Thật sự việc lựa chọn công nghệ có ảnh hưởng tới lương của bạn?

thực sự mình thấy với sinh viên mới ra trường nếu anh ta làm .net hay java thì căng lắm cũng sẽ chỉ được dưới 10 củ .Còn nếu làm các công nghệ mới như node js hay react native thì mình thấy lương sẽ cao hơn .
điều này có thể giải thích được ko các bác nhỉ (đây là cảm nhận ở những người xung quanh em thôi )

Mình nghĩ nó do lượng kiến thức của công nghệ đó va kinh nghiệm cần có để đạt được một mức lương nào đó.
Ah quan trọng nữa là mật độ người có khả năng làm được công nghệ đó
.Net và Java thì sinh viên mới ra trường hay đi làm vài tháng chưa thể để làm tốt được. Vì cả hai đều có lượng kiến thức cần học rất lớn, để hiểu sâu một vài hướng của từng thằng đã rất mất thời gian.

Còn công nghệ mới như bạn nói thì ngay từ mới nó đã hơn lương một chút vì cạnh tranh thấp. Hiểu sâu mấy cái đó mình nghĩ cũng sẽ dễ chịu hơn .Net vs Java.

Vì Frontend hiện tại là trending nên lương cao thôi.

Lúc bắt đầu anh học JS thì jQuery đang thịnh hành, công việc của frontend chưa ra. Anh đã đi phỏng vấn về JS một số công ty họ đều đại khái: JavaScript chỉ là 1 phần nhỏ bên client thôi, bên anh chỉ có vị trí về Java, C#, PHP, việc cả bên Frontend luôn.

Thời đó có nhen nhóm 2 Frontend framework là Ember và Backbone. Ember ảnh hưởng từ Rails, Backbone thì hướng tới tổ chức JS code bên client side được rõ ràng, phân biệt giữa Model và View.

Sau này Google phát triển AngularJS, giờ gọi là Angular 1.x. Các startup mới nổi bắt đầu áp dụng AngularJS để đem lại trải nghiệm cho khách hàng. Các công ty lớn vẫn làm ngơ và vẫn trung thành với JS thuần và jQuery. Công việc cho JS developer cũng bấp bênh, vì chỉ có startup mới có vị trí Frontend, lương cũng không cao, nhưng cũng đỡ hơn trước là không có việc cho JS.

Đến khi React của Facebook phát hành, áp dụng kiến trúc Unidirectional Data Flow, điển hình là Flux và Redux. Trên thế giới, frontend trở nên hot, các công ty thi nhau tuyển Frontend dev, các cuộc meeting diễn ra, khoá học, các blog, tutorial về JS. Còn bên Việt Nam, vẫn ảm đạm, bắt đầu có vị trí Senior cho Frontend, nhưng vẫn là các công ty startup.

Tới hiện tại, ES6 ra đời giúp giản lược cú pháp cho JavaScript, giúp JS gần với OOP hơn. Các framework bắt đầu sử dụng ES6, có React, Angular, Vue. Một số công ty lớn, như Tiki và VNG bắt đầu áp dụng Frontend cho product của mình. Công ty VN bắt đầu tuyển nhiều nhân lực cho vị trí Frontend.


Trở lại với lương lậu, em có sẵn sàng học JS từ thời sử dụng jQuery, không có framework, chấp nhận không có việc, sau đó làm lương thấp, làm việc chỉ với đam mê của mình.

Đến khi Frontend trở thành hot trend, em đã có đủ kinh nghiệm ở mức senior, lương cao hơn, kiếm được số tiền nhiều hơn so với đồng nghiệp chỉ bằng kiến thức JS mà em yêu thích trước đây.

6 Likes

bác nói đúng dạo này em mới thấy js thành hot tend bác nhỉ .nhưng có những thứ như java hay .net vẫn mãi thế ít khi thành trend vẫn cứ đều đều

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?