Tư vấn học tập và hướng đi khi đang ở đại học

Xin chào tất cả các anh chị trong forum !

Hiện tại em đang là sinh viên cuối năm 2 khoa công nghệ thông tin (hệ 5 năm), chuyên ngành khoa học máy tính và ứng dụng. Nhưng trải qua từng nấy thời gian học đại học, em vẫn chưa định hình sau ra đi làm, thì sẽ làm những cái gì.
Đối với chuyên ngành của em, thì nghe nói, nó hướng đến việc khai phá cơ sở dữ liệu. Nhưng buồn cười và đáng buồn là hiện tại em chẳng hiểu tí gì về nó.
Em vào công nghệ thông tin vì sở thích đam mê với những trò chơi. Em có tìm hiểu đôi chút, thì có rất nhiều phần mềm hỗ trợ cho việc lập trình game, và mỗi phần mềm đó lại hỗ trợ chuyên về 1 ngôn ngữ. Như nên chọn C# với Unity | C++ với cocos2dx,…
Em có đọc bài của anh Đạt và một số bài trên mạng về chuyện học tập. Em nhận thấy những bài viết này đều có những cái hay riêng, nhưng đều hướng đến những cái chung chung. Cái chung chung ở đây là “làm sao để học tập tốt” . Nhưng hình như chưa có 1 bài viết nào nói về, chuyện làm sao kết nối các môn học lại với nhau. Nên đầu tư nhiều thời gian về môn nào cho sở thích, công việc sau này. Hay môn nào cũng phải đều như nhau?
Hiện tại em rất mơ hồ và rất ngáo ngơ, điều này không tốt cho 1 sinh viên sắp qua năm 3 tí nào. Cho nên em viết bài này, mong mọi người giúp em tư vấn, cần làm gì với trường hợp của em.

  • Nên đi theo chuyên ngành hay đi theo sở thích? Nếu theo sở thích, nên bắt đầu và làm những gì?
  • Phải học như thế nào để có thể làm việc cho cty, doanh nghiệp mà họ không mất công đào tạo lại?
  • Muốn trở thành những sinh viên giỏi thực sự thì phải làm sao?
  1. Nếu không phải “sở thích” thì cái gì giúp bạn theo đuổi được nó lâu dài mà không bỏ cuộc? Mới chỉ dừng lại ở mức “tìm hiểu đôi chút” đã hỏi m.n “nên bắt đầu và làm những gì”? (phải nhấc chân lên thì mới biết đi như nào chứ).

  2. Giỏi tiếng Anh (IELTS càng tốt), lên vietnamworks, ITviec… đọc tin tuyển dụng, phần Requirements thấy cái nào chưa biết thì học, tới khi biết hết rồi là “không phải đào tạo lại”.

  3. Học tốt các môn ở trường.

Chúc bạn may mắn! :smile:

2 Likes

Ngành này rộng có khi học cả mấy đời cũng không hết kiến thức, lôi thêm vài dòng họ vào học cùng cũng chưa chắc đã đủ.

Vậy nên => cứ tìm hiểu hết khi còn có thể, thấy thích cái gì thì tìm hiểu sâu vào nó, đương nhiên cũng phải tìm hiểu rộng ra.

Trường hợp nếu bạn không chịu tìm hiểu hoặc tìm mãi không hiểu thì bạn không có duyên và cũng không có đam mê với ngành này => nên đổi ngành.

2 Likes

Em cảm ơn anh chị đã tư vấn giúp em.
Em bị đẩy chuyên ngành nên mới ở chuyên ngành này ạ, nhưng em nghĩ không sao, vì quan trọng học gì khi ở đó mới là quan trọng.

Em cũng tìm hiểu sở thích và việc làm như anh vietha0996 rồi ạ, nhưng nó nhiều mảng lắm anh, em không biết nên học cái nào trước, và phải ghép nối ra sao.

Tự bản thân tìm hiểu, sẽ giúp nắm chắc vấn đề và về sau tự phát triển bản thân, nhưng bù lại nó sẽ tốn rất nhiều thời gian, em nghĩ điều này sẽ được khắc phục nếu vạch rõ đường đi, nhờ các tiền bối ạ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?