Tư vấn chuyển ngành qua mobile

Có anh em nào đang làm bên mobile ko, thảo luận cho vui nào.
Mình hoàn toàn chưa biết gì về mobile luôn, trước giờ toàn làm bên linux, giờ đang tính chuyển hướng qua mobile làm, cũng chưa xác định làm bên os nào.
Theo anh em newbie cho mobile bắt đầu thế nào nhỉ, với tình hình công nghệ hiện tại, ví dụ như android, ios, cross hay native, study gì trước …

4 Likes

mình cũng đang ở trường hợp giống như bạn, đang muốn chuyển sang làm mobile, mình đang nhắm tới android mà chưa biết chọn java hay flutter. Về mảng mobile mình đã từng làm qua mấy app cơ bản như xây dựng app tính tiền phòng trọ, app thống kê chi tiêu, app giao tiếp với server MQTT hoặc socketIO.
Bạn nào có kinh nghiệm cho mình hỏi nếu mình như vậy có thể xin được fresher ở các công ty làm về mobile không. Mình xin cám ơn rất nhiều

làm được nhiều app thế thì mình nghĩ apply vào được junior luôn nếu app tốt, hoặc đã có trên store

3 Likes

Thôi ở lại bên Linux đi bạn, mobile nó khắc nghiệt lắt mà lương bèo bọt.

5 Likes

Lúc trước làm mấy app này bạn dùng platform nào?android or iOS? Native or not?

2 Likes

Cám ơn bạn, thật ra app mình làm chỉ là giao diện với xử lý cơ bản thôi, mình có xem qua mấy app tương tự của bạn mình làm thì app mình còn thua kém nhiều về chức năng và giao diện lắm. Mình làm mấy app đó là do học trên youtube nên kiến thức nền tảng về mảng mobile của mình rất ít, nên mình đang phân vân không biết có thể chuyển sang làm fresher mobile được không.

1 Like

Mấy app đó mình viết trên android bằng java á bạn, nhưng vì mình học ngành khác nên mấy app này chỉ là mình tự mày mò làm thôi nên kiến thức nền tảng về mảng mobile mình rất ít

1 Like

Vậy làm tiếp android thôi nhưng học Kotlin đi bạn, vì Kotlin thành Official language cho android rồi.

4 Likes

linux cũng chua lắm bạn, đâu cũng vậy thôi, đổi gió cho đỡ chán :smiley:

2 Likes

Bắt đầy thì học cơ bản từ đầu cho đảm bảo kiến thức đi bạn.

cần thông tin tổng quát chút á bạn, còn tự học thì mình làm được

3 Likes

Nếu học nhanh và để làm được với cả android và ios thì tìm hiểu hybrid mobile programming khi đó cần nhiều kiến thức liên quan JavaScript, ví dụ học react native. Còn bạn muốn chuyên sâu hơn thì nên học từ ngôn ngữ native cho các món như Android thì làm Java,Kotlin còn iOS thì Objective C, Swift

1 Like

Học android nếu ko có máy mac, học ios nếu có máy mac.
Ko nên học cross platform trước.

5 Likes

hệ quả của cross-platform sẽ là một mớ code hỗn độn và sự ngộ nhận về khả năng thần thánh của 1 thứ gì đó (ex: javascript) :expressionless: :expressionless: :expressionless: :expressionless: :expressionless:
so, bắt đầu học thì nên bắt đầu bằng native

native tuy tốn nhiều effort hơn (nhất là Android do sự phân mảnh), IDE nặng như xe tăng, không có 1 số cái cực ngon như hot reload nhưng đổi lại sẽ hiểu hơn (do cross-platform nó đã trừu tượng hóa nhiều thứ cho dễ dùng và thống nhất) và quan trọng nhất là hiểu được design pattern và architecture.

7 Likes

Ngay cả cross-platform như Flutter tuy đã có stable version nhưng vẫn chưa thích hợp với việc bắt đầu, bởi vì nó vẫn còn là 1 đống hỗn độn:
các widget bao lấy nhau như 1 củ hành tây

Nói thế không phải là anti cross-platform, mà cross-platform phù hợp với công việc hơn, ví dụ những người đã có kinh nghiệm để tăng tốc quá trình sản xuất và giảm chi phí.
Bản thân Hà Mã Tím đáng yêu cũng dùng trong 1 số cái phù hợp. :laughing: :laughing: :laughing:
Còn học thì nó không thích hợp.

7 Likes

sao thế bạn, ý là cần lấy cái nền trước hả ? thấy nhiều thím thì khuyên chơi react native trước tiên, chả biết sao. Macbook thì sắp mua rồi, nhưng nếu cần thì vẫn chiến bên android được, ios thì chắc chắn là mình ưu tiên hơn rồi

2 Likes

ùi, cảm ơn hà mã nhiều :kissing_smiling_eyes: hà mã chắc làm với mobile là chính đúng ko. Nếu là native thì mình phải lựa giữa ios hoặc android vì thời gian study 2 cái chắc là ko có rồi.
Theo bạn thì tình hình công việc, lương lậu, tương lai và tech stack của ios và android app thì cái nào có vẻ ok hơn để xin việc nhỉ ? tất nhiên có thể chuyển đổi qua lại khi sau này có nhiều kinh nghiệm rồi.
Mình hay nghe thằng obj c bị ăn chửi nhiều, ko hiểu sao :joy:

3 Likes

Đầu tiên là nếu có macbook pro rồi thì việc còn lại là xem bạn thích iOS hay android thôi, vì thị trường thì 2 platforms này lương bèo như nhau. “A native developer who is working on both platform said”

3 Likes

sao ở nước mình lương lậu app bèo thế ạ bên nước ngoài em xem có vẻ app lương cao hơn web mà em thấy làm app khó hơn web mà =))

Bạn có học cross-platform thì vẫn phải biết native để giao tiếp api, thấy nhiều ô chỉ biết RN hay flutter nhưng phần native ko biết thì chỉ biết dùng lib thôi ko can thiệp sâu đc nếu ko có nền native.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?