Tư vấn học tiếng anh cho sinh viên

Em là sinh viên năm 1, mọi người có thể cho em một số tips, lộ trình học tiếng anh không ạ? Học trung tâm hay tự học ở nhà? Em muốn bắt đầu ngay bây giờ ạ.

1 Like

Không được lười và không được nản.
Theo mình là vậy.

9 Likes

Theo mình đầu tiên bạn cần xác định mục tiêu học tiếng Anh của bạn là gì. Học để biết cấu trúc ngữ pháp, từ vựng … đại khái là học thuật thì theo mình khác với học để giao tiếp. Nếu học để giao tiếp tốt thì bạn nên lên Youtube xem các video để tăng khả năng nghe, mình thấy VOA là một trong nhưng kênh dễ học vì kênh này dễ, level trung bình. Còn để nói tốt thì bạn phải tự tạo môi trường cho mình thôi chứ ko ai giúp mình được cả: ví dụ như nói chuyện với người nước ngoài, ra công viên chẳng hạn, join lớp dạy tiếng Anh giao tiếp nào đó, … có nhiều cách. Nhưng bạn phải kiên trì thì mới được, chứ học tí nghĩ thì khó lắm, còn cách thì mình thấy cách nào cũng được, miễn là có ý chí. Chúc bạn thành công.

3 Likes

Học cơ bản trước. Mình nhấn mạnh CƠ BẢN nha. Vậy cơ bản là gì? Tính từ đứng trước danh từ. 1 câu phải có chủ ngữ, động từ, vị ngữ và cách sắp xếp. 1 vài thì đơn giản như hiện tại đơn, tiếp diễn, quá khứ. Một vốn từ cơ bản: School, know, are, is, I, she, he, etc. Khoảng vài trăm là đủ.

Phần còn lại là: thực hành mỗi ngày, thực hành mỗi ngày, thực hành mỗi ngày, thực hành mỗi ngày, thực hành mỗi ngày, thực hành mỗi ngày. Làm đc thì sau 1 năm bạn sẽ nghe nói đc. Bạn sẽ đủ khả năng làm 1 nhân viên tổng đài.

Còn muốn giỏi, dùng tiếng Anh như người bản xứ, phát âm ko bị Vietlish? Quan sát, lắng nghe, để ý từng chi tiết nhỏ nhất. Nghe để biết tại sao trong tình huống đó người ta dùng từ và chưa thì như vậy. Bạn học vẹt: thì hiện tại tiếp diễn phải chia thế này thế kia, dùng trong tình huống nay tình huống nọ thì chẳng bao h nhớ đâu.

Chia sẻ từ kinh nghiệm bản thân và du học sinh, người nhập cư mình từng gặp. Điểm chung của tụi mình: bạn đọc đoạn văn đầu tiên. Mình nói thẳng luôn, mấy bằng tiếng Anh chỉ khi bạn đc 90% trở lên trên tổng điểm thì có thể đảm bảo bạn sử dụng tiếng Anh giỏi. Mấy người làm thu ngân có thể văn viết, đọc yếu nhưng nghe nói gần như giống bản xứ 100%. Lí do là họ thực hành hàng ngày. Chả ai ngồi dạy tụi mình từng chữ 1 như trung tâm, trường học. Tất cả đều đến 1 cách tự nhiên vì phải sử dụng nhiều.

Viết và đọc: viết nhiều đọc nhiều sẽ giỏi. Vậy thôi.

Tóm lại: làm nhiều sẽ giỏi. 1 ngày 2-3 tiếng. Bỏ thái độ và suy nghĩ “tụi nó hiểu là được” thì bạn sẽ nhanh giỏi. Còn muốn có cái bằng thì bạn đăng kí trung tâm học, nhanh, gọn, lẹ nhưng dùng đc ko thì ko biết.

1 chú thích nhỏ: nếu tiếng Việt bạn tốt thì tiếng Anh sẽ đến tự nhiên. Bạn nói, viết ko chêm tiếng Anh trừ khi chắc 100% tiếng Việt không thay thế đc từ tiếng Anh đó. Còn ko thì sẽ bị lậm. Nói nửa Việt nửa Anh => khi nói tiếng Anh sẽ vẫn nghĩ tiếng Việt trong đầu. Mình nói vui là giống data race trong đa luồng => nói tầm bậy, lung tung (undefined behavior)

3 Likes

Minh có viết 1 bài ở đây:

8 Likes

Mình có tip cho bạn đây, nó khá hiệu quả. Bạn hãy tưởng tượng ra bạn muốn chinh phục một cô gái người Anh/ Mỹ/ Canada hay Úc gì đó. Từ sự tưởng tượng đó bạn sẽ cố gắng tiếp cận cô ấy bằng cách nào trên các trang web hẹn hò, ứng dụng như Tinder,… rồi thì bạn sẽ làm được. Tiếng Anh mình từng ý ẹ, mỗi lần đứng đọc gì đó thì người ta phá ra cười, nhưng vì theo đuổi một nàng học văn chương cổ điển Anh tại nước Anh nên rồi cũng phải cố học để mà đọc được các tác phẩm của Sếch Pia, Bai ron này nọ. Giờ tiếng Anh mình cũng đủ để trò chuyện online với nàng :smiley: Thằng bạn mình thì chơi còn nặng ký hơn, nó mơ mỗi tháng được ABC với một em tóc vàng, thế là nó đi tập gym cho cơ bắp nảy nở, chạy marathon các kiểu, tiếng Anh thì luyện 8-10 tiếng mỗi ngày, đến mức nằm mơ ngủ cũng phun tiếng Anh, giờ thì nó cũng đã sống chung với một nàng tóc vàng, gốc đâu đó xử sở của rượu Whisky, tiếng Anh của nó nếu không nhìn mặt, nhiều người nghĩ dân nước ngoài nói tiếng Việt, nhưng nó viết thì vẫn chỉ cỡ 5.5 IELTS thôi.

7 Likes

Sợ vây em đọc Sếch Pia được 1/3 cuốn xong dẹp luôn rồi :smiley:

Học tiếng Anh em nghĩ cứ cày youtube. Còn phần nói thì em không có tip nào vì ở Việt Nam khá khó để tập nói. Tất nhiên bạn có thể tự tập nói một mình nhưng nó sẽ hơi chán. Bạn có thể tìm một câu lạc bộ tiếng Anh chăng (trường cấp 3 của mình có)?

3 Likes

Cày YouTube cũng là một cách học. Nói chung người học cần phải sớm biết mình nên theo trường phái nào phù hợp và phải bền bỉ với trường phái đó một thời gian. Ví dụ như mình thì học với bảng phấn và đọc sách có kết quả, còn xem mấy cái clip toàn ngủ gục thôi. Trong khi đó, có đứa thì nói rằng đọc sách ráng lắm được đến 3 trang là đã toát mồ hôi, xin thua.

6 Likes

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?