Tư vấn mua ổ cứng rời trong trường hợp này

Chủ để có vẻ chẳng lên quan gì với cái trên dạy nhau học của diễn đàn như nếu có thể và bạn nào có am hiểu thì hi vọng cho mình một vài lời khuyên.
Để không làm mất thời gian của những bạn có ghé qua topic thì mình xin phép trình bày luôn.
Vì một lý do nào đó máy tính của mình không thể phân vùng để cài song song windows và linux, và mình muốn mua riêng một ở cứng HDD để cài OS nào đó của linux, và dùng nó như một ổ cứng ngoài. Về vấn đề này thì mình hoàn toàn mù mờ, vậy nên nếu bạn nào có kinh nghiệm về vấn đề này thì hi vọng sẽ cho mình một vài lời khuyên.

ổ cứng ngoài là không được. Vì mother board thường sẽ đọc ổ cứng gắn trong trước rồi mới tới ổ cứng gắng ngoài. Ngoài ra còn vấn đề trao đổi dữ liệu giữa ram và ổ cứng.
Nếu là máy tính bàn thì có thể mua thêm ổ cứng để gắn thêm.

1 Like

Mình nghĩ việc đó là không thể
Nếu việc cài song song thì bạn có thể tham khảo video hướng dẫn cài phân vùng video hướng dẫn cài phân vùng.
Hoặc bạn có thể tham khảo bài viết sau Hướng dẫn cài song song ubuntu với win

1 Like

Gần như không thể dùng ổ cứng gắn ngoài để cài hệ điều hành bởi vì ổ cứng gắn ngoài dùng giao tiếp là USB hoặc Thunderbolt hay cái gì đó chứ không phải SATA - là chuẩn mà hệ thống sẽ trao quyền khi boot.

Do đó, cách làm là mua ổ cứng gắn trong nhưng mua thêm cái HDD box để khi cần dùng như ổ gắn ngoài thì rút cáp SATA rồi bỏ ổ cứng gắn trong vào box đó mang đi như một ổ gắn ngoài.

Chú ý: lời khuyên trên thích hợp với Desktop PC mà không phải là Laptop PC.

Còn lý do “không thể phân vùng” chẳng qua là cúp điện/ treo cứng máy khiến máy bị tắt ngang, tắt cưỡng bức. Sau đó thì lười biếng/ không biết nên không cho chạy scan disk để dọn dẹp các cluster thất lạc nên khi dùng các phần mềm chia Partition thì các phần mềm này từ chối xử lý chứ chẳng phải gì ghê gớm.

Nếu máy chẳng có gì quan trọng, Zero Fill hoặc Low Level Format rồi xong phân vùng, cài lại từng hệ điều hành là ổn tất. Dân IT đương nhiên làm được, làm không được nên bỏ nghề IT.

1 Like

Bạn có thể trình bày rõ hơn là máy của bạn không phân vùng được như thế nào không? Nếu có thêm hình ảnh mô tả thì càng tốt.

1 Like

Có thể mua ổ cứng di động rồi làm theo hướng dẫn này, nhưng tuổi thọ của ổ cứng di động sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời tốc độ truy xuất cũng không cao như ổ cứng gắn trong. Tuy nhiên vẫn xài được, lưu trữ dữ liệu, phần mềm bình thường như linux cài trong máy.

1 Like

Mình cám ơn những lời khuyên từ bạn, không phải là mình không làm được, mà chỉ là chưa làm được thôi. Mình vọc máy để cài os thì cũng được 3 năm rồi nhưng riêng chiếc máy mới dùng được 2 tháng này thì nó lại khác hoàn toàn với những máy mà mình dã dùng. Mình có thử trên những máy y như máy mình thì việc cài đặt diễn ra hoàn toàn bình thường còn riêng máy mình đang dùng thì nó lại như bị yểm bùa trong 2 tháng vừa qua vậy, nên mình mới nghĩ đến giải pháp đó, và cũng là để mua thêm một ổ cứng đế tiện cho việc nghịch ngợm nhiều hơn thôi. Còn về vấn đề không làm được mà tớ phải bỏ nghề IT thì có lẽ là không được vì tớ thấy nhiều người học IT làm về IT nhưng kiến thức của họ không hẳn là thành thạo cài đặt một hệ điều hành nào đó lên một ổ cứng nào đó bạn ạ. Trình độ tớ thấp kém nên là diễn giải ra như vậy nếu sai thì mong bạn bỏ quá. Dù sao cũng cám ơn nhưng góp ý của bạn.

1 Like

Mình cám ơn nhưng mình chỉ xin tư vấn về ổ cứng là chính chứ không định nhờ giúp đỡ fix lỗi, một lần nữa cám ơn bạn.

1 Like

cám ơn sự chia sẻ của bạn, mình sẽ lưu tâm về điều đó.

máy mới thì montherboard dùng định dạng mới rồi.
Giờ win mới hỗ trợ chuẩn UEFI.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?