Theo hướng backend nên chọn Java hay C#

Chào mọi người. Em là sinh viên năm 3. Em muốn theo Backend và dự tính sẽ chọn một ngôn ngữ chuyên sâu. Cho em hỏi giữa Java và C# thì mình nên chọn ngôn ngữ nào là hợp lý. Ở khu vực TPHCM thì job intern/fresher Java hay C# đang nhiều hơn ạ. Em thì thiên về Java hơn nhưng có nghe nói job về C# đang nhiều hơn Java nên cũng phân vân chưa biết chọn sao. Ngoài ra em cũng có nghe nói làm BE các ngôn ngữ này vào chỉ đi maintain các dự án cũ chứ không được làm các dự án mới. Không biết có phải vậy không ạ?

Hey, chú lại có vài câu hỏi cho cháu trước khi đưa ra góp ý.

  • Cháu là sinh viên năm 3 trường nào, ngành nào?
  • Kết quả học tập ở trường và tự học của cháu ra sao?
  • Hiện tại cháu tự tin bản thân biết và làm được gì rồi?
  • Cháu hỏi “nên chọn ngôn ngữ nào là hợp lý”. Chú không hiểu: cháu quan niệm thế nào là “hợp lý” nói chung và với bản thân cháu nỏi riêng?
  • Cháu hỏi “Ở khu vực TPHCM thì job intern/fresher Java hay C# đang nhiều hơn ạ”. Cháu đã tìm thông tin trên các trang tuyển dụng và mấy mạng xã hội chưa?
  • Tại sao cháu lại “thiên về Java hơn”? Cháu biết/hiểu và làm được gì với Java?
  • Cháu “nghe nói job về C# đang nhiều hơn Java”. Từ nguồn nào vậy cháu? Cụ thể hơn được không?
  • Tại sao cháu “phân vân chưa biết chọn sao” trong khi cháu “thiên về Java hơn”? Tiêu chí để cháu chọn cái này thay vì cái kia là gì? Chỉ là số lượng công việc (trong hiện tại) nhiều hơn?
  • Cháu “cũng có nghe nói làm BE các ngôn ngữ này vào chỉ đi maintain các dự án cũ chứ không được làm các dự án mới”. Từ nguồn nào vậy cháu?
  • Tại sao cháu lại chọn “Backend”? Tại sao phải là Java hay C# mà không là những lựa chọn khác?

Tạm thế đã.

4 Likes
  • Cháu học CS Bách khoa HCM
  • Ở trường mức khá thôi á, tự học thì mới học qua Front end
  • Cháu biết Front end (HTML/CSS/JS) và thư viện React JS , làm thì cũng có thể tự build 1 trang web ecommerce bên phía Client thôi ạ
  • về phần quan niệm hợp lý có thể là ngôn ngữ nào sẽ có nhiều job để mình tìm hơn ấy ạ, triển vọng việc làm tốt trong tương lai, nhất là cho fresher… phần này thì cháu cũng hơi lơ mơ nên mới đăng thread hỏi, nếu có ngu ngơ mong chú bỏ qua ạ
  • Java thì cháu làm quen được java core, swing, tìm hiểu thêm 1 ít topic sâu hơn như socket, đa luồng, bất đồng bộ, còn C# thì chưa code qua nên mới thiên về Java ạ
  • “cũng có nghe nói làm BE các ngôn ngữ này vào chỉ đi maintain các dự án cũ chứ không được làm các dự án mới” cái này là trên các diễn đàn, group. Cháu có nghe được nhưng cũng chưa đi làm bao giờ nên không rõ lắm
  • thật ra ban đầu cháu tính chọn java rồi nhưng sau đó đọc các bài viết trên các nhóm fb thì thấy có vẻ như C# đang là trend, hoặc ít nhất là được tuyển nhiều hơn java (ở level intern/fresher) nên cháu mới phân vân hai thằng này. Lý do phải là java hay C# vì 2 ngôn ngữ này static type, và oop của nó rành mạch ạ.

bạn lên đây hỏi, người trên này trả lời thì cũng chỉ là thêm 1 lần nghe nói nữa thôi, câu trả lời có lẽ không có nhiều giá trị
tương lai của bản thân là do bản thân lựa chọn, sao lại phải nhờ người khác, cũng chỉ là một ngôn ngữ

3 Likes

tương lai của bản thân mình chắc chắn phải chọn rồi, mình hỏi là để có thêm ý kiến khách quan thôi b

đã là ý kiến cá nhân thì làm gì mà khách quan
người làm java thấy khác, người làm .net thấy khác
người làm java mà dính project maintenance dài hạn thấy khác, người làm java cho những project mới thấy khác
người làm dotnet cho cty Nhật thấy khác, người làm cho cty Âu Mỹ thấy khác
thậm chí gặp các thanh niên cuồng python/go/node/php lại vô chê 2 cái kia

người làm trong cùng 1 công ty có khi còn có suy nghĩ khác nhau về ngành, bạn lên này hỏi thì khác gì đẽo cày giữa đường

4 Likes

Mình muốn hỏi thống kê để có thêm ý kiến thôi ạ, cũng không có gì là tới mức đẽo cày giữa đường. Vì sau cùng đây là những ý kiến tham khảo để có thêm góc nhìn thoi. Anyway, cảm ơn bạn vì lời góp ý nhé

kisuluoibieng hay láu táu lắm. Cháu phản biện kisuluoibieng rất hợp lý. Hỏi như cháu đâu phải “đẽo cày giữa đường”.

Quay lại chuyện của cháu, chú có mấy nhận xét:

  • Cháu chưa có định hướng rõ rệt trong chuyện học hay công việc. Cháu hỏi nên chọn hướng backend nào nhưng lại chỉ “tự tin” liệt kê mấy kỹ năng về front-end. Có mâu thuẫn và buồn cười không?
  • Cái cháu hỏi và đang phân vân là Java hay C# nhưng Java thì cháu vẫn lơ mơ, “biết” căn bản Core Java (?), chỉ mới tìm hiểu nhưng chưa làm được gì, C# thì có vẻ còn mơ hồ hơn.
  • Cháu còn chưa phân biệt được giữa ngôn ngữ (Java hay C#) với hệ sinh thái (Java hay .NET). Mà giữa ngôn ngữ và hệ sinh thái là một trời một vực. Ngay cả “Lý do phải là java hay C# vì 2 ngôn ngữ này static type, và oop của nó rành mạch ạ” cũng thuần túy ở mức ngôn ngữ mà thôi.
  • Facebook là một nguồn tin nhưng khá ồn ào, tạp loạn. Nếu chỉ dựa vào FB để nhận định về thị trường tuyển dụng CNTT và xác định đâu là trend thì e rằng sẽ khó chuẩn xác. Đừng nói là cháu chỉ thích hóng hớt trên FB nhé.
  • Cháu thấy đấy, cháu hiểu biết khá ít và mơ hồ về công nghệ, về kỹ năng và về thị trường tuyển dụng CNTT nhưng lại có phần đinh ninh “quan niệm hợp lý có thể là ngôn ngữ nào sẽ có nhiều job để mình tìm hơn ấy ạ, triển vọng việc làm tốt trong tương lai, nhất là cho fresher”.

Giả sử chú khẳng định ngôn ngữ/hệ sinh thái X chắc chắn sẽ có nhiều việc tại Sài Gòn trong 05 năm tới nhưng cháu lại rất lơ mơ về X, đến lúc ra trường vẫn lóng ngóng về X. Có ích gì cho cháu đâu chứ?

Chú muốn hỏi cháu:

  • Với tất cả những gì cháu biết và làm được hiện giờ, cháu nghĩ cháu HƠN được một học viên theo khóa Full Stack (<1 năm) gì đó ở trung tâm ở chỗ nào?
  • Cháu sẽ làm gì để tạo lập và nâng cao lợi thế cạnh tranh so với những sinh viên khác và so với những người học ở trung tâm? Chỉ gắng học qua môn để lấy tấm bằng?

Nếu cháu chỉ làng nhàng, nhạt nhòa trong đám đông thì cháu sẽ phải cạnh tranh khốc liệt để có việc đấy (dù chỉ là một công việc lương thấp, khó có cơ hội thăng tiến).

6 Likes

Cảm ơn chú vì lời khuyên ạ

Nếu là mình năm 3 và chỉ chọn 1 trong 2 thì mình sẽ chọn C# thay vì Java. Vì khi mới thì chọn tài liệu để học rất quan trọng, https://docs.microsoft.com/en-us/ là một trong những tài liệu miễn phí mà chất lượng nhất Internet, cập nhật những công nghệ mới nhất.

FYI: Singularity vẫn đang tuyển bạn LTV Python https://jobs.singularity.vn/13b9b34e-ac33-4858-a7e1-6530551937f3

6 Likes

Cái nào cũng được. Miễn là thích là được vì lương senior 2 thằng same nhau, java nhỉnh hơn chút

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?