để xây dựng test plan/test scenario.
    Lý do tớ nhấn mạnh việc này là vì tớ từng thấy rất nhiều bạn tester không vẽ nổi decision table khi lên kế hoạch test, nên thường bạn ấy sẽ test sót các trường hợp.
  • Ở câu hỏi số (3), tớ muốn cậu nhắm cao hơn chút, nên bổ sung thêm cả business knowledge nữa.
    Khi cậu test, cậu phải đọc từ business requirement/spec để lên kế hoạch test, nên cậu phải hiểu nó thật chắc.
    Nếu cậu hiểu business domain, cậu chắc chắn sẽ có sự nghiệp ấn tượng đấy. Những bạn QA giỏi nhất tớ từng làm việc cùng không chỉ thành thạo về code, mà còn hiểu rõ business domain. Thậm chí, sau 1 thời gian là QA lead, các bạn ấy có thể chuyển sang các vai trò như product owner, những vai trò cần kiến thức business domain.

Tớ rất ấn tượng với những câu hỏi của cậu, nó đã chứng tỏ cậu đã bỏ công tìm hiểu tương đối kỹ về công việc này, cũng như cậu hiểu rõ thế mạnh của bản thân. Hi vọng cậu sẽ có 1 sự nghiệp xuất sắc trong tương lai!

12 Likes

Coi bộ du lịch thất nghiệp muốn nhảy sang IT đây. Em nên tìm một người đang làm điều em muốn làm mà học hỏi.

Có 04 yếu tố cũng ảnh hưởng tới lựa chọn:

  • Là nữ?
  • Bao tuổi?
  • Có gia đình chưa?
  • Khả năng và tốc độ tự học …

Hãy cân nhắc vì còn nhiều con đường khác. IT hay kiểm thử phần mềm không dành cho tất cả mọi người và không phải con đường duy nhất.

6 Likes

cảm ơn đã chia sẻ.
Vì em nhận định em chỉ mới dựa đức tính trong công việc đã làm để hướng tới những công việc khác. Anh nói đúng tester không phải duy nhất.

Tự học ? rất khó cho em tự học nên mới theo học khóa cơ bản để có nền tảng.

May mắn chưa lập gia đình nên em hiểu độ tuổi con gái rất quan ngại cho tuyển dụng. 25t nên e tận dụng cơ hội để học và xây lại nền gốc để có thể phát triển đi lên từ tester

Không có ng hướng dẫn thì em chấp nhận tự học tự hỏi ở đây .

1 Like

@library
Cảm ơn cậu đã chỉ dẫn . Đúng như cậu nói, tớ quan tâm cần học gì và làm quen những phần mền nào hay công cụ luôn có trong máy cần thiết khi học và làm lâu dài. Dù tớ đang học nhưng chung quy toàn tự học là chính .

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?