Thiếu tự tin với kiến thức

Tàu ngầm trên diễn đàn đã lâu, nay mình muốn chia sẻ một vài thứ mình đang mắc phải, hy vọng các bạn có thể cho mình một vài lời khuyên

Hiện tại mình đang cảm thấy khá lo lắng, đặc biệt là về mặt kiến thức. Mình đọc khá nhiều bài báo về quy trình phỏng vấn khi xin việc ở những công ty tuyển web dev. Mình cảm thấy khá thiếu tự tin, vì có khá nhiều câu hỏi thậm chí mình không có 1 chút khái niệm nào về kiến thức đó cả.

Vì điều kiện gia đình, mình không có cơ hội học đại học / cao đẳng. Vốn đam mê máy tính, code và đồ họa từ hồi cấp 2. Mình đã dành thời gian tự học và đã có được 1 số skills như:

  • Sữa chửa máy tính (cài đặt, vệ sinh, lắp ráp, …)
  • Sử dụng / cài đặt được 1 số distro cho desktop và cả server của linux như Ubuntu, Arch, fedora, suse
  • code front-end với HTML / CSS / JavaScrip .
  • có thể làm việc với một số freamworks như Bootstrap, w3school, foundation, jQuery, Angular. Riêng Angular mình chỉ mới làm được ở 1 số thứ căn bản.
  • Có thể code được 1 số thứ với ASP…Net.
  • Có thể làm được 1 trình quản lý dữ liệu với MS Access (Mình đã làm 1 úng dụng nhỏ cho việc quản lý shop của gia đình)
  • Có thể sử dụng đươc SQL, MySQL server ,…
  • Kiến thức Python ở mức cơ bản, có thể viết được keylogger với Python.
  • Làm việc trên mức trung bình với Adobe Photoshop.
  • Có thể làm việc tốt với Adobe Ilustrator (đã làm một vài dự án thiết kế logo và branding cho 1 vài công ty nhỏ).
  • Tiếng anh của mình chỉ lèo tèo ở IELTS 6.0.

Kiến thức thì mình càng học càng thấy nhiều 1 cách khủng bố -_-, càng học càng thấy thiếu sót.

Mình không có bằng cấp chính quy nào cả, tất cả những kiến thức về code hoàn toàn tự học một mình từ sách, codecademy, freecodecamp, coursera, stackoverflow, khanacademy, w3schools và google những nguồn liên quan.

Do đó nên mình nhận thấy có lẽ mình có 1 sự thiết sót rất lớn ở nền tảng căn bản như thuật toán, cấu trúc dữ liệu và kiến trúc hệ thống, …

Liệu với độ tuổi 26 và một số thứ tạp nham như vậy, mình có nên tiếp tục với con đường lập trình hay không ? Liệu có nơi nào tuyển dụng ? hay mình nên bỏ để tập trung vào một công việc khác ?

Chân thành cảm ơn bạn đã đọc và mong để lại comment một cách nghiêm túc. Lúc này thật sự mình không đủ tinh thần để đọc “trolling comment”.

1 Like

Thực ra với lượng kiến thức của bác nêu trên thì không lo không tìm được việc (vào làm mới lên trình code nhanh được), cái quan trọng là bác phải chịu khó bỏ thời gian đi phỏng vấn, nhất định sẽ tìm được việc.

1 năm trước em cũng y như bác, trượt đại học, kiến thức nền có nhưng không có thực hành nhiều (thực hành thì chủ yếu là tự nghĩ project rồi tự làm), 2 từ thuật toán hình như mới láng máng được biết đến định nghĩa của nó thôi chứ chịu chết :smile: cơ mà chày cối đi phỏng vấn cuối cùng cũng có công ti nhận vào làm :smiley:
// E không làm việc ở vn nên cũng không rõ cơ mà e nghĩ ngành này không khó kiếm việc đâu, lại chả cần cocc nữa :smiley:

2 Likes

Bác ơi. Bác không phải tự ti đâu. Theo em bác nên đầu tư đi học ở một trung tâm 1 khóa về web. Bác sẽ thêm đc một chút kinh nghiệm về làm sản phẩm. Rồi cứ apply chỗ nào nó tuyển fresher ấy ạ. Dễ thôi mà. Fresher/trainee nó k hỏi nặng về kiến thức đâu vì ở đó ngta sẽ đào tạo lại. Thời gian học bác nên chăm làm project thực. Khi có project viết vào CV thì k sợ đâu. Em cũng như bác. Chuyển từ kinh tế sang lập trình đc 4 tháng cày cuốc. Học ở trung tâm 2 tháng thì em đã tự xin vc đc r. Cứ máu chiến lên r bác sẽ biết mình thiếu gì cẩn phải bổ sung những kiến thức và kĩ năng gì. Nhưng nên học chuyên sâu về 1 thứ. Chúc bác may mắn

1 Like

Kiến thức càng nhiều thì cái tôi càng ít, càng cảm thấy thiếu tự tin hơn.
Đi phỏng vấn và làm việc cũng là cách để tăng tự tin đối với bản thân.

2 Likes

Chân thành cảm ơn ý kiến của mọi người :slight_smile: Hiện tại mình quyết định tập trung vào code Front End. Mình bắt đầu sử dụng Git và học thêm cách làm việc với Web APIs. Trước nay chỉ nghe nói đến nó mà chưa thực sự chú tâm nghiên cứu.
Có bác nào có kinh nghiệm làm việc với graph API của facebook ko nhỉ ? mình đọc Document của nó thì thấy nó hơi khác so với những thằng khác.
Mong được học hỏi thêm về APIs và đặc biệt REST API, các bác có thể gợi ý cho mình 1 số tài liệu không ? Minh google cũng thấy có khá nhiều, nhưng chưa biết nên đọc cái nào trước cái nào sau :slight_smile:
Thanks!

Hỏi chủ topic một điều: học nhiều và kiến thức như vậy, nhưng ngoài sản phẩm làm bằng Access mà bạn đề cập ra, bạn có cái gì khác không? Với mớ kiến thức “làm bánh” đó, bạn nên mang một “ổ bánh” ra đây đãi mọi người, để họ ăn và góp ý cho bạn.

Việc đọc các tutorial trên mạng và tọc tạch thì hầu như ai cũng làm được, cũng có thể kể được như bạn - nhưng rõ ràng là cũng không tự tin nốt. Kể cả những người chưa bao giờ dùng đến máy tính, chỉ có điều học học và làm theo như vậy nhưng không áp dụng vào đâu trong thực tế thì tốt hơn hết là ra trung tâm đào tạo về phần mềm, web nào đó để làm… thầy giáo hơn là đi xin việc ở đâu để “làm thợ”.

À, bạn có nói đang tìm hiểu về Git, vậy lên github tạo một cái gì đó và commit lên xem chơi cho vui.

Ý kiến cá nhân là thớt nên đi học vài khoá để họ hệ thống lại. Kết hợp những mảnh kiến thức rời rạc lại với nhau.

1 Like

bác học ở trung tâm nào với có thể chỉ em với đc k? cũng kiểu chuyển sang lập trình mà em lo quá chả biết học ở đâu? Bác chỉ giúp em phát

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?