Trợ giúp hướng đi cho IOT

Dạ em chào mọi người ,
Chuyện là bạn em nó làm về cơ khí điện tử, hiện tại thì nó làm được rất nhiều thứ hay ho rồi ( máy bơm hẹn giờ bật tắt , đèn cảm ứng … ) nhưng điều nó chưa làm được là điều khiển thiết bị qua mạng . Chúng em đang muốn làm một thứ gì đó ( ví dụ là một trang web ) để điều khiển các thiết bị ấy . Ví dụ như là một trang web quản lý nhà kính có các chức năng :

  • Bặt / tắt máy bơm theo lịch hoặc là theo ý người dùng .
  • Bật / tắt đèn theo lịch hoặc theo ý người dùng .
  • Giám sát được nhà kính qua camera .

Đó là về ý tưởng , chúng em vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu hay làm như thế nào , nếu được rất mong được mọi người dẫn đường chỉ lối .

Em xin chân thành cảm ơn ạ .

Bạn đừng áp đặt suy nghĩ quá nặng IoT là phải này nọ.
Cứ xem phần Hardware như một “app” đặc biệt.

Rồi bây giờ bạn cứ suy nghĩ là làm một app chat giữa 2 người làm như thế nào? Nếu làm một ứng dujgn stream video thì xài giao thức gì? Hay làm một website và một app mobile, 2 cái này giao tiếp qua đâu? Thì bạn cứ đem cái đó ứng dụng vào là xong rồi :3

Về phần giao tiếp, bạn có thể linh hoạt rất nhiều phương thức cho bạn lựa chọn. Như: UDP, TCP, HTTP/HTTPS, MQTT, CoAP, Websocket, … Bạn nếu không biết cái nào thì có thể đọc qua một cuốn sách về Networking tìm hiểu rồi từ đó lựa chọn thôi.

Ngoài ra để kỹ hơn IoT, cách xây dựng hệ thống IoT. Bạn có thể tham khảo từ khóa IoT Architecture
https://www.scnsoft.com/blog/iot-architecture-in-a-nutshell-and-how-it-works

P/s: Nếu ko biết gửi truyền Wi-Fi dùng gì thì bạn có thể sử dụng module ESP8266 hoặc tích hợp nh hơn là NodeMCU để có thể làm gateway kết nối internet. Còn ko thì xài luôn các board hỗ trợ sẵn Wi-Fi như Ras Pi chẳng hạn.

5 Likes

Dạ em xin cảm ơn ạ , có bài này của bác chí ít em cũng có hướng đi :stuck_out_tongue: . Em sẽ cố gắng , cảm ơn bác nhiều ạ .

Giao tiếp mạng wifi có thể dùng mấy cái phổ biến như ESP8266, ESP32 dạng module rời hoặc tích hợp luôn vào phần cứng nếu đủ khả năng.
Mạng có dây thì có thể dùng mấy con ENC28J60 để giao tiếp.

Tạm trước mắt là giao tiếp được đã. Sau đó mới tính đến Webserver ( cũng không khó lắm).

4 Likes

Vâng em cảm ơn em sẽ học từ gốc trước , em cảm ơn bác nhiều ạ .

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?