Thực tập nhưng không làm gì

Em chào mọi người ạ,

Em hiện đang là sinh viên năm 3 của ngành Hệ thống thông tin, hiện tại em có đang thực tập vị trí Data Analyst tại 1 công ty.

Em thực tập đã được 6 tháng rồi nhưng hiện tại em chỉ lên công ty, buổi sáng làm file Excel tầm 30p rồi ngồi tới chiều không làm gì.

Em là nữ nên hơi tự ti về trình độ của mình, sợ không giỏi bằng mấy bạn nam, lúc làm em có căn bản Python và SQL rồi giờ em hiện đang học thêm khóa Python for Data Science nhưng em vẫn thấy mình kém kiểu gì đó. Trước dịch sếp còn giao việc cho em như tạo dashboard các thứ nhưng sau dịch em chỉ có lên công ty ngồi tại file Excel thôi.

Em mong được mọi người tư vấn thêm, em nên học thêm những gì hay em có nên chuyển việc không ạ, em cảm ơn mọi người rất nhiều.

Welcome to DNH!

Về vấn đề của cậu, tớ nghĩ cậu nên nói chuyện với manager/người phụ trách về mong muốn của cậu. Cố gắng trình bày rõ ràng nguyện vọng, đồng thời bày tỏ thái độ cầu thị, mong muốn lắng nghe cách giải quyết/suggestion từ phía công ty.
Nếu như việc đó không đem lại hiệu quả, cậu có thể cân nhắc tới việc chuyển việc.
Cậu là người tự design ra career của cậu, và cũng là người duy nhất chịu trách nhiệm cho sự nghiệp của cậu, vậy nên tớ hi vọng cậu lựa chọn được hành động đúng, and take a proper action :slight_smile:

Hope it helps!

8 Likes

Em cảm ơn anh ạ. Em cũng nhiều lần muốn bày tỏ quan điểm nhưng em là người hơi nhát với em hơi sợ manager của mình, cho em hỏi có cách nào khắc phục không ạ :frowning:

1 Like

Cách khắc phục thì như Lib bên trên đã nói rồi, gặp manager mà trình bày quan điểm thẳng thắn.
Đừng cứ lấy lý do vì em là con gái nên em có quyền nhút nhát, cáy này gọi là “hèn mọn với bản thân”.

8 Likes

Chắc chắn ở công ty có sử dụng email và/ hoặc chat/ nhắn tin, nếu gặp trực tiếp ngại thì gửi email thăm dò hẹn gặp. Mẫu luôn nè:

Gửi anh,

Em vào thực tập tại công ty từ ngày… em thấy thật vô tích sự. Tính em lại chưa chủ động cho lắm nên em cần có ai “dí vào đít” để làm việc hiệu quả hơn, tăng động hơn.

Hy vọng rằng anh dành chút thời gian để bảo cho em biết em nên làm gì lúc này. Em đang đợi trả lời từ anh.

Chào tạm biệt anh.
Ký tên: Em gái vặt vẹo cả 8 tiếng

Trình bày vấn đề cụ thể. Nhưng vấn đề ở đây là bạn đang ở đỉnh cao của sự bất động làm hết 30 phút mà đủ sức ngồi vật vạ 8 tiếng ở chỗ làm được thì mình thấy bạn cũng giỏi đấy, có thể đi dạy thiền, yoga gì đó được.

8 Likes

Welcome to the industry :smile:

Cậu không có cách nào khác đâu. Nếu cậu không nói, không ai biết vấn đề là gì.
Nếu như cậu muốn tiến xa hơn trong ngành này, hay bất cứ ngành nào, cậu cần học cách làm việc với cấp trên của cậu 1 cách chủ động. Vậy nên, cố gắng học điều đó sớm nhất có thể (2 năm sau mà cậu vẫn không dám nói gì thì cậu biết sự nghiệp của cậu không phát triển được là do ai rồi).

Đây là cơ hội đầu tiên của cậu để trưởng thành hơn. Thế nên tận dụng nó tốt nhé! Tớ nghĩ cậu không mất gì nhiều nếu nói ra và thất bại bây giờ, nhưng nếu để lâu hơn, cậu sẽ tự tay hủy bỏ đi thời gian đầu của sự nghiệp. Lúc đó xin việc mới cũng khó đó, cậu sẽ trả lời câu hỏi “bạn làm gì ở công việc trước?” như thế nào? :smile:

5 Likes

Dạ vâng em cảm ơn anh ạ

Dạ vâng em cảm ơn anh nhiều ạ

1 Like

Dạ em hiểu rồi, em cảm ơn anh nhiều

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?