Tham khảo môi trường IT ít teambuilding và không ăn nhậu

Thật sự mình đã quá mệt mỏi với những buổi team building nhàm chán, nói vậy chứ toàn nhậu thôi chứ trò chơi chả phải là chính. Trong công việc mọi người có sp nhau nhưng toàn lớn tiếng, có quá nhiều luật bao nước và góp quỹ nữa. Anh chị và các bạn có thể cho em xin vài công ty có văn hoá tốt hơn được không ạ. Không “nhậu để hiểu nhau” càng tốt ạ, trà sữa thì đc chứ bắt buộc đi nhậu để hiểu nhau thì mất time của nhau nhiều quá mà cũng chả ai hiểu đc ai trừ member lâu năm. Ăn chơi nhiều quá nên mình cảm thấy không mapping được với team, mặc dù cần sp task thì em giúp rất nhiệt tình mà bị đánh giá là không hoà đồng, haizzzz. Em chuyên java dưới 1 năm kn ạ. Mong mọi người chia sẻ để em học hỏi ạ.

9 Likes

Mình cũng đang gặp vấn đề này. Không phải mình keo kiệt mà mình muốn có lối sống heathy, mình cực ghét nạp vào cơ thể bia rượu, các loại trà sữa, nước ngọt. Mà không biết phải từ chối sao cho vừa lòng.

6 Likes

e cũng ko thích nhậu, cho e ké với công ty tốt về node js với

3 Likes

Thường thì quầy order trà sữa có nước trái cây nữa, bạn thử xem, mỗi tuần hợp team uống nước cũng thoải mái mà.

2 Likes

Uhm, tớ cũng muốn nghe ngóng xem có ai recommend công ty nào như vậy không :smile:


Tớ không phải là người ưa nhậu nhẹt bia rượu. May mắn là team tớ cũng không ưa điều đó :smile: (vụ nhậu nhẹt không phải là văn hóa công ty, mà là văn hóa team - tức là tùy vào leader trong team ấy :smile:).

Party team building thực ra là hoạt động tốt, nó giúp cho các thành viên có cơ hội thể hiện bản thân nhiều hơn bối cảnh công việc. Cơ mà trong TH của cậu, có vẻ như nó đúng là đi nhậu trá hình :smile:

Cá nhân tớ không có nhiều trải nghiệm với team thích nhậu lắm, nên tớ chỉ có một vài điểm chung chung thế này về vụ từ chối nhậu nhẹt thôi :smile:

  • Cậu là người quản lý cậu ăn/uống gì.
    Nếu cậu không thích bia rượu, cậu nên từ chối một cách nhất quán.
    Cá nhân tớ cũng luôn từ chối uống bia rượu trong tất cả các dịp, và những người bạn lịch sự của tớ cũng không ép uổng gì.
    Có thể sẽ có người cố ép cậu thêm chút, nhưng cậu chỉ cần lịch sự từ chối, họ sẽ không làm gì thêm đâu :smile: (trừ khi cậu bị họ ghét :smile:)
  • Cậu cũng có thể từ chối các buổi team building, nếu như cậu thấy nó không tốt cho cậu. Vì cậu cũng là người quản lý tài chính và thời gian của cậu nữa.
    Tất nhiên là, cậu nên đi một vài buổi (chọn những buổi chắc chắn có đông đủ mọi người đó), nhưng không nhất thiết phải đi tất cả các buổi. Và ở những buổi cậu đi, cậu cũng nên cố gắng tận dụng thời gian để hiểu thêm về đồng nghiệp, cũng như để đồng nghiệp hiểu thêm về cậu, chứ đừng cắm đầu “diệt mồi” nha :smile: Việc này thực ra quan trọng và rất có ích cho cậu, kể cả ở khía cạnh rèn luyện kỹ năng giao tiếp, cũng như việc học hỏi thêm từ câu chuyện của đồng nghiệp của cậu.
    Lý do để từ chối có rất nhiều, nên tớ sẽ không bàn thêm nha :smile:
  • Cậu có thể “chơi theo luật của cậu”.
    Cậu có thể ăn trưa không chỉ với đồng nghiệp cùng team, mà còn là manager, hay thậm chí là CEO của công ty cậu. Cứ dũng cảm gửi họ nhã ý và hỏi thời gian rảnh của họ, và ăn với họ thôi. Điều này giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp của cậu đấy!
    Cậu cũng có thể tự host ra một vài buổi ice-cream party, hay tea time/coffee time cuối giờ làm thứ 6 nào đó. Đó cũng là một hoạt động team building lành mạnh, mà cá nhân tớ đã từng thực hiện và đạt hiệu quả (tớ học được rất nhiều qua các buổi kiểu này).

Những gợi ý đó có thể giúp cậu hiểu hơn về team, cũng như đóng góp vào việc xây dựng team thật sự, không phải “nhậu trá hình” :smile:

Về các công ty ít “teambuilding” trá hình (tớ nên nói là team ít hoạt động trá hình, vì như tớ đề cập ở trên, đó là hoạt động team, không phải văn hóa công ty), tớ thật sự không có nhiều thông tin lắm, nên tớ chỉ đưa cho cậu một số tiêu chí giúp cậu nhận ra đâu là team/công ty có tiềm năng ít hoạt động này.

  • Các team/công ty đề cao tính chuyên nghiệp.
    Trái với các công ty đề cao “như một gia đình” (đồng nghĩa với “bữa ăn gia đình” nhiều hơn), “văn hóa trẻ” (đồng nghĩa với “chơi nhiều hơn” và “ít tổ chức hơn”). Những team/công ty đề cao tính chuyên nghiệp thường sẽ rất ít khi bỏ thời gian ra làm việc vô ích.
    Cậu có thể biết được điều này qua website công ty (gần như mọi công ty đều đề cập các giá trị cốt lõi ở trang chủ) hay JD (các job thường liệt kê các giá trị họ coi trọng). Những job/công ty nào không có mục này, cá nhân tớ thường đánh giá họ không biết họ muốn gì và họ đang làm gì. Cậu không muốn làm cho những team có leader như vậy đâu :smile:
  • Những công ty/team nổi tiếng với việc OT.
    Logic mà nói, OT thì làm gì còn thời gian đi nhậu nữa :smile:
  • Những công ty/team đề cao một số tính cách như tinh thần trách nhiệm, sense of ownership, get things done…
    Những tính cách này thể hiện họ muốn nghiêm túc với những gì họ đang làm. Việc nhậu nhẹt triền miên hẳn sẽ đối nghịch với các giá trị tốt kể trên.

Tớ hi vọng mấy ý kiến trên giúp mọi người được phần nào. Tớ cũng ngóng xem có ai có thêm thông tin gì về team/công ty tốt không :smile:

14 Likes

Làm ở đâu cũng v th, nên là thay vì từ trối thẳng thừng thì có thể uống 1, 2 ly rồi xin phép hoặc kiếm cớ bận mà về trc.

Nói thì là v chứ trừ cty đầu tiên mềnh lm toàn ăn với chơi (giờ phá sản r =]]) thì 2 cty sau mềnh chưa phải uống tí nào. :no_mouth: :no_mouth:

5 Likes

Làm vậy thì ngày mai đi làm có bị nhìn với ánh mắt khác không nhỉ? Đồng nghiệp xa lánh :slight_smile:

Mình kêu bị dị ứng với cồn nên chưa phải động vào một giọt nào :stuck_out_tongue:

5 Likes

Hông, mềnh giỏi nên chúng nó phải nể. :no_mouth:

Với mn trong cty biết đến mềnh như là một thằng k biết ngại là gì, nên cũng hông ai nói gì, mà có nói thì mềnh còn khuyến khích chúng nó nói cho mềnh nghe. :v :V

6 Likes

Không thích uống thì đừng uống. Không thích tham gia thì không tham gia. Thể hiện giá trị của bản thân qua công việc. Nếu sếp phê bình vấn đề này thì nói thẳng ra quan điểm của mình. Nếu sếp không chấp nhận thì đổi công ty. Người ta chỉ thích ép uống những người “yếu” và “ngại” thôi. Chứ nếu bạn “cứng” thì người ta cũng không hơi đâu mời hoài.
Live your life. :smiley:

7 Likes

Đoạn đầu không hợp lý, nhưng đoạn này quá có lý luôn ạ. :+1:

1 Like

Ị & mửa ngay tại chỗ vài lần là không ai ép uống nữa đâu.

3 Likes

Nếu bạn thấy không hợp lý đoạn đầu, nghĩa là bạn là người theo tư tưởng “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, muốn yên phận. Bạn sống theo cách nào cũng được, miễn là không cảm thấy stress vì chuyện đó. Nếu stress thì phải thay đổi cách sống hoặc thay đổi môi trường sống.

9 Likes

Xem ra mọi người may mắn hơn mình rồi, mừng cho các bạn có đc môi trường tốt để phát triển

1 Like

Mình nghĩ do bạn cũng mới nên ngại nói thẳng với mọi người đúng ko? Công ty mình mọi người cũng đi nhậu nhưng mà chưa thấy ai bị ép uống hay gì cả, với cũng toàn những người bằng bằng tuổi nhau nên dễ nói chuyện á, các anh senior cũng suppotive nên có gì cứ nói qua với mấy ảnh trước.
Bạn cứ thẳng thắn nói chuyện đi, cảm thấy ko được coi trọng thì nghỉ thui chứ có gì âu, môi trường làm việc ko hợp thì sao gắn bó lâu dài dc

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?