Thảo luận về Điều 292 của Bộ Luật Hình Sự áp dụng từ 1/7

Mấy ngày gần đây mình lướt web đọc thấy nội dung sửa đổi mới của Bộ Luật Hình Sự ( BLHS ) từ ngày 1/7 điều 292 Tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông

  1. Người nào cung cấp một trong các dịch vụ sau đây trên mạng máy tính, mạng viễn thông không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép, thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc có doanh thu từ 500.000.000 đồng đến dưới 2.000.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm:
    a) Kinh doanh vàng trên tài khoản;
    b) Sàn giao dịch thương mại điện tử;
    c) Kinh doanh đa cấp;
    d) Trung gian thanh toán;
    đ) Trò chơi điện tử trên mạng;
    e) Các loại dịch vụ khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định của pháp luật.

  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:
    a) Có tổ chức;
    b) Phạm tội 02 lần trở lên;
    c) Có tính chất chuyên nghiệp;
    d) Tái phạm nguy hiểm;
    đ) Thu lợi bất chính từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc có doanh thu từ 2.000.000.000 đồng đến dưới 5.000.000.000 đồng.

  3. Phạm tội trong trường hợp thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên hoặc có doanh thu 5.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 1.500.000.000 đồng đến 5.000.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

  4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Với quy định theo điều e ở mục 1. Thì có vẻ như việc up app lên play store hay các startup cũng cần phải xin giấy phép các kiểu nọ hay sao nhỉ??? Ai rõ về vụ này chia sẽ với

4 Likes

Chắc phải vậy rồi, đặc biệt bác kinh doanh mà dự định doanh thu lớn hơn cái min kia :smile: chỉ văn khoăn là sao cái này lại đưa vào hình sự nhể, mình nghĩ để hành chính là được rồi chứ, để hs nghe ghê quá :sweat_smile:

Cơ mà đặt ad trên app thì tính là: “thu lợi nhuận của nó thông qua việc khai thác quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến sản phẩm” hay là kinh doanh sản phẩm nhỉ :sweat_smile: so confused :joy_cat:

Bộ luật này khiến rất nhiều dân start-up cân nhắc việc đăng ký ở nước ngoài thay vì VN (Singapore, Mỹ…)
Anh em cộng đồng Launch đang rất hoang mang về điều này :cry:

5 Likes

Chắc họ chưa tìm hiểu luật của mấy nước kia rồi =)

2 Likes

Hẳn là cũng còn tốt hơn… :v Mặc dù chi phí, thủ tục pháp lý còn hơi căng.

9 Likes

Ở Mỹ và 1 số nc theo em biết không đóng thuế cũng đi tù đấy anh ơi. :joy:

Với em nghĩ cái luật này cho doanh nghiệp muốn kiếm tiền trực tiếp thôi.
Như mình up game kiếm từ QC -> Nhà quảng cáo là người mở dịch vụ, còn mình chỉ là người phân phối, làm công ăn lương. Vậy nên chỉ tính thu nhập cá nhân thôi. Chứ không thể gọi là kinh doanh đc :grin:
Mà ko kinh doanh thì khỏi cần xin phép làm gì :smiling_imp:

2 Likes

Em không nhịn cười đc :slight_smile:

Khi nào người ra bộ luật này vào đây xác nhận thì anh tin :joy: =))
Thật ra không phải chỉ vì bộ luật mới này mà nhiều người muốn xuất ngoại làm start-up. Mà còn vì nhiều yếu tố khác nữa :slight_smile:
Bộ luật này đánh vào sự “buồn bực” bấy lâu nay và khiến họ dễ đưa ra quyết định xuất ngoại hơn thôi :sunglasses:

5 Likes

Em công nhận là nhiều cái nhức nhối thật :joy:
Điển hình là vụ làm giấy tờ thôi cũng đã làm nản lòng bao nhiêu người.
Vậy nên luật này ra chỉ hy vọng kèm theo thủ tục đơn giản thì may ra sẽ khá lên đc chút.

1 Like

Theo mình thấy thì việc up App lên store không nằm trong phạm vi của luật này. Luật này chủ yếu nhằm vào đối tượng là các đơn vị đã kinh doanh, nhưng không đăng kí một sản phẩm có tính thương mại (Kiểu như kinh doanh hàng hóa không khai báo ý) … Cái chỗ thu lợi bất chính 50tr trở lên là ý muốn nói công ty nào không đăng kí KD App X mà mang sản phẩm ra bán trên thị trường hay kiểu kiểu vậy thì mới dính luật này. Còn việc up app lên store hoàn toàn là đúng phép. Và mình chỉ là người gửi sản phẩm lên App Store. Google mới là người mang cái App đó ra kinh doanh, mình được “trả thù lao” theo doanh thu của Google thôi. Cơ mà do mình làm việc độc lập và có thu nhập cao thì phải chịu thuế thu nhập cá nhân thôi. Mọi người đừng hiểu sai luật nó đi vậy.

2 Likes

cơ mà em bán cá cảnh online trên mạng có nằm trong điều khoản trên không ?

Mình cũng có chung nhận định với bạn. Cũng có thể suy nghĩ theo cách như vậy nhưng thực chất Điều 292 này không rõ ràng nên chúng ta không biết chắc được là up app lên store rồi ăn theo QC có phạm luật không. Theo 1 số ý kiến thì cần có thêm các luật bổ sung để cho nó rõ ràng hơn. Do cái sự không rõ ràng đó + với sự nhập nhèm trong quá trình đăng kí kinh doanh và hàng tá giấy phép con trong quá trình kinh doanh nên giới startup hoang mang là phải. Theo mình biết thì các startup VN mới nổi hiện nay như Triip.me, SSS, … toàn là đăng kí kinh doanh ở Sing ko đó

dựa vào luật này thì đứt, ở Sing hay US luật nó rất rõ ràng và nhanh chóng, được quốc hội phê duyệt. Việt Nam mỗi bộ có luật riêng chả hiểu quốc hội để đâu nữa, nói chung nó chẳng khác gì luật rừng, ta làm được mà ko cho các “BÁC” ăn thì cứ ngồi đấy…

1 Like

Cần đợi đến khi có văn bản hướng dẫn thi hành luật rồi bàn tiếp. Mấy điều luật này cũng dựa theo các điều luật ở các nước phát triển thôi. Nếu ai để ý kĩ mấy hôm Euro có 3, 4 đường dây cá độ, có cả qua hình thức công nghệ cao. Mấy vụ đều vài nghìn tỷ VNĐ, tổng lại bằng thu nhập của 1 tỉnh rồi.

1 Like

Các bạn có thể tham gia kiến nghị tại đây
http://wakeitup.net/kien-nghi-huy-bo-dieu-292-bo-luat-hinh-su-2015

Lên cả VTV đây
VTV mời luật sư làm rõ điều luật 292

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?