Tham gia olympic tin, ICPC các thứ có giúp ích gì nếu theo AI không?

Như tiêu đề, em năm nay mới sv năm nhất, đang định ôn thi các cuộc thi như olympic tin, ACPC, nhưng không chắc liệu việc ôn luyện và tham gia các cuộc thi như trên có giúp gì được cho con đường của em VỀ MẶT LÂU DÀI không? Em theo AI ạ. Hay 1 phương án khác, là từ bây giờ mình bỏ ôn mấy cuộc thi nói trên để lao vô học ML, DL, thị giác máy tính, … luôn ạ? Cái nào sẽ hợp lí hơn? Mong các anh chị đi trước, có kinh nghiệm phân tích, định hướng rõ hơn cho em về vấn đề này ạ!

Để mình dịch lại câu hỏi của bạn ở một ngữ cảnh khác rồi bạn thử phân tích xem nhé.

Tiêu đề: đi phượt ở Đà Lạt có giúp ích gì nếu muốn đi Nha Trang không?

Nội dung: Như tiêu đề, em năm nay mới tập chạy xe máy, đang định đi phượt ở các nơi như Vũng Tàu, Đà Lạt, nhưng không chắc liệu việc đi phượt như trên có giúp gì được cho con đường của em VỀ MẶT LÂU DÀI không? Em định đi Nha Trang/Huế/Đà Nẵng ạ. Hay 1 phương án khác, là từ bây giờ mình bỏ việc đi Đà Lạt nói trên để lao vô đi Nha Trang luôn ạ? Cái nào sẽ hợp lí hơn? Mong các anh chị đi trước, có kinh nghiệm phân tích, định hướng rõ hơn cho em về vấn đề này ạ!

10 Likes

Hi there,

Như @Stanley00 có đề cập ở trên, cậu có thể hiểu được câu trả lời cho câu hỏi của cậu.
Tuy nhiên, tớ vẫn sẽ đi thẳng vào point để cậu dễ hiểu hơn :smile:

  • Olympic tin học, ICPC, etc… yêu cầu các kỹ năng khác so với ML/AI, kể cả nếu cậu muốn thành researcher hay engineer.
    Việc ôn thi các cuộc thi Olympic tin học, ICPC,… thường giúp cậu train cách giải quyết các vấn đề (nhưng thường là các câu đố hơn là các vấn đề thực tiễn). Nó sẽ giúp cậu rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng, nhưng để làm researcher/engineer cậu cần những skill khác nữa.
    Ngoài ra, việc ôn thi Olympic tin học/ICPC thường ngốn rất nhiều thời gian, nếu cậu muốn đạt giải.
  • ML/AI engineer/researcher cần có hiểu biết nhất định về các giải thuật/thiết kế model. Nếu cậu muốn trở thành ML/AI engineer/researcher, cậu nhất thiết phải học các concept và skill cần thiết (như khả năng research, kỹ năng thiết kế model bài toán, etc) của ngành này.
    Vấn đề là các concept/skill cần thiết của ngành này không thể translate được từ các concept/skill mà cậu học được khi ôn thi Olympic.

Như @Stanley00 có đề cập, đây thực ra là 2 nội dung khác nhau. Đi phượt Đà Lạt có thể giúp cậu rèn luyện khả năng điều khiển xe, điều có thể giúp cậu khi đi phượt Nha Trang, nhưng nó sẽ không giúp cậu hiểu các cung đường, cách xử lý các địa hình đặc thù trên đường tới Nha Trang, các vị trí nghỉ ngơi và khả năng lập kế hoạch du lịch đường dài.
Luyện thi Olympic cũng vậy, nó có thể cho cậu skill giải đố, phân tích và giải quyết vấn đề quy mô nhỏ, và các skill này có thể giúp cậu một chút trong AI/ML, nhưng không cho cậu khả năng mô hình hóa vấn đề, và giải quyết vấn đề phức tạp, không cho cậu biết đặc tính của các giải thuật, không cho cậu kinh nghiệm cài đặt và triển khai giải thuật AI/ML.

Từ mấy điều trên, cậu chọn con đường phù hợp nhé! :smile:

9 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?